Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cách ly y tế tập trung đối với người trở về từ vùng cấp độ 3, 4: Giải pháp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Cập nhật: 26/10/2021 | 8:36:42 AM

Trong những ngày gần đây, mỗi ngày tỉnh Quảng Ninh có hàng nghìn người và phương tiện ra, vào tỉnh. Chỉ tính từ ngày 18 đến 24/10, Quảng Ninh đã đón trên 1.800 người về từ các vùng có nguy cơ cao như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng... Trong số này đã xác định 13 trường hợp mắc Covid-19 di chuyển từ tỉnh Bình Dương về Quảng Ninh, trong đó có có 2 ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

ĐVTN phường Mạo Khê (TX Đông Triều) hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử tại chốt kiểm soát thông tin cầu Đá Vách.

Liên tiếp F0 là người trở về từ vùng có dịch

Theo báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ ngày 18-24/10/2021, Quảng Ninh đã phát hiện 24 ca mắc Covid-19. Cụ thể: 13 trường hợp mắc Covid-19 di chuyển từ tỉnh Bình Dương về Quảng Ninh, trong đó có có 2 ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng; 4 ca mắc trong khu cách ly; 7 ca mắc là thuyền viên tàu biển. Cơ quan chức năng phân tích điều tra lịch sử dịch tễ của các F0 cho thấy, những trường hợp thực hiện tự cách ly y tế tại nhà và ở khu cách ly đã vi phạm quy trình cách ly y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đến lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Cụ thể là trường hợp P.T.N và V.T.H từ TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, về cách ly tại nhà tại thôn 3, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, đã lây Covid-19 cho bố là ông P.V.B và mẹ là bà Đ.T.T.

Được biết, khoảng 8 giờ ngày 18/10, trường hợp P.T.N và V.T.H về đến chốt kiểm soát cầu Đá Bạc và thực hiện khai báo y tế. Sau đó, 2 người đi xe taxi của người quen từ chốt cầu Đá Bạc về đến Trạm Y tế xã Hạ Long (huyện Vân Đồn) thực hiện khai báo y tế, trình kết quả test nhanh Covid-19 âm tính (test vào ngày 16/10) và giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Sau khi khai báo ở Trạm Y tế xã Hạ Long, 2 trường hợp đã về nhà ở thôn 3, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn vào khoảng 19h30, ngày 18/10. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Hạ Long (huyện Vân Đồn) ra quyết định cách ly y tế tại nhà 7 ngày đối với trường hợp P.T.N và V.T.H (treo biển, khóa cửa cổng ở ngoài).

Ngày 19/10, 2 công dân được test nhanh Covid-19 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 24/10, 2 công dân được làm test nhanh Covid-19 lần 2, vào ngày cách ly thứ 7 để hoàn thành đợt cách ly tại nhà cho nhóm đối tượng đã tiêm phòng đủ 2 mũi vắc-xin, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Nhân viên y tế địa phương đã lấy lại mẫu xét nghiệm của 2 công dân gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện 2 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2 (TP Hạ Long).

Xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh.

Điều đáng nói, trong quá trình cách ly tại nhà, bệnh nhân P.T.N và V.T.H đã vi phạm quy trình cách ly y tế tại nhà theo Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng, chống dịch Covid-19” khi không tuân thủ 5K, đã tiếp xúc với bố là ông P.V.B và mẹ là bà Đ.T.T dẫn đến lây Covid-19 cho họ. Trong thời gian ở nhà, bệnh nhân là bà Đ.T.T. có bán hàng tạp hóa nhỏ; đi chợ mua thức ăn, có tiếp xúc với người bán hàng. Ngoài ra, bệnh nhân P.T.N còn đặt mua hàng và được đưa qua cửa (cả 2 đều đeo khẩu trang, thời gian tiếp xúc khoảng 2-5 phút).

Trước đó ngày 20/10, bệnh nhân H. cùng nhóm bạn 8 người đi từ Bình Dương về Quảng Ninh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân H. thường trú tại thôn 11, xã Hải Đông, TP Móng Cái, đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và bố mẹ bệnh nhân cũng đã được tiêm phòng đủ 2 mũi vắc-xin. Trong nhóm 8 người trở về từ Bình Dương cùng bệnh nhân H. đều mắc Covid-19. Tất cả các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2.

Ngày 24/10, Quảng Ninh tiếp tục ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 là T.Đ.T, nhập cảnh từ Nga về Việt Nam ngày 17/10, hạ cánh ở sân bay Vân Đồn, hiện đang cách ly tập trung và bệnh nhân mắc Covid-19 là N.T.T, phục vụ cho đoàn cách ly trên. Trong đó trường hợp N.T.T từ ngày 17 đến 24/10 trực tiếp phục vụ buồng phòng cho người đang cách ly tập trung, trong đó có trường hợp T.Đ.T mắc Covid-19.

Trong suốt thời gian làm việc tại khu cách ly, trường hợp N.T.T ở tại phòng trong khu cách ly, không sang các phòng khác, không về nhà. Ngày 23/10, được Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hà Thành lấy mẫu gửi Công ty CP GEMEDIC xét nghiệm, kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Được biết, bệnh nhân N.T.T mỗi lần phục vụ đoàn cách ly có mặc trang phục bảo hộ đồ xanh, đeo găng tay cao su, đeo khẩu trang vải (do bệnh nhân bị dị ứng với khẩu trang y tế). Trong quá trình dọn phòng, bệnh nhân N.T.T có trò chuyện với 1 F0 là người cách ly trong phòng.

Chủ động phòng dịch

Có thể thấy, nhiều người dân từ các vùng dịch về đều có thông báo kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, tuy nhiên trước khi xét nghiệm có thể đang trong thời gian ủ bệnh, hoặc có thể lây nhiễm chéo trong quá trình di chuyển.

Khu Vĩnh Hồng, phường Mạo Khê, TX Đông Triều, thực hiện dán bảng thông báo gia đình có người cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Và trong thực tế, một số trường hợp mắc Covid-19 trở về từ vùng dịch thực hiện cách ly chưa tuân thủ nghiêm quy trình cách ly y tế trong phòng, chống dịch bệnh. Nhất là trong quá trình cách ly tại nhà, nhiều người đã có tâm lý chủ quan, không thực hiện tốt 5K, tiếp xúc với các thành viên trong gia đình dẫn đến làm lây lan dịch Covid-19. Mặc khác, điều kiện cách ly tại nhà, nơi ở của người được cách ly chưa đảm bảo, khó kiểm soát, nguy cơ bùng phát dịch tại địa phương là rất cao.

Ngay cả trong khu cách ly tập trung đã có những ca nhiễm thứ phát do người thực hiện cách ly chưa tuân thủ đúng các hướng dẫn cách ly y tế làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng.

Để kịp thời khắc phục tình trạng nêu trên và đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Chính phủ trong tình hình dịch bệnh hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã lập tức điều chỉnh phương án cách ly đối với người từ vùng dịch về Quảng Ninh tại văn bản số 7539/UBND-DL1 ngày 25/10/2021. Theo đó từ 12h ngày 25/10/2021, tất cả người đến từ các địa bàn có dịch (cấp 4 - vùng màu đỏ; cấp 3 - vùng màu cam) đều thực hiện cách ly y tế tập trung từ 7 đến 14 ngày, tùy theo trường hợp đã tiêm đủ thời gian, liều lượng vắc-xin phòng Covid-19 theo quy định. Đối với những người trở về từ các địa bàn khác (cấp 2 - màu vàng và cấp 1 - màu xanh) thực hiện tự theo dõi sức khỏe, luôn thực hiện 5K, nếu có triệu chứng sốt, ho, khó thở, đau mỏi cơ... phải báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

Toàn bộ kinh phí cách ly tập trung (gồm phí sinh hoạt, ăn uống) của người dân trong thời gian cách ly tập trung do UBND cấp huyện bố trí, người dân không phải chi trả. Người cách ly phải tự trả các chi phí khác nếu có yêu cầu riêng trong thời gian thực hiện cách ly.

Ngay sau khi phương án cách ly đối với người từ vùng dịch về Quảng Ninh được tỉnh triển khai đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao từ nhân dân. Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, phường Hồng Hải (TP Hạ Long) cho biết: Tôi cảm thấy yên tâm hơn khi tỉnh có văn bản mới về việc cách ly y tế tập trung đối với những người từ vùng có dịch về Quảng Ninh. Bởi, tôi có 2 con nhỏ dưới 10 tuổi chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nên rất lo lắng khi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng là rất cao.

Ông Đặng Đức Thanh, khu Vĩnh Hồng, phường Mạo Khê (TX Đông Triều) cho biết: Để chủ động bảo vệ an toàn cho cộng đồng, tỉnh đã có văn bản cách ly đối với người từ vùng dịch về Quảng Ninh theo tôi là rất kịp thời và nhân văn. Bởi thực tế, nhiều trường hợp từ vùng dịch trở về nhà ở Quảng Ninh không phải ai cũng có điều kiện có nơi ở cách ly đảm bảo an toàn với các thành viên khác trong gia đình. Do đó, họ cần được đưa đến khu cách ly tập trung để đảm bảo về nơi ở cách ly cũng như được giám sát chặt chẽ hơn trong việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Như vậy, bản thân họ và cộng đồng cùng được bảo vệ, tránh lây lan dịch bệnh.

Trong gần 4 tháng qua, Quảng Ninh đã có rất nhiều biện pháp phòng dịch hiệu quả để giữ địa bàn an toàn, ổn định và duy trì được tốc độ tăng trưởng KT-XH. Khi bước sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có những chính sách kịp thời hỗ trợ cách ly tập trung đối với người từ vùng dịch về Quảng Ninh. Đây là chính sách vô cùng nhân văn, chia sẻ khó khăn với những người dân mong muốn được về quê hương hay những người dân muốn đến Quảng Ninh phát triển. Đồng thời góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân, nhất là đối với nhóm đối tượng dễ tổn thương là trẻ em chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và những người không được tiêm vắc xin phòng Covid-19 do có chống chỉ định tiêm.

Để chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, ngoài việc thực hiện nghiêm các biện pháp của Chính phủ và tỉnh, vai trò, trách nhiệm quản lý của cấp ủy, chính quyền cơ sở cần phải được phát huy mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa. Các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 phải vào cuộc quyết liệt trong việc truyên truyền, vận động, giám sát người dân, doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn. Duy trì siết chặt quản lý người từ các vùng có dịch Covid-19, người từ các tỉnh, thành phố về địa bàn tỉnh. Đối với các trường hợp trong các khu cách ly cần thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế tránh lây nhiễm chéo, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Đặc biệt, mỗi người dân luôn đề cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự giác chấp hành, tuân thủ các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014