Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cần tinh gọn các phòng khám ĐKKV hiện nay

Cập nhật: 12/5/2019 | 10:27:04 AM

Quảng Ninh hiện có 9 phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV): Biểu Nghi, Hà Nam (TX Quảng Yên); Cao Xanh, Hà Tu (TP Hạ Long); Nam Khê (TP Uông Bí); Mạo Khê (TX Đông Triều); Hoành Mô (huyện Bình Liêu); Quảng La (huyện Hoành Bồ); Trà Cổ (TP Móng Cái) và 1 phân viện Quan Lạn (huyện Vân Đồn). Những năm qua, các phòng khám ĐKKV này đã thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho người dân, giảm tải cho các cơ sở y tế truyến trên.

Phòng khám ĐKKV Cao Xanh (TP Hạ Long) tiếp nhận trên 110 lượt khám bệnh mỗi ngày
Phòng khám ĐKKV Cao Xanh (TP Hạ Long) tiếp nhận trên 110 lượt người đến khám bệnh mỗi ngày.

Tiêu biểu như Phòng khám ĐKKV Cao Xanh thu hút khoảng 110 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh (KCB) mỗi ngày, chủ yếu là các bệnh mãn tính, không lây nhiễm. Số người bệnh khám ngày càng tăng, từ trên 37.000 lượt năm 2017 tăng lên 40.000 lượt năm 2018. Quý I/2019, Phòng khám có trên 10.000 lượt người đến KCB. Bà Ngô Thị Hải Thanh (khu 1, phường Cao Xanh) cho biết: “Tôi bị bệnh đái tháo đường tuýp 2 hơn chục năm nay. Hằng tháng, tôi đều đến khám định kỳ và lấy thuốc uống tại Phòng khám ĐKKV Cao Xanh. Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ ở đây rất nhiệt tình, trang thiết bị KCB đầy đủ, tôi thấy rất thuận lợi...”.

Trên địa bàn TP Hạ Long còn có Phòng khám ĐKKV Hà Tu. Phòng khám có 5 bác sĩ, 9 nhân viên y tế khác. Mỗi ngày, Phòng khám có trên 100 lượt người đến KCB; tăng từ 33.700 lượt năm 2017 lên 36.300 lượt năm 2018; quý I/2019 có trên 9.000 lượt người đến KCB.

Phòng khám ĐKKV
Các Phòng khám ĐKKV của TP Hạ Long được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đáp ứng yêu cầu KCB của người dân.

Trên địa bàn TP Hạ Long có các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, phần lớn đối tượng khám bệnh ngoại trú là người có thẻ BHYT. Sau khi có quy định về thông tuyến BHYT tuyến huyện của Bộ Y tế, các phòng khám ĐKKV tiếp nhận nhiều lượt người bệnh đến KCB. Bên cạnh đó, các trạm y tế đóng trên địa bàn hầu hết hoạt động theo mô hình 3 của Đề án 25 (không thực hiện chức năng KCB và đỡ đẻ), do đó, các phòng khám ĐKKV thực hiện chức năng KCB ban đầu cho nhân dân như một bệnh viện tuyến huyện, nhưng không có giường bệnh điều trị nội trú, thường xuyên khám bệnh, cấp thuốc điều trị, quản lý sức khỏe các bệnh mãn tính (tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh lý lão khoa...), góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, một số phòng khám ĐKKV hoạt động kém hiệu quả, số lượng người đến KCB ngày càng giảm; nguồn thu giảm, chi phí thường xuyên tăng, thu không đủ bù chi. Phòng khám ĐKKV Quảng La (Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ) được xây dựng từ lâu, hiện cơ sở vật chất đã xuống cấp, chật hẹp, ẩm mốc, quy hoạch không hợp lý, mỗi ngày chỉ khoảng 15 lượt người đến khám. Phòng khám ĐKKV Hoành Mô (Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu) cũng chỉ có khoảng 18 lượt người khám/ngày; nguồn thu không đủ chi trả lương và thưởng cho 4 người làm việc tại Phòng khám.

Phòng khám ĐKKV Biểu Nghi (Trung tâm Y tế  TX Quảng Yên), cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị y tế cũ kỹ, lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân; năng lực chuyên môn của đội ngũ nhân viên y tế còn hạn chế. Phòng khám gần với Trạm Y tế phường Minh Thành, Trạm Y tế Đông Mai (TX Quảng Yên), 1 bệnh xá quân y; cách các bệnh viện: Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Sản Nhi Quảng Ninh, Bãi Cháy, Trung tâm Y tế TX Quảng Yên chỉ 10-20km. Do đó, lượng bệnh nhân đến Phòng khám này ngày càng giảm; bệnh nhân nặng, bệnh nhân cấp cứu đều lên tuyến trên điều trị. Năm 2017, Phòng khám có trên 13.000 lượt người đến KCB, năm 2018 giảm còn 10.700; quý I/2019 chỉ có trên 1.300 lượt người đến KCB.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Sở đang rà soát lại thực trạng và hiệu quả hoạt động của các phòng khám ĐKKV, từ đó tiếp tục đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiện toàn tổ chức và hoạt động, sắp xếp lại các phòng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phục vụ thiết thực và thuận lợi cho lợi ích của người dân, nhất là các địa bàn khó khăn. Đối với những phòng khám phát huy hiệu quả, Sở đề xuất tỉnh đầu tư, nâng cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân.

Có thể khẳng định, việc sắp xếp, tinh gọn một số phòng khám ĐKKV trên địa bàn tỉnh là cần thiết, góp phần tăng nguồn đầu tư cho y tế cơ sở, nâng cao chất lượng KCB.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014