Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

CDC Quảng Ninh: Hiệu quả sau sáp nhập

Cập nhật: 26/6/2019 | 11:37:11 AM

Việc hợp nhất các đơn vị Y tế dự phòng tuyến tỉnh thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tại Quảng Ninh là bước ngoặt trong quá trình cơ cấu và tổ chức của hệ thống Y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh. Sau một năm đi vào hoạt động dưới mô hình mới đã bước đầu mang lại những hiệu quả nhất định.

Tháo gỡ chồng chéo, huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị phục vụ chuyên môn

Thời điểm thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Tháng 6 năm 2018), trùng thời điểm bùng phát dịch sốt xuất huyết, tiêm vắc-xin ComBeFive và các chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin sởi-rubella, bại liệt vùng nguy cơ cao... Bác sỹ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay, việc hợp nhất trung tâm, thu gọn đầu mối giúp cho việc triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh hiệu quả hơn. “Việc chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến dưới trong chiến dịch bổ sung vắc xin Sởi – Rubella, thay thế vắc xin trong hệ thống tiêm chủng mở rộng CombeFive…., khoa Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm đã phối hợp với khoa Truyền thông và giáo dục sức khỏe triển khai một cách thuận lợi. Các phần việc về chuyên môn như tư vấn, đào tạo, giám sát được khoa Kiếm soát bệnh truyền nhiễm thực hiện. Tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tỉnh biết được tầm quan trọng của tiêm phòng vắc xin, tiêm bổ sung vắc xin trong các chiến dịch đươc khoa Truyền thông và giáo dục sức khỏe đảm nhiệm. Các phần việc được các khoa phòng phối hợp tốt, giảm đầu mối và thống nhất sự chỉ đạo, điều hành, quản lý đồng bộ, thông suốt, tránh chồng chéo từ tỉnh đến huyện, xã”.  Bác sỹ Chủ dẫn chứng.

Bố trí, sắp xếp trang thiết bị phục vụ chuyên môn tại các khoa phòng hợp lý giúp tiết kiệm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả sử dụng các trang thiết bị tại CDC Quảng Ninh

Việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hoạt động, đặc biệt là tổ chức lại bộ máy hoạt động của các khoa phòng phù hợp, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Các cán bộ được đào tạo chuyên sâu các chuyên khoa được bố trí, luân chuyển về các khoa, phòng chuyên môn phù hợp với năng lực thế mạnh của mình. Chính điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác khám, điều trị bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh. Trang thiết bị của các đơn vị thành viên cũng được bố trí sắp xếp, phù hợp và sử dụng hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả sử dụng các trang thiết bị, đặc biệt là các trang thiết bị chuyên môn cao với chi phí vận hành lớn tại đơn vị.

Tập trung tiến bộ khoa học kỹ thuật, nguồn lực tài chính

Trước thời điểm sát nhập, một số đơn vị thành viên như Trung tâm Y dự phòng, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS… đang duy trì hệ thống quản lý phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn: ISO 17025-2005, ISO 15189 – 2012… Việc duy trì và đảm bảo tiêu chuẩn hoạt động của các phòng xét nghiệm trên trước đây gặp rất nhiều khó khăn về nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất và nhân lực đủ tiêu chuẩn để vận hành. Nhưng đến nay, ngoài duy trì tốt các tiêu chuẩn đã có Trung tâm đã mở rộng các chỉ tiêu nhằm đáp ứng năng lực trong điều kiện hiện tại. Các tiêu chuẩn kỹ thuật cao: Chẩn đoán, xác định dịch nhanh, chính xác nhiều bệnh, dịch nguy hiểm như cúm A H5N1, H1N1, Sởi-Rubella, sốt xuất huyết và các bệnh mới nổi như: H7N9, MERS Co V, Ebola, ZIKA…Cùng với đó, phòng xét nghiệm của Trung tâm có thể thực hiện  được xét nghiệm chuyên sâu, đáp ứng nhanh, kịp thời cho công tác quản lý nhà nước về môi trường, ATTP; có thể phát hiện được một số chất cấm, dư lượng kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản, phụ gia, kim loại nặng trong thực phẩm, nước…Bác sỹ Ninh Văn Chủ cũng cho biết: “ Việc tập trung nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực trong việc duy trì hoạt động các phòng xét nghiệm đã tiết kiệm, giảm chi phí, và tạo nguồn lực tổng thể để tiếp tục mở rộng các chỉ tiêu, tiêu chuẩn kỹ thuật trong tương lai”. 

Tập chung tiến bộ khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát dịch bệnh và chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh

Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh trên địa bản tỉnh đã được Trung tâm từng bước triển khai đồng bộ và hiệu quả. CDC Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước phối hợp với Cục Y tế dự phòng triển khai đường dây nóng tự động ghi nhận thông tin dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng 1800 9014. Ngoài ra văn phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC) đang được Trung tâm đầu tư để phát hiện sớm, phân tích tình hình dịch bệnh, góp phần  kiểm soát ngăn ngừa dịch bệnh sớm trên địa bàn tỉnh.
Bác sỹ Ninh Văn Chủ cũng chia sẻ: “Hiện nay CDC Quảng Ninh đang hoạt động tại 2 cơ sở nên việc điều hành, quản lý cũng gặp không ít khó khăn. Hy vọng trong thời gian tới  đơn vị sẽ được đầu tư trụ sở, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao, phát triển xứng đáng với năng lực một tỉnh công nghiệp dịch vụ như Quảng Ninh”.
 

(Nguồn: Alo)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014