Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chăm sóc sức khỏe người mắc bệnh lý nền trong mùa dịch

Cập nhật: 22/8/2020 | 7:55:46 AM

Những người có các bệnh lý nền như bệnh lý tim mạch, phổi, đái tháo đường, ung thư... là những đối tượng có sức đề kháng yếu, dễ mắc Covid-19 và dễ chuyển biến nặng dẫn đến khả năng tử vong rất cao. Vì vậy, trong mùa dịch Covid-19, người mắc bệnh lý nền cần được chăm sóc tích cực, nâng cao miễn dịch để phòng bệnh.

 Điều trị cho bệnh nhân ung thư tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy.
Điều trị cho bệnh nhân ung thư tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy.

Ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Bệnh viện Bãi Cháy luôn coi việc bảo vệ phòng tránh lây nhiễm Covid-19 với nhóm bệnh nhân có bệnh lý nền mãn tính là một nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt là nhóm bệnh nhân mắc ung thư. Bởi người bệnh bị ung thư được điều trị phẫu thuật hay hóa chất, khi mắc Covid-19 sẽ có nguy cơ gặp biến cố lâm sàng nặng cao hơn người khác.

Bà Đinh Thị Kê (huyện Hải Hà), đang điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Tôi đang điều trị ung thư dạ dày, phải vào viện đúng đợt Covid-19 bùng phát trở lại nên cảm thấy rất lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được các y, bác sĩ hướng dẫn kỹ cách phòng chống dịch bệnh cũng như thấy được công tác phòng dịch của Bệnh viện như yêu cầu rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt người bệnh đến thăm khám nên tôi đã cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều.

Bệnh viện bố trí dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sử dụng nhằm phòng chống dịch bệnh.
Bệnh viện bố trí dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sử dụng nhằm phòng chống dịch bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Ung bướu 1, Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy),  hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng ngừa covid-19. Vì vậy, tại Trung tâm Ung bướu, cùng với việc khám chữa bệnh, chúng tôi cũng luôn tuyên truyền để các bệnh nhân hiểu rõ được nguy cơ và có biện pháp phòng tránh phù hợp. Trong đó, bảo đảm sức khỏe để tăng sức đề kháng chống lại các loại bệnh tật nói chung và Covid-19 nói riêng là cực kỳ quan trọng, mang tính quyết định về việc giảm khả năng mắc bệnh và khả năng tử vong (nếu mắc bệnh) trong giai đoạn hiện nay.

Tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hiện đang điều trị cho khoảng 70 người mắc bệnh tim. Những người có tiền sử mắc bệnh tim thường sẽ có các bệnh lý đi cùng như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu.

Khi bị virus SARS-CoV-2 thâm nhập, độc lực của virus tấn công vào tất cả cơ quan bộ phận trong cơ thể. Nếu bệnh nhân suy tim thì suy tim nặng thêm hoặc có biểu hiện rối loạn nhịp, làm nặng thêm tình trạng của bệnh. Các triệu chứng ho, sốt do virus gây thêm áp lực cho tim, dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thoa, Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Chúng tôi thường dành thời gian nói chuyện tư vấn cho bệnh nhân về tình hình dịch bệnh, sự nguy hiểm khi người có bệnh mạn tính, trong đó có bệnh tim mạch. Tư vấn về các biện pháp phòng tránh; duy trì thuốc định kỳ; luyện tập duy trì thể lực; tăng cường sức dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng.

Các bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong được công bố đều có bệnh nền rất nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu...
Các y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đang điều trị cho người bệnh.

Các bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp mạn tính, bao gồm hen suyễn, viêm phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cũng là một trong những nhóm bệnh nhân có nguy cơ biểu hiện bệnh nặng nếu mắc Covid-19. Với những bệnh nhân đã mắc bệnh hô hấp mạn tính, việc để virus Covid-19 xâm nhập sẽ khiến cho tình trạng bệnh có thể trở nặng với những biến chứng nghiêm trọng.

Ngoài ra, người mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, bệnh thận mãn tính, béo phì... cũng rất dễ trở nặng nếu mắc Covid-19.

Nhằm chủ động chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh cho những người có các bệnh lý nền, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế phối hợp với các địa phương triển khai kiểm tra, khai báo sức khỏe trên địa bàn tỉnh. Đến nay đã có 98,65% người dân Quảng Ninh được khám sức khỏe, lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe toàn dân.

Qua đó đã kịp thời rà soát, sàng lọc được 62.639 người mắc bệnh lý nền mãn tính về tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, COPD và hen phế quản trên địa bàn tỉnh. Các trường hợp này đều được lập danh sách theo dõi sức khỏe và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014