Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chăm sóc sức khỏe toàn dân

Cập nhật: 5/4/2021 | 4:22:31 PM

Thời gian qua, tỉnh đã dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống y tế, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, tăng tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)... Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh và điều trị bệnh cho người dân.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới đây đã thực hiện thành công ca nội soi lồng ngực cắt u tuyến ức phức tạp bằng hệ thống 3D hiện đại cho bệnh nhân bị nhược cơ nặng.
Ca phẫu thuật nội soi 3D cho bệnh nhân ung thư thực quản tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hiện nay, mạng lưới y tế của Quảng Ninh phát triển khá đầy đủ, với 9 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và 10 trung tâm y tế (TTYT) tuyến tỉnh; 9 TTYT đa chức năng tuyến huyện, 2 bệnh viện đa khoa và 3 TTYT tuyến huyện; 177 trạm y tế tuyến xã. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, 2 TTYT ngành Than ở Vàng Danh và Mạo Khê, cùng hơn 1.000 cơ sở hành nghề y dược tư nhân.

Nhằm đưa các dịch vụ y tế chất lượng đến gần người dân, các đơn vị y tế cả công lập và ngoài công lập trên địa bàn đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp thân thiện, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu để dự phòng, chẩn đoán và điều trị... Hiện nay, các bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện được 50% danh mục kỹ thuật tuyến Trung ương; nhiều kỹ thuật khó trước đây chỉ thực hiện ở tuyến trung ương nay đã được thực hiện ở các bệnh viện tuyến tỉnh. Toàn ngành Y tế đã thực hiện được trên 2.100 kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến Trung ương, tỷ lệ chuyển tuyến của Quảng Ninh giảm còn khoảng 1%.

Ở tuyến huyện, nhiều kỹ thuật cao của tuyến tỉnh, thậm chí ở tuyến Trung ương đã được chuyển giao để khám, điều trị cho người bệnh ở ngay địa phương. Tại các trạm y tế tuyến xã đã thực hiện cấp cứu ban đầu; dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh mạn tính như: Tăng huyết áp, tiểu đường, tâm thần, tim mạch...; triển khai mô hình bác sĩ gia đình. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Đặc biệt, nhờ xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, Quảng Ninh đã và đang đảm bảo an toàn sức khỏe nhân dân trước đại dịch Covid-19. Các đơn vị y tế duy trì nghiêm công tác sàng lọc y tế nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19. Hầu hết các trường hợp mắc Covid-19 đều được các y, bác sĩ của Quảng Ninh khám, điều trị; trong đó có nhiều người đã khỏi bệnh.

Người dân tham gia BHYT được quản lý, theo dõi bệnh huyết áp cao tại Trạm y tế phường Minh Thành, TX Quảng Yên.
Người dân tham gia BHYT được quản lý, theo dõi bệnh tăng huyết áp tại Trạm y tế phường Minh Thành, TX Quảng Yên.

Quảng Ninh cũng là địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thuộc nhóm cao trong cả nước. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, hiện có 93,6% dân số trên địa bàn tham gia BHYT; 100% người nghèo, đối tượng chính sách được KCB bằng BHYT. Quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục được mở rộng giúp người có thẻ được tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Với mức đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị lớn, người tham gia BHYT được KCB chu đáo, không phân biệt giàu nghèo. Người có thẻ BHYT khi đi KCB đúng tuyến được quỹ BHYT chi trả 80-100% chi phí KCB theo phạm vi và quyền lợi hưởng tùy thuộc vào nhóm đối tượng.

Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước, qua đó, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo, phát triển KT-XH địa phương. Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành Y tế Quảng Ninh tiếp tục triển khai các giải pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu, kiểm soát bệnh tật, phát hiện sớm và quản lý một số bệnh không lây nhiễm, chăm sóc, quản lý sức khỏe người dân tại cộng đồng, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người lao động, trẻ em... Đồng thời đẩy mạnh phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu ở tuyến tỉnh; tuyến xã, tuyến huyện từng bước nâng cao chất lượng KCB để người dân tin tưởng ở lại điều trị những bệnh thông thường, mạn tính.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014