Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chẩn đoán Dengue virus bằng phương pháp Realtime - PCR

Cập nhật: 28/10/2020 | 7:42:20 PM

Ngày 27/10/2020, tại TP. Hạ Long, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với Văn phòng dự án JICA-Nhật Bản tổ chức lớp tập huấn chẩn đoán Dengue virus bằng phương pháp Realtime-PCR. Tiến sĩ Vũ Quyết Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh dự và khai mạc lớp tập huấn.

Học viên thực hành kỹ thuật xét nghiệm tại phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh

Tham dự lớp tập huấn có PGS.TS Lê Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương; đại diện tổ chức JICA tại Việt Nam cùng các cán bộ y tế làm công tác xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thuộc 5 tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Giang, Vĩnh Phúc và Nam Định. 
Phát biểu khai mạc, Tiến sĩ Vũ Quyết Thắng cho biết: “Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên được công nhận năng lực xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR. Đặc biệt là trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, trung bình CDC Quảng Ninh có khả năng thực hiện từ 800 - 1000 mẫu xét nghiệm/ngày và trả kết quả chính xác sau 3 - 4 giờ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao công nghệ cho cơ sở và một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, một trong những yếu tố tiên quyết để kiểm soát dịch là xét nghiệm sớm, kịp thời khoanh vùng và xử lý ổ dịch. Do đó, nội dung tập huấn là hết sức cần thiết để nâng cao năng lực cũng như tay nghề của đội ngũ cán bộ y tế làm công tác xét nghiệm. Đồng chí gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và đại diện tổ chức JICA tại Việt Nam đã dành thời gian tới giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời, đồng chí đề nghị các học viên nghiêm túc học tập, tiếp thu kiến thức, ứng dụng vào thực tiễn tại đơn vị. Trong thời gian diễn ra khóa học, CDC Quảng Ninh sẽ hỗ trợ mọi mặt về trang thiết bị cũng như sinh phẩm xét nghiệm cho các học viên”.
Tại lớp tập huấn, các chuyên gia đến từ Nhật Bản và cán bộ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã truyền đạt các nội dung: các bệnh do virus Dengue và Zika gây ra; nghiên cứu của Trường đại học Nagasaki đối với một số bệnh truyền nhiễm ở người; quy trình Realtime-PCR cho Dengue,…Sau phần lý thuyết, các học viên dành phần lớn thời gian của khóa học để thực hành các kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán virus Dengue, tách RNA ngay tại phòng thí nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia và các giảng viên từ Trung ương.
Việc áp dụng phương pháp Realtime-PCR được coi là hữu ích trong phát hiện nhiễm virus Dengue sớm và xác định các genotype DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Theo đó, cán bộ y tế làm công tác xét nghiệm có thể phát hiện virus Dengue trong máu ngay từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 5 kể từ khi xuất hiện sốt. Kỹ thuật Realtime-PCR đạt độ nhạy 80-90% và độ đặc hiệu đến trên 95%. Việc xác định nhiễm virus Dengue sớm bằng kỹ thuật Realtime-PCR có vai trò quyết định trong chẩn đoán xác định và điều trị thành công sốt xuất huyết Dengue.

Lớp tập huấn nằm trong chương trình dự án “Nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam, Lào và Campuchia” do JICA - Nhật Bản tài trợ được diễn ra trong 3 ngày, từ 27/10 – 29/10/2020 tại TP. Hạ Long.
 

(Nguồn: Thanh Nga - Minh Khánh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014