Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cứu sống bệnh nhân nhược cơ bằng kĩ thuật thay huyết tương

Cập nhật: 15/2/2019 | 9:55:23 AM

Một bệnh nhân suy hô hấp nặng trong tình trạng nguy kịch do cơn nhược cơ nặng đã được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu thành công bằng kỹ thuật thay huyết tương. Hiện tại, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe và được xuất viện.

Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị H(Quảng Ninh), nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp trầm trọng do cơn nhược cơ nặng. 5 năm trước, bệnh nhân mắc bệnh nhược cơ và đã được phẫu thuật cắt bỏ u tuyến ức tại Bệnh viện quân y 103. 2 tháng gần đây, cơ thể người bệnh xuất hiện các cơn nhược cơ nhẹ, khó thở nhiều, suy hô hấp nặng. Ngay khi chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy, bà H được đặt ống nội khi quản và thở máy thông qua nội khí quản, điều chỉnh các rối loạn về hô hấp và huyết động, đồng thời khẩn trương làm các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị tích cực. Sau hơn 20 ngày điều trị bằng phương pháp thay huyết tương kết hợp điều trị nội khoa (mestinon, corticoid…), bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, cơ lực cải thiện rõ rệt, có thể sinh hoạt, giao tiếp tốt và được xuất viện.
Bác sĩ Trần Công Cẩn cho biết: “Thay huyết tương (Plasma exchange - PEX) trong bệnh lý cơn nhược cơ nặng là phương pháp loại bỏ các kháng thể tự miễn có trong bệnh lý nhược cơ ra khỏi cơ thể cùng với huyết tương và được thay thế bằng huyết tương mới. Nhờ đó làm cải thiện tình trạng yếu cơ và giúp cho người bệnh được hồi phục nhanh cơ lực. Trường hợp bệnh nhân H nếu không được điều trị tích cực, kịp thời có thể dẫn đến liệt cơ vận động ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nguy cơ tử vong do suy hô hấp nặng. Việc điều trị bệnh lý nhược cơ bằng thay huyết tương đối với bệnh nhân Hoàng đã cho thấy hiệu quả. Ở lần thay huyết tương thứ 5, tình trạng sức khỏe cải thiện rõ rệt, bệnh nhân có thể tự thở và được rút ống nội khí quản.”
Không chỉ bà H mà nhiều bệnh nhân nhược cơ nặng đã được bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy điều trị thành công, cải thiện chất lượng cuộc sống, sinh hoạt bằng nhiều kĩ thuật hiện đại như phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt u tuyến ức, vật lý trị liệu, oxy cao áp…
Cùng với kỹ thuật thay huyết tương, Khoa hồi sức tích cực – chống độc của Bệnh viện Bãi Cháy với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế hiện đại đã triển khai ứng dụng hàng loạt kĩ thuật hồi sức chuyên sâu như: phương pháp oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể - kỹ thuật ECMO, kỹ thuật lọc máu liên tục CVVH, kỹ thuật tiêu sợi huyết hệ thống Monitor trung tâm…giúp kéo dài sự sống, hồi sinh nhiều ca bệnh nặng như nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn... Nhờ vậy, người bệnh được hưởng dịch vụ, kĩ thuật chữa bệnh hiện đại, tiên tiến ngay tại địa phương, tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị bệnh.
Nhược cơ (tên tiếng Anh là Myasthenia gravis) là một căn bệnh tự miễn. Nguyên nhân gây ra bệnh là do các tự kháng thể gây tổn thương và làm rối loạn dẫn truyền các thụ thể ACh qua Xinap thần kinh – cơ, từ đó dẫn đến tình trạng yếu mỏi cơ. Bệnh đặc trưng bởi sự yếu đi một cách nhanh chóng của của tất cả các cơ tự chủ (là các cơ điều khiển theo ý muốn) trong cơ thể. Bệnh thường đi kèm với các bất thường của tuyến ức.
Các dấu hiệu đặc trưng cho bệnh có thể nhận biết như yếu cơ, sụp mí, mệt mỏi khi gắng sức, hoạt động nhiều; khó nuốt…Bệnh chuyển nặng xuất hiện triệu chứng khó thở, suy hô hấp dẫn đến nguy cơ tử vong.
Vì vậy, ngay khi xuất hiện các triệu chứng trên, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được khám, phát hiện nhược cơ và điều trị sớm để khắc phục tối đa các triệu chứng do bệnh gây ra. Bệnh nhược cơ được chỉ định phẫu thuật cắt u tuyến ức khi các điều trị nội khoa không hiệu quả.

(Nguồn: Mạc Thảo- Đình Hải)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014