Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đảm bảo an toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

Cập nhật: 27/3/2021 | 2:21:51 PM

Vắc xin phòng Covid-19 Astrazeneca là loại vắc xin mới nên công tác đảm bảo điều kiện an toàn tiêm chủng được tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị chu đáo. Bên cạnh đó, người được tiêm chủng cũng cần trang bị những kiến thức và chủ động thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế khi tham gia tiêm chủng. Bác sĩ CKI Trần Thị Diệp – Phó trưởng khoa Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh chia sẻ rõ hơn với độc giả vể vấn đề này.

Phóng viên: Hiện nay vắc xin phòng Covid-19 đã được phân bổ về đến tỉnh Quảng Ninh. Xin bác sĩ cho biết, công tác bảo quản và tiếp tục phân phối vắc xin phục vụ các điểm tiêm chủng trong tỉnh được thực hiện như thế nào?
Bs.CKI Trần Thị Diệp: Ngày 20/3/2021, Trung tâm tiêm chủng VNVC đã tiến hành bàn giao vắc xin Covid-19 Astrazeneca cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng với tổng số 4100 liều, vắc xin được bảo quản trong tủ lạnh TCW3000 tại kho vắc xin tỉnh.
Căn cứ kế hoạch triển khai tiêm vắc xin toàn tỉnh, CDC sẽ lập kế hoạch cấp vắc xin cho đầu mối các huyện, thị xã, thành phố ưu tiên triển khai tiêm trong đợt 1, theo quy trình các huyện sẽ phân bổ cấp vắc xin cho các điểm tiêm chủng trong ngày  tổ chức tiêm chủng.

Cán bộ CDC Quảng Ninh tiếp nhận và bảo quản lô vắc xin phòng bệnh Covid-19 đầu tiên tại Quảng Ninh

Phóng viên: Công tác điều tra, lập danh sách các đối tượng được tiêm trong đợt 1 đến thời điểm này như thế nào, thưa bác sĩ?
Bs.CKI Trần Thị Diệp: Thực hiện chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng, của Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh về việc rà soát tổng hợp số liệu, danh sách nhóm đối tượng ưu tiên triển khai tiêm vắc xin COVID-19 đợt 1, Trung tâm Kiểm soát bệnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tổng hợp số liệu và  danh sách trong đợt 1. Đến thời điểm hiện tại đã hoàn tất công tác điều tra, lập danh sách các đối tượng tiêm.
 Tổng số đối tượng dự kiến được tiêm đợt 1 là 4.100 người.
Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết có bao nhiêu điểm tiêm chủng được bố trí tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong đợt này? Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tham gia thực hiện tiêm chủng đến thời điểm này ra sao?
Bs.CKI Trần Thị Diệp: Căn cứ theo nội dung Kế hoạch dự kiến triển khai tiêm vắc xin Covid-19 của Sở Y tế, với phương châm sử dụng nguồn lực tại chỗ, trong đợt tiêm vắc xin đợt 1 sử dụng hệ thống tiêm chủng sẵn có trong hệ thống tiêm chủng mở rộng  tại 03 huyện, thị xã, thành phố( Vân Đồn, Đông Triều, Hạ Long), Trạm Y tế xã, phường và các điểm tiêm tại các bệnh viện và huy động cơ sở tiêm chủng dịch vụ, cụ thể là Trung tâm tiêm chủng VNVC thành phố Hạ Long. 
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực đã được rà soát và chuẩn bị đầy đủ chu đáo cụ thể:
Chỉ đạo các đơn vị rà soát hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin, có kế hoạch cấp bổ sung phích vắc xin, nhiệt kế theo dõi nhiệt độ tủ lạnh, phích Vắc xin, tổng hợp số tủ lạnh các đơn vị hỏng cần sửa chữa đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ về sửa chữa cho các đơn vị đảm bảo hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin. 
Rà soát thống kê toàn bộ nhân lực làm công tác tiêm chủng trên toàn tỉnh, cân đối nguồn lực triển khai lập kế hoạch tập huấn đào tạo cơ số cán bộ dự bị để có thể huy động nguồn lực này trong quá trình triển khai.
Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết, các bước thực hiện tiêm chủng đối với vắc xin phòng Covid-19? Trong các bước thực hiện có điểm gì khác so với tiêm chủng các loại vắc xin thường quy?
Bs.CKI Trần Thị Diệp: Các bước thực hiện tiêm chủng đối với vắc xin phòng Covid-19 gồm có:
Khai báo y tế, đo thân nhiệt
Hoàn thiện phiếu đồng ý tiêm chủng
Hoàn thiện khám sàng lọc, tư vấn trước khi tiêm chủng
Thực hiện tiêm chủng vắc xin
Theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng
Điểm khác so với tiêm chủng các loại vắc xin thường quy:
- Đối tượng tiêm chủng chủ động tải app hồ sơ sức khỏe toàn dân trên trang điện tử http//hssk.kcb.vn, cập nhật thông tin cá nhân khi đến điểm tiêm chủng phối hợp với nhân viên y tế, chủ động cập nhật các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng.
- Đối với tiêm vắc xin Covid-19, đối tượng tiêm cần được hướng dẫn và ký phiếu đồng thuận tiêm chủng.
- Trong quá trình tiêm, nhân viên y tế không lắc lọ vắc xin.

Cán bộ Y tế tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh là những đối tượng đầu tiên được tiêm vắc xin Covid-19 tại Quảng Ninh

Phóng viên: Vắc xin phòng Covid-19 là loại vắc xin mới nên bên cạnh việc chuẩn bị tốt các điều kiện về  bảo quản vắc xin, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đội ngũ nhân lực tham gia tiêm chủng thì bác sĩ có những lưu ý gì để đảm bảo an toàn cho người được tiêm chủng?
Bs.CKI Trần Thị Diệp: Những đối tượng được tiêm vắc xin Covid-19 cần lưu ý một số nội dung sau để đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng:
- Thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh, thông điệp 5K.
- Khai báo trung thực về tiền sử, bệnh sử của bản thân, tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân.
- Theo dõi phản ứng sau tiêm tại cơ sở y tế trong vòng 30 phút đến 60 phút và tiếp tục theo dõi tại nhà. Cập nhật thường xuyên các hản ứng thông thường sau tiêm chủng trên app, đặc biệt theo dõi sức khoẻ nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường đến ngay các cơ sở y tế để được khám và theo dõi và xử trí  kịp thời.
Phóng viên: Xin cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ những thông tin hữu ích!

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014