Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID -19 cho năm học mới

Cập nhật: 31/8/2020 | 8:57:03 AM

Năm học mới 2020-2021 sắp bắt đầu, thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, ngành Y tế đã phối hợp với ngành Giáo dục tại các tuyến tỉnh, huyện, xã/phường xây dựng kế hoạch và triển khai công tác y tế trường học, trong đó tập trung vào công tác phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo trường học an toàn để đón học sinh quay trở lại trường vào tháng 9 tới.

Hướng dẫn rủa tay đúng cách cho học sinh mầm non tại thị trấn Bình Liêu

Trước tình hình diễn biến phức tạp khi dịch bệnh COVID-19 quay trở lại, ngành Y tế và Giáo dục thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh mới nhất và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các trường học triển khai công tác phòng, chống dịch đón năm học mới. 
Theo đó, các trường học chủ động xây dựng kế hoạch công tác y tế trường học, đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho năm học mới 2020 - 2021 phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị. Phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức tập huấn và giao nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường về quy trình phòng, chống dịch bệnh để thực hiện và hướng dẫn học sinh thực hiện theo đúng quy trình phòng, chống dịch.
Nhà trường thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế, bao gồm: môi trường xung quanh, các vật dụng thường xuyên cầm, nắm như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế, phòng học, nhà vệ sinh, các phòng chức năng, đồ dùng dạy và học, đồ dùng nhà bếp, đồ dùng cá nhân bảo đảm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh từ môi trường, lớp học và các phương tiện được giáo viên, học sinh sử dụng trong quá trình dạy và học. Đảm bảo cơ sở vật chất như phòng cách ly tạm thời, phòng y tế, nước sát khuẩn, nhiệt kế, khẩu trang,...
Các trường tiến hành rà soát toàn bộ cán bộ, giáo viên và học sinh, học viên của đơn vị có liên quan đến người đến từ/đi qua vùng dịch đặc biệt là những tỉnh đã có người mắc COVID-19, yêu cầu phải khai báo đầy đủ với cơ quan y tế. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở,… phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định. Các trường tuyệt đối không để giáo viên, học sinh đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
Ngành Y tế hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị, thuốc… cần thiết cho công tác phòng, chống dịch tại các trường học và sẵn sàng phương án đáp ứng tình huống khi có dịch xảy ra. Bác sĩ CKI Hoàng Thị Lê - Trưởng khoa Sức khỏe môi trường & Y tế trường học thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh cho biết: “Tập trung cho công tác y tế trường học trong dịp khai giảng năm học mới 2020-2021, theo kế hoạch, từ ngày 27/8/2020 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các Trung tâm Y tế, Phòng Y tế, Phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại các trường học trên địa bàn tỉnh đảm bảo môi trường học tập an toàn cho các em bước vào năm học mới.”

Vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp chủ động phòng chống dịch bệnh

Trường học là môi trường dễ lây lan dịch bệnh nếu không được kiểm soát tốt. Vì vậy, khi triển khai các hoạt động giảng dạy, học tập trong năm học 2020-2021, công tác y tế trường học cần tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế. Bác sĩ CKI Hoàng Thị Lê khuyến cáo: “Nhà trường cần thường xuyên cập nhật và tổ chức tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến toàn thể giáo viên và học sinh. Quán triệt đến từng giáo viên, học sinh thực hiện tốt các nội dung sau:
Thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp học.
Rửa tay trước khi vào lớp, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi thực hành thí nghiệm, sử dụng sách vở, học liệu dùng chung.
Bố trí hợp lý giờ học, giờ ăn trưa, các hoạt động sinh hoạt tập thể và các khung giờ hoạt động của học sinh để giảm tiếp xúc đông người tại một địa điểm.
Đối với cơ sở giáo dục có tổ chức hoạt động bán trú cần tiến hành vệ sinh khử khuẩn tất cả đồ dùng nhà bếp, đồ dùng cá nhân: chăn, màn, gối, … tổ chức các bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng, hợp lý, an toàn thực phẩm.
Kết thúc mỗi buổi học, duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp.”
Bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của ngành Y tế và ngành Giáo dục thì gia đình cũng là yếu tố quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch  bệnh COVID-19 nói riêng. 
Cha mẹ học sinh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường thực hiện chăm sóc theo dõi sức khoẻ học sinh tại nhà trước khi đến trường: Cho trẻ ăn uống đủ chất; thực hiện nghiêm túc vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm như ăn chín, uống chín; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như rửa tay, súc họng,… cho trẻ ngủ đúng giờ giấc; hoạt động thể lực để tăng cường sức khỏe.
Trước khi học sinh đến trường thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, chủ động kiểm tra thân nhiệt cho trẻ trước khi đến trường, đảm bảo trẻ chỉ đến trường khi sức khỏe bình thường.
Cha mẹ hướng dẫn học sinh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Các gia đình chú ý kiểm soát chặt chẽ người ra vào khuôn viên nhà và thực hiện tốt việc đưa đón trẻ  tại cổng trường để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Đồng thời, phụ huynh thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến phức tạp của dịch bệnh để phối hợp với nhà trường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình mới.

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014