Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đảng bộ Cơ quan Sở Y tế: Vững tin bước vào nhiệm kỳ mới

Cập nhật: 14/5/2020 | 4:16:55 PM

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ cơ quan Sở Y tế đã đoàn kết, thống nhất cao, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI đề ra với những kết quả mang tính đột phá, sáng tạo. Đây là cơ sở, điều kiện thuận lợi để Đảng bộ vững vàng bước vào nhiệm kỳ mới.

Đảng bộ cơ quan Sở Y tế hiện có 15 chi, đảng bộ trực thuộc với 392 đảng viên, Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ cơ quan Sở Y tế đã triển khai và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XXI của Đảng bộ. Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan Sở Y tế đã quyết tâm cao, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể đảng viên trong Đảng bộ; với vai trò chủ động lãnh đạo, chỉ đạo từ Ban Chấp hành Đảng bộ đến các Chi bộ, sự phối hợp quản lý có hiệu quả của lãnh đạo Sở và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành và công tác xây dựng Đảng bộ. Đồng thời, xác định được những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong nhiệm kỳ qua đảng viên trong toàn Đảng bộ đã đoàn kết, thống nhất cao, phát huy những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI đã đề ra.
Thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược
Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm đầu tư của UBND tỉnh, ngành Y tế đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hiệu quả Trung tâm y tế thị xã Quảng Yên; TTYT Đông Triều; Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện Bãi Cháy, TTYT Hoành Bồ; Trung tâm y tế Cô Tô;  TTYT thành phố Móng Cái, TTYT huyện Hải Hà, Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả. Tháng 8/2019 tỉnh Quảng Ninh đã khởi công dự án xây dựng Bệnh viện Lão khoa với quy mô 200 giường bệnh, Tổng mức đầu tư là 429 tỷ đồng. Tiếp tục khởi công xây dựng mở rộng và nâng cấp 6 đơn vị y tế gồm: Bệnh viện Y dược cổ truyền, Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe Tâm thần, Trung tâm Y tế Tiên Yên, Bình Liêu, Ba chẽ và Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế.

Lễ khởi công xây dựng Bệnh viện Lão khoa Quảng Ninh tháng 8/2019

Bên cạnh đó, Ngành quan tâm ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, phối hợp với Đảng uỷ, Chính quyền địa phương trong tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách đãi ngộ nhằm thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn cao về làm việc tại các cơ sở y tế, nhất là các vùng khó khăn. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển chuyên môn cho cán bộ y tế để nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ kỹ thuật y tế chất lượng cho người dân ngay tại địa phương, giảm dần tỷ lệ vượt tuyến, góp phần quan trọng trong việc chống quá tải bệnh viện như ưu tiên đào tạo chuyên môn theo ekip, theo gói kỹ thuật; không đào tạo bác sỹ cử tuyển, hạn chế và tiến đến chấm dứt đào tạo liên thông để nâng cao chất lượng nhân lực; bắt đầu liên kết đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ y tế ở nước ngoài. Tăng cường đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành theo nhu cầu thực tế để đáp ứng cho từng vị trí việc làm thay vì đào tạo theo bằng cấp; các đối tượng điều dưỡng, kỹ thuật viên,... thì ưu tiên đào tạo kỹ năng chuyên môn theo vị trí việc làm.
Đến nay, số lượng và chất lượng nguồn nhân lực ngành Y tế Quảng Ninh đã được nâng cao rõ rệt; số bác sỹ trên 1 vạn dân đã đạt 14,7 bác sỹ/vạn dân (toàn quốc 8,8 bác sỹ/ vạn dân); năng lực thực hiện kỹ thuật cao của tuyến trung ương đạt 40 - 50%; tỷ lệ chuyển tuyến chỉ còn khoảng 1%; được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Song song với đó, công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh và tăng cường hiệu quả: Trong đó, ngành đã quan tâm đầu tư các trang thiết bị, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tại các tuyến; triển khai hiệu quả các phần mềm quản lý bệnh viện; phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý y tế và khám chữa bệnh, thanh toán BHYT; chữ ký số,... Phát huy hiệu quả đầu tư Dự án xây dựng 3 Bệnh viện thông minh giai đoạn 2017 - 2018. Mặt khác, Ngành đã ứng dụng hiệu quả hệ thống Telemedicine với 30 điểm cầu tại các đơn vị khám, chữa bệnh trong tỉnh và 2 bệnh viện tuyến Trung ương, giúp triển khai các hoạt động trong công tác quản lý, phòng chống dịch bệnh, hội chẩn, hỗ trợ cấp cứu, phẫu thuật, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa,... góp phần tăng hiệu quả điều hành, giúp chuyển giao nhanh các công nghệ về  y học.
Triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh và các chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số
Hàng năm, ngành Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh; tham mưu cho UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các ngành, các địa phương và đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng chống dịch bệnh; An toàn thực phẩm...; tăng cường chỉ đạo các Trạm kiểm dịch cửa khẩu kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh qua các cửa khẩu đặc biệt là khi dịch bệnh bùng phát trên thế giới như dịch SARS, Ebola, Zika, Covid-19,... Quảng Ninh là tỉnh đi đầu triển khai được các kỹ thuật xét nghiệm chuyên sâu như: Chẩn đoán cúm A (H5N1, H7N9); Tay chân miệng, Rubella, Sốt xuất huyết, sởi, SARS-CoV-2,… Định lượng nồng độ một số loại vi rút Viêm gan, HPV, định lượng VR HIV… và xét nghiệm, kiểm nghiệm các chỉ tiêu về môi trường, y học lao động, thực phẩm. Do thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, nên các dịch bệnh trên địa bàn, nhất là các dịch bệnh nguy hiểm, bệnh mới nổi như Ebola, Zika, Sốt xuất huyết, Tay chân miệng,... đều được kiểm soát tốt; đặc biệt là những nỗ lực vượt bậc và thành quả rất đáng trân trọng trong “cuộc chiến’ chống đại dịch Covid-19 thời gian vừa qua.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh là một trong những đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên trên cả nước đủ năng lực và điều kiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2

Các Chương trình mục tiêu như: Công tác đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm; DS-KHHGĐ; phòng, chống HIV/AIDS; chương trình phòng chống lao, phong, phòng chống sốt rét và chăm sóc sức khỏe tâm thần đều được triển khai đúng tiến độ và đạt kết quả, hiệu quả rất đáng ghi nhận. Kết quả tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi hàng năm đạt trên 95%, tiêm vắc xin Sởi-Rubella cho trẻ 18 tháng đạt trên 90% và tiêm chủng uốn ván cho phụ nữ có thai đạt trên 85%; công tác chăm sóc sau sinh luôn được quan tâm chú trọng. Do đó, các trường hợp tai biến sản khoa, tử vong mẹ và tử vong sơ sinh có xu hướng giảm dần qua các năm, tỷ lệ phụ nữ đẻ được khám đủ 3 lần trong 3 thai kỳ hàng năm đạt trên 98%. Hàng năm có trên 98% trẻ em trong độ tuổi 6 - 36 tháng được uống Vitamin A (VTM A).
Chất lượng công tác khám chữa bệnh không ngừng được nâng cao
Trong giai đoạn vừa qua, chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng cao. Các cơ sở KCB liên tục phát triển và mở rộng để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tỷ số giường bệnh/1vạn dân trên địa bàn tỉnh đạt 42,3 giai đoạn 2012 - 2016 đến nay đã tăng lên 54,6 giường bệnh/1vạn dân. Số lượt khám và điều trị nội trú trong toàn ngành Y tế  tăng dần qua các năm như năm 2015: Tổng số lượt khám bệnh 1.997.685 lượt; tổng số lượt điều trị nội trú 233.077 lượt người; năm 2019: Tổng số lượt khám bệnh 2.897.873 lượt; tổng số lượt điều trị nội trú 326.890 lượt người.
Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị,  quan tâm phát triển mạnh kỹ thuật y tế chuyên sâu. Đã có hàng nghìn kỹ thuật mới kỹ thuật, cao được áp dụng triển khai tại các đơn vị y tế như Kỹ thuật can thiệp tim mạch và phẫu thuật tim hở; kỹ thuật đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn hai buồng, đơn buồng; kỹ thuật phẫu trị, xạ trị trong điều trị ung thư; phẫu thuật thay khớp gối, thay khớp háng toàn phần và bán phần, phẫu thuật nối phế quản gốc, phẫu thuật cắt gan lớn, phẫu thuật thần kinh cột sống; nội soi can thiệp trong điều trị chảy máu do giãn, vỡ tĩnh mạch thực quản; nội soi Mật - Tụy ngược dòng; Tán sỏi niệu quản laser ngược dòng; nội soi 3D,... giúp người dân được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

Các bác sỹ Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh khám sức khỏe cho người dân tại xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu

Thực hiện của chủ trương của Đảng ủy, Ngành Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, ĐKKV Cẩm Phả và một số đơn vị y tế tuyến tỉnh phối hợp với các đơn vị y tế tuyến huyện triển khai khám chữa bệnh lưu động tới các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xã của tỉnh: Trong 05 năm (2016 - 2019) đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 80.000 lượt người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc sinh sống tại địa bàn 41 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh; đã sàng lọc phát hiện hàng nghìn trường hợp người dân bị mắc các bệnh nặng, hiểm nghèo để tư vấn đi điều trị kịp thời. Chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với Tổ chức phòng, chống mù lòa Châu Á (APBA) tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc và phẫu thuật thay thuỷ tinh thể giải phóng mù lòa cho bệnh nhân các địa bàn khó khăn; từ năm 2016 đến nay đã khám và điều trị các bệnh về mắt cho trên 32.000 lượt người cao tuổi; phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 1.441 bệnh nhân.
Công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm, chú trọng
Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ quan tâm. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy và các Ban Chi uỷ luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị cho đảng viên và quần chúng, nắm bắt kịp thời các diễn biến về tư tưởng của đảng viên, đảm bảo tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Đã tổ chức cho đảng viên và quần chúng học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh và Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VIII,... chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ, gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ với việc xây dựng văn hoá công sở, văn hoá lãnh đạo, văn minh trong giao tiếp ứng xử với nhân dân và bệnh nhân; tiếp tục thực hiện đề án “Nâng cao Y đức trong ngành Y tế”.
Đảng bộ đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng trong cán bộ, đảng viên. Công tác bồi dưỡng, đào tạo trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo ở các cơ quan, đơn vị được chỉ đạo quyết liệt; kịp thời khắc phục tình trạng chưa đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo ở các chi, đảng bộ cơ sở.

Nhiều đảng viên là cán bộ nhân viên ngành Y tế được kết nạp nhân ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2 tại địa danh lịch sử Pò Hèn của Đảng Ủy khối cơ quan tỉnh

Trong 05 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp được 74 đảng viên, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Qua phân loại chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng hàng năm cho thấy: hầu hết các chi bộ hàng năm đều đạt danh hiệu chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm từ 92% đến 100%. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ luôn đạt 97% - 100%, trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 15% đến 18% vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XXI đề ra.
Bên cạnh đó công tác khoa giáo, văn hóa, văn nghệ, công tác dân vận cũng như việc kiện toàn cấp ủy cơ sở, triển khai công tác kiểm tra giám sát của Đảng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ... luôn được Đảng ủy quan tâm và thực hiện thường xuyên, hiệu quả tốt.
Với những thành tựu đạt được nhiệm kỳ qua là nền tảng vững chắc để Đảng bộ cơ quan Sở Y tế Quảng Ninh vững tin bước vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong giai đoạn mới đáp ứng sự  kỳ vọng và niềm tin của nhân dân đối dành cho ngành Y tế; đây cũng sẽ là tiền đề và là động lực để Đảng bộ, chính quyền và toàn thể cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành Y tế Quảng Ninh nỗ lực, quyết tâm, vững bước đi lên, không ngừng phát triển, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp văn minh.

 

(Nguồn: Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014