Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đào tạo xét nghiệm chẩn đoán bệnh nấm da và một số ký sinh trùng gây bệnh trên da tại Quảng Ninh

Cập nhật: 9/11/2018 | 7:41:00 PM

Thực hiện kế hoạch đào tạo và chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816 năm 2018 được Bộ Y tế phê duyệt, ngày 09/11/2018, tại thành phố Hạ Long, Bệnh viện Da liễu Trung ương phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh tổ chức khóa “Đào tạo hướng dẫn xét nghiệm chẩn đoán bệnh nấm da và một số ký sinh trùng gây bệnh trên da” cho các cán bộ làm công tác xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Vinmec và 14 Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Nấm da là một bệnh da liễu phổ biến ở các nước khu vực nhiệt đới. Bệnh do các vi nấm có khả năng xâm nhập và sinh sống trên da gây nên. Các bệnh nấm da thường hay gặp là: ghẻ, chốc lở, mụn cóc, zona, hắc lào, á sừng, tổ đỉa, nổi mề đay, lang ben, vảy nến, nấm kẽ chân, nấm da đầu. Nguyên nhân gây nấm da là do tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh như vuốt ve, chải lông chó mèo, bò, lợn bị bệnh sẽ có nguy cơ lây nhiễm; tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh nhưng không chú ý vệ sinh hoặc có thói quen dùng chung khăn mặt, chung quần áo, giày dép…Một số trường hợp có thể bị nhiễm nấm do tiếp xúc với đất bẩn, đất nhiễm nấm hoặc lây nhiễm từ bào tử nấm có trong môi trường xung quanh, đặc biệt là nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó, thói quen đi ngủ khi tóc ướt, không lau khô cơ thể sau khi tắm hoặc vận động mạnh là những thói quen xấu gây bệnh nấm da.
TS Trần Cẩm Vân – Phó trưởng Khoa Xét nghiệm Nấm, Vi sinh, Ký sinh trùng của Bệnh viện Da liễu Trung ương giới thiệu lý thuyết xét nghiệm nấm da cho học viên
Để tăng cường năng lực xét nghiệm các bệnh về da cho tuyến tỉnh, tại khóa đào tạo, học viên được TS Trần Cẩm Vân - Phó trưởng khoa Xét nghiệm Nấm, Vi sinh, Ký sinh trùng của Bệnh viện Da liễu Trung ương cập nhật các kiến thức về đặc điểm sinh học, sự sinh sản phát triển của nấm; hướng dẫn và thực hành kỹ thuật xét nghiệm nấm, kỹ thuật tìm nấm Candida, kỹ thuật tìm ký sinh trùng Demodex, ký sinh trùng ghẻ, nấm móng, nấm tóc, trùng roi trong viêm âm đạo. 
Thông qua khóa đào tạo, học viên nắm được tất cả các hình dạng nấm và thực hiện được các kỹ thuật xét nghiệm nấm, góp phần đảm bảo công tác xét nghiệm, chẩn đoán các bệnh lý về nấm da.
Nấm da là một bệnh dễ lây lan, nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được nguy cơ lây nhiễm. Để phòng ngừa nấm da cũng như các bệnh ký sinh trùng trên da, người dân cần lưu ý những điều sau: Trước tiên cần phải tránh tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Không dùng chung các vật dụng cá nhân như nón mũ, áo quần, giày dép, cát móng tay, khăn mặt và khăn tắm. Tránh tiếp xúc trực tiếp với các vật nuôi có thể là nguồn lây bệnh nấm da và các bệnh ký sinh trùng như chó, mèo, thỏ...; Vệ sinh thân thể sạch sẽ, tắm gội và giặt giũ quần áo, chăn màn thường xuyên là cách hữu hiệu để phòng ngừa bệnh nấm da và sự sản sinh của ký sinh trùng trên da; Mặc những loại vải mỏng và thoải mái như cotton, đặc biệt với đồ lót. Những nơi dễ bị nấm như bộ phận sinh dục, bàn chân, ngón chân, nách cần được vệ sinh thường xuyên và giữ cho da luôn khô thoáng…; Khi có dấu hiệu bị nấm da cần đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.
Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh thực hiện được hầu hết các kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị bệnh nấm da và các ký sinh trùng trên da. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA
TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT QUẢNG NINH
Địa chỉ: Số 651, Lê Thánh Tông, phường Bạch Đằng, TP.Hạ Long

(Nguồn: Ngọc Phượng - Thái Hoàn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014