Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Giảm nguy cơ tử vong với phương pháp Nút mạch cầm máu điều trị chấn thương nội tạng

Cập nhật: 14/3/2019 | 8:24:49 PM

Bảo tồn tối đa cơ quan nội tạng bị tổn thương, giúp bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu với nhiều biến chứng nguy hiểm…Đó là những ưu điểm nổi trội của phương pháp nút mạch cầm máu điều trị chấn thương nội tạng.

Khi bị tổn thương động mạch hoặc các tạng như gan, thận, lách…do tai nạn giao thông, tai nạn trong lao động, sinh hoạt, bệnh nhân sẽ gặp phải nguy cơ mất máu, kéo theo một loạt các biến chứng nghiêm trọng như rối loạn hoạt động các chức năng sống của cơ thể, rối loạn đông máu, suy phủ tạng và dẫn đến tử vong. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định mổ cấp cứu để xử lý các tổn thương. Tuy nhiên, với phương pháp nút mạch cầm máu trong chấn thương, bệnh nhân sẽ không phải trải qua những cuộc đại phẫu cắt gan, thận, lách…nặng nề kéo dài hàng giờ, tiềm ẩn biến chứng trong và sau phẫu thuật nguy hiểm như sốc mất máu, nhiễm trùng vết mổ…Đây là phương pháp can thiệp ít xâm lấn an toàn, hiệu quả, được ứng dụng sâu rộng trên thế giới và một số Bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy…
Vừa qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã nút mạch cấp cứu thành công cho bệnh nhân L.V.H (24 tuổi, Quảng Ninh), bị chấn thương lách độ IV do tai nạn giao thông. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch đập nhanh, da niêm mạc nhợt, chảy máu vùng đầu, bụng đau, chướng căng. Các xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị đa chấn thương (chấn thương sọ não, chấn thương bụng kín, vỡ lách độ IV), máu chảy tràn vùng ổ bụng khoảng 2 lít. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm tâm can thiệp tin mạch và tiến hành kĩ thuật nút mạch cầm máu xử trí tổn thương lách trên hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA.

Bệnh nhân sau can thiệp nút mạch điều trị chấn thương lách

Kíp bác sĩ CKI Lê Tiến Hưng – Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bãi Cháy trực tiếp thực hiện trong thời gian 45 phút. Vị trí động mạch tổn thương và hướng đi của thiết bị can thiệp dẫn hóa chất gây tắc mạch được hiển thị rõ nét, chính xác trên hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA. Sau khi tiến hành bơm chất gây tắc, người bệnh được chụp lại, kiểm tra để thấy không còn chảy máu ở vùng tổn thương. Sau can thiệp 1 ngày, bệnh nhân L.V.H đã hoàn toàn tỉnh táo, có thể giao tiếp tốt, vùng lách chấn thương được kiểm soát tốt, không xuất hiện tình trạng xuất huyết sau can thiệp. Bệnh nhân được chuyển về khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bãi Cháy để tiếp tục điều trị hồi phục sức khỏe.
Bác sĩ CKI Lê Tiến Hưng – phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Kỹ thuật nút mạch cấp cứu chấn thương nội tạng được thực hiện thành công sẽ cầm máu tức thì, bệnh nhân bảo tồn được cơ quan nội tạng, không phải trải qua phẫu thuật cắt lách với nhiều nguy cơ biến chứng trong và sau phẫu thuật. Vị trí luồn thiết bị can thiệp kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 0,5mm, không chảy máu, không để lại sẹo. Sau can thiệp nút mạch 24 tiếng, bệnh nhân có thể xuất viện. Quá trình tiến hành kỹ thuật chỉ trong khoảng 30 - 45 phút, không gây đau đớn, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo. Kỹ thuật nút mạch còn được áp dụng hiệu quả cho rất nhiều các bệnh lý của các cơ quan bộ phận khác nhau như: Các bệnh lý về mạch máu do chấn thương, không do chấn thương, các chấn thương vỡ gan, lách, thận…, u gan, ho ra máu, u xơ tử cung, u tiến liệt tuyến…”
Không chỉ bệnh nhân L.V.H mà rất nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch, sốc mất máu do “ho ra máu sét đánh” trên nền lao phổi, chấn thương gan, u máu gan vỡ…đã được bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy “cứu thoát cửa tử” bằng phương pháp nút mạch cấp cứu. 

(Nguồn: Mạc Thảo – Lê Tiến Hưng – Đình Hải( Bệnh viện Bãi Cháy))

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014