Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

Cập nhật: 3/6/2019 | 2:28:01 PM

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng, bổ sung các trang thiết bị y tế hiện đại, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, là những giải pháp mà ngành Y tế Quảng Ninh đã tích cực thực hiện để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB). Qua đó tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại địa phương, nhất là hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Người bệnh chạy thận nhân tạo tại TTYT huyện Hải Hà
Người bệnh chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà.

Từ năm 2015 đến nay, đã có 5.378 lượt người dân các huyện Cô Tô, Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà được các bác sĩ các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Đa khoa khu vực Cẩm Phả, trực tiếp thực hiện phẫu thuật, thủ thuật, KCB tại địa phương. Đây cũng là kết quả đạt được qua 4 năm triển khai chương trình hỗ trợ toàn diện cho trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện. Bên cạnh đó, 374 lượt cán bộ y tế các bệnh viện tuyến tỉnh được cử hỗ trợ, làm việc tại tuyến huyện đối với một số lĩnh vực hoặc vị trí công việc tuyến huyện chưa đủ năng lực hoặc do thiếu cán bộ. Các đơn vị tuyến tỉnh còn quan tâm hỗ trợ các lĩnh vực: Kế hoạch, tài chính kế toán, quản lý dược, trang thiết bị, CNTT...

Các TTYT Cô Tô, Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà đã cử 286 lượt cán bộ đi đào tạo nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và quản lý tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Sau khi triển khai công tác hỗ trợ toàn diện, các đơn vị tuyến huyện đã thực hiện được nhiều kỹ thuật mới trong KCB, với 5.598 kỹ thuật; trong đó có 442 kỹ thuật tuyến trung ương và tuyến tỉnh, 1.047 kỹ thuật do đơn vị tuyến tỉnh hỗ trợ chuyển giao cho tuyến huyện.

Để “tiếp sức” cho y tế tuyến huyện, từ tháng 3/2019, ngành Y tế tỉnh đã bổ nhiệm bác sĩ CKI Hoàng Đình Thành (Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh) giữ chức vụ Phó Giám đốc TTYT huyện Đầm Hà; bác sĩ CKI Bùi Văn Thế (Phó trưởng Khoa Phụ, Bệnh viện Sản Nhi) giữ chức vụ Phó Giám đốc TTYT huyện Hải Hà. Thời gian tới, ngành tiếp tục luân chuyển có thời hạn một số bác sĩ chất lượng cao ở các chuyên ngành khác về cơ sở. Đây được xem là bước đột phá của ngành Y tế tỉnh trong việc đưa nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao về các địa phương còn khó khăn. Qua đó tạo cơ hội cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng, xã hội.

bác sĩ CKI Bùi Văn Thế, Phó Giám đốc TTYT huyện Hải Hà
Siêu âm cho sản phụ bằng hệ thống siêu âm 5D tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ CKI Bùi Văn Thế, Phó Giám đốc TTYT huyện Hải Hà, cho biết: Hiện nay, hầu hết người bệnh đến Trung tâm KCB về các bệnh lý liên quan đến sản - phụ khoa đã yên tâm tin tưởng ở lại điều trị, không chuyển tuyến. Trung tâm tiếp tục được quan tâm trang bị thêm máy móc, thiết bị y tế mới, hiện đại để triển khai nhiều kỹ thuật mới. Trong tháng 9/2019, dự án đầu tư xây dựng TTYT huyện, quy mô 8 tầng, sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng, góp phần đảm bảo chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân địa phương.

Các đơn vị y tế tuyến huyện trong tỉnh hiện được đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, như hệ thống chụp cắt lớp vi tính CT scanner, hệ thống phẫu thuật nội soi, máy chụp X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm màu, hệ thống xét nghiệm huyết học, sinh hóa...; đồng thời cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Theo kế hoạch của tỉnh, các TTYT Móng Cái, Hải Hà, Cô Tô, Cẩm Phả phấn đấu hoàn thành đầu tư dự án nâng cấp mở rộng vào cuối năm 2019; các TTYT Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên khởi công dự án trong năm 2019.

Nhằm giúp người dân, nhất là người dân nghèo, vùng sâu, vùng xa của tỉnh được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện KCB lưu động. Đoàn KCB lưu động gồm những thầy thuốc có trình độ, kinh nghiệm, thuộc nhiều chuyên khoa, với trang thiết bị phù hợp, định kỳ theo lịch cố định (3 tháng/lần) phối hợp với TTYT huyện KCB cho nhân dân tại các xã khó khăn; cấp thuốc hoặc kê đơn cho người dân đến khám; phát hiện, lập hồ sơ theo dõi người bệnh mãn tính bàn giao cho y tế cơ sở quản lý; chỉ định chuyển tuyến các trường hợp mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo…Mỗi năm, toàn tỉnh có trên 28.000 lượt người dân vùng khó khăn được KCB lưu động.

Người dân được quản lý sức khỏe tại Trạm y tế xã Yên Đức, TX Đông Triều.
Người dân được quản lý sức khỏe tại Trạm Y tế xã Yên Đức (TX Đông Triều).

186/186 trạm y tế xã, phường, thị trấn đều được quan tâm xây dựng đúng diện tích và quy mô; đội ngũ cán bộ y tế thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; trang thiết bị được đầu tư, nâng cấp ngày càng hiện đại. Bà Lỷ Tài Múi, xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà) phấn khởi nói: “Mỗi lần đau ốm, gia đình tôi đều yên tâm đến trạm y tế xã hay TTYT huyện để KCB. Các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014