Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hãy tự bảo vệ, chăm sóc mắt của chính mình

Cập nhật: 9/10/2019 | 6:36:13 PM

Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức phòng, chống mù lòa quốc tế đã chọn ngày thứ 5 của tuần thứ 2 tháng 10 hàng năm là “Ngày thị giác thế giới”. Mục tiêu là giảm thiểu và loại bỏ các bệnh mù lòa có thể tránh khỏi trên toàn thế giới cho đến năm 2020. Năm 2019 với chủ đề: “Vision First” nhằm giúp cho tất cả mọi người biết cách tự bảo vệ, chăm sóc và tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc mắt.

Trên thế giới, hiện có khoảng 314 triệu người mù và thị lực thấp, cần khám mắt định kỳ. Cứ 5 giây, thế giới có thêm 1 người bị mù và cứ 1 phút thế giới có thêm một trẻ bị mù. 90% người mù sống ở các nước nghèo và đang phát triển với các điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế khó khăn, Việt Nam được xếp trong nhóm các nước này. 
Tại Việt Nam, hiện có khoảng 2 triệu người mù lòa, 1/3 trong số đó là những người nghèo không có tiền điều trị mang lại ánh sáng. 83% người mù được cho là có thể phòng chữa được (bao gồm 69% là có thể chữa được và 15% là có thể phòng ngừa được). Qua điều tra chung cho thấy, tật khúc xạ là nguyên nhân chính gây giảm thị lực; bệnh đục thủy tinh thể vẫn là nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu, chiếm tỷ lệ 66,1%. Tiếp theo là các bệnh gây mù: Bán phần sau nhãn cầu (16,6%), bệnh glôcôm (6,5%), sẹo giác mạc (5,6%), teo nhãn cầu (3,2%), tật khúc xạ (2,5%) và mắt hột 1,7%,... Đáng quan tâm hiện nay là tật khúc xạ gồm: cận thị, viễn thị, loạn thị đang ngày càng phổ biến, với tỷ lệ mắc khoảng 10 - 15% ở học sinh nông thôn, 30 - 35% ở thành phố. Nếu tính riêng nhóm trẻ từ 6 - 15 tuổi (lứa tuổi cần ưu tiên được chỉnh kính) cả nước có khoảng gần 3 triệu em mắc tật khúc xạ, trong đó 2/3 bị cận thị.

Nên đi kiểm tra mắt định kỳ 1 lần/năm để được bác sĩ  tư vấn và điều trị kịp thời. 

Nhân Ngày thị giác thế giới năm 2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh tham mưu cho Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tổ chức tuyên truyền về công tác phòng chống mù lòa; đồng thời, tổ chức các đoàn khám và cấp thuốc miễn phí cho người dân nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho bệnh nhân mắc các bệnh về mắt.
Lời khuyên cho mọi người để tự bảo vệ, chăm sóc mắt của mình 
- Người dân cần chăm sóc mắt nhiều hơn bằng những biện pháp đơn giản như dinh dưỡng hợp lý; tạo điều kiện cho mắt nghỉ ngơi sau một thời gian làm việc; bảo vệ mắt khi đi ra ngoài,… do chế độ dinh dưỡng hợp lý luôn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu, vì mắt luôn cần được bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Do đó, chúng ta nên ăn uống đủ chất và tăng cường những thực phẩm có lợi cho mắt như: rau củ, trái cây có màu cam, vàng, đỏ, hoặc ngũ cốc, cá biển…
- Không một đôi mắt nào có thể hoạt động liên tục mà vẫn sáng khỏe, chính vì vậy hãy cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút làm việc trước màn hình điện tử bằng cách nhắm mắt 20 giây và nhìn ra xa 6m. Ngoài ra, hãy ngủ đủ giấc và tránh thức khuya để đôi mắt luôn tràn đầy sức sống.
- Khi đi ra ngoài, nên trang bị cho mắt loại kính râm có khả năng chống tia UVA, UVB và giảm độ sáng chói tốt. Vì nếu chiếu trực tiếp vào mắt, các tia UVA, UBV có thể gây bỏng mắt, nóng rát mi mắt, khiến mắt cộm, ngứa, khô rát. Tình trạng này kéo dài có nguy cơ dẫn đến mù lòa. Ngoài ra môi trường ánh sáng quá mạnh sẽ khiến mắt phải nheo và điều tiết liên tục, từ đó dễ gây mỏi mắt.
- Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp, khói thuốc lá còn là tác nhân dẫn đến tình trạng khô mắt và suy giảm thị lực, chính vì vậy, mọi người cần tránh xa khói thuốc lá để bảo vệ mắt. 
- Nên đi kiểm tra mắt định kỳ, người bình thường 1 lần/năm; khám sàng lọc các bệnh tật khúc xạ từ 3 - 6 tháng/lần; những bệnh nhân bị bệnh glôcôm nên đo nhãn áp định kỳ; trong trường hợp khi có bất thường về mắt cần phải đến ngay các cơ sở chuyên khoa mắt để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. 

 

(Nguồn: Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014