Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hội nghị góp ý đề án tiêm vắc xin HPV phòng bệnh ung thư cổ tử cung

Cập nhật: 5/12/2019 | 11:11:24 AM

Ngày 3/12/2019, tại thành phố Hạ Long, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức Hội nghị góp ý Đề án tiên vắc xin HPV phòng bệnh ung thư cổ tử cung (UTCTC) cho trẻ em gái tại tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025.

Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hằng, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế và đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh dự, chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghịcòn có các lãnh đạo đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện Quý Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ninh.
Bệnh ung thư ngày nay có xu hướng gia tăng, trong đó bao gồm bệnh UTCTC. Theo ước tính của WHO ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 4.000 trường hợp mắc UTCTC; hơn 37 triệu phụ nữ đứng trước nguy cơ mắc và trung bình mỗi ngày có khoảng 7 phụ nữ tử vong do căn bệnh này. Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh UTCTC là do vi rút gây u nhú ở người (HPV). Vắc xin phòng bệnh UTCTC đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2008 bằng hình thức tiêm chủng dịch vụ với giá thành rất cao; do vậy tỷ lệ tiêm chủng thấp, không đạt được miễn dịch cộng đồng. Việc đưa vắc xin phòng UTCTC vào chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm cho trẻ em gái là một việc vô cùng cấp bách. Do đó, ngày 23/9/2016, Bộ Y tế đã phê duyệt “Kế hoạch hành động quốc gia dự phòng và kiểm soát UTCTC giai đoạn 2016-2025”, một trong những chỉ tiêu của kế hoạch là “Tỷ lệ trẻ em gái và phụ nữ được tiêm vắc xin HPV đạt ít nhất 25% vào năm 2025”. Quảng Ninh là một trong số 7 tỉnh đầu tiên trên toàn Quốc được Bộ Y tế lựa chọn đưa vắc xin phòng UTCTC vào chương trình tiêm chủng mở rộng.
Tại Hội nghị các đại biểu đã được báo cáo viên của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ninh trình bày tổng quan về UTCTC và dự phòng bằng vắc xin cho trẻ em gái; dự thảo và lộ trình triển khai tiêm vắc xin HPV cho trẻ em gái tại Việt Nam; dự thảo cơ chế mua sắm vắc xin và nguồn lực tại địa phương; tóm tắt về Đề án triển khai vắc xin HPV phòng UTCTC cho trẻ em gái của tỉnh Quảng Ninh.
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Ban soạn thảo Đề án tiếp thu ý kiến và bổ sung để Đề án để lấy ý kiến các cơ quan liên quan, sớm hoàn thiện trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong thời gian tới, đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự góp ý, ủng hộ của Trung ương, các tổ chức Quốc tế và các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh để triển khai Đề ánđược thuận lợi, đúng lộ trình.
 

(Nguồn: Công Sơn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014