Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hợp tác quốc tế phòng ngừa, kiểm soát và điều trị bệnh lao tại Quảng Ninh

Cập nhật: 22/3/2019 | 7:55:02 AM

Năm 2018, Quảng Ninh phát hiện và thu nhận 1300 bệnh nhân lao các thể, trong đó số bệnh nhân lao phổi có bằng chứng vi khuẩn học (VKH) mới là 544 (41,8%), số bệnh nhân lao phổi không có bằng chứng VKH là 356 (27,4%) và lao ngoài phổi, lao khác là 276 (21.2%). Để tiến tới chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030, Quảng Ninh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động phòng chống lao, trong đó phải kể đến hoạt động hợp tác quốc tế phòng ngừa, kiểm soát và điều trị bệnh lao.

Tại Quảng Ninh, hoạt động phòng, chống lao đã từng bước đi vào ổn định. Mạng lưới phòng, chống lao được tăng cường từ tỉnh đến cơ sở, 100% dân số trong tỉnh được bảo vệ bởi chương trình chống lao. Năm 2018, tỷ lệ điều trị thành công bệnh nhân lao phổi có bằng chứng vi khuẩn học mới và tái phát đạt 93,8%. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch tễ học bệnh lao tại Quảng Ninh diễn biến phức tạp, xuất hiện các trường hợp bệnh nhân lao kháng thuốc. Vì vậy, Sở Y tế Quảng Ninh đã ký kết chương trình hợp tác với Bệnh viện Vạn Phương, Đại học Y Đài Bắc và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Đài Loan giai đoạn 2018 – 2020 nhằm phòng ngừa, kiểm soát và điều trị bệnh lao.

Đoàn chuyên gia Đài Loan thảo luận với cán bộ Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh về hệ thống quản lý phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 15189

Từ những hoạt động ban đầu như: học tập mô hình quản lý, điều trị lao tại Đài Loan; khảo sát, tìm hiểu hoạt động phòng chống lao tại Quảng Ninh; tổ chức hội thảo về: quản lý, điều trị bệnh nhân lao tại cộng đồng, các quy trình chẩn đoán điều trị bệnh nhân lao, hội chẩn trực tuyến những ca bệnh lao kháng thuốc khó điều trị, các biện pháp nhằm kiểm soát nhiễm khuẩn lao, an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm và nâng cao chất lượng phòng xét nghiệm; thành lập văn phòng đại diện hợp tác tại Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh… Đến nay, hai bên đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động về giám sát, xét nghiệm, điều trị và các hoạt động phòng bệnh lao tại cộng đồng. Các chuyên gia Đài Loan đã hỗ trợ khảo sát, góp ý về thiết kế, xây dựng phòng xét nghiệm vi sinh đạt đảm bảo an toàn sinh học, trong đó thiết kế phòng áp lực âm để thực hiện xét nghiệm nuôi cấy, kháng sinh đồ vi khuẩn lao phù hợp hướng dẫn quốc gia và quốc tế. Đồng thời, thảo luận về hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm, rà soát, đối chiếu với tiêu chuẩn quốc gia ISO 15189. Qua rà soát, Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh đã xây dựng và hoàn thiện 03 sổ tay về chất lượng, dịch vụ khách hàng và an toàn; 22/37 quy trình quản lý; 6/7 quy trình kỹ thuật vi sinh lao và 14/15 yêu cầu về quản lý. Bên cạnh đó, đoàn chuyên gia cộng đồng của CDC Đài Loan đã cùng với các cán bộ chống lao Quảng Ninh thảo luận, xây dựng quy trình quản lý người tiếp xúc với bệnh nhân lao kháng đa thuốc, quy trình thực hiện điều trị lao có giám sát trực tiếp từ xa (eDOT); khảo sát thực tế tại thành phố Hạ Long và Cẩm Phả để thực hiện điều tra người tiếp xúc với bệnh nhân lao kháng đa thuốc. 

Đoàn chuyên gia thảo luận phương án thiết kế phòng áp lực âm tại Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh

Trong năm 2019, ngành y tế Quảng Ninh tiếp tục phối hợp với các chuyên gia Đài Loan triển khai một số hoạt động như: Tổ chức tập huấn cho các cán bộ tổ lao của TTYT Hạ Long, Cẩm Phả, Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả về quy trình quản lý người tiếp xúc với bệnh nhân lao kháng đa thuốc; sàng lọc và giám sát người tiếp xúc với bệnh nhân lao kháng đa thuốc. Thực hiện eDOT bằng phần mềm của Đài Loan, hoặc các ứng dụng mạng xã hội; thí điểm thực hiện ở một số bệnh nhân nội trú, đánh giá, rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện eDOT ở tất cả các bệnh nhân lao kháng đa thuốc. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ ISO 15189; xây dựng bể nhuộm xét nghiệm trực tiếp có quạt hút khí độc hóa chất; xây dựng phòng xét nghiệm áp lực âm…
Thời gian qua, chương trình chống lao của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác điều trị thực hiện hiệu quả; bệnh nhân lao kháng thuốc, bệnh nhân lao/HIV được quản lý và giám sát chặt chẽ, đúng quy định, góp phần ngăn chặn nguồn lây chính bệnh lao trong cộng đồng. Trong thời gian tới, với sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia Đài Loan, cùng sự hỗ trợ của Bệnh viện Phổi trung ương, Quảng Ninh sẽ tiếp tục duy trì thành quả trong công tác phòng chống lao, chung sức với các tỉnh, thành trong cả nước cùng hành động để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030.
 

(Nguồn: Thu Giang)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014