Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hướng đến y tế thông minh

Cập nhật: 11/3/2019 | 9:32:08 AM

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn TP Hạ Long đã được chú trọng thực hiện. Mạng lưới y tế trên địa bàn thành phố được củng cố, phát triển, các dịch vụ y tế đa dạng, chương trình chăm sóc sức khỏe đều đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra

Những kết quả đáng mừng

g
Trẻ được tiêm phòng miễn phí vắc xin sởi - rubella tại Trạm Y tế phường Hà Tu, TP Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hoa

Hiện TP Hạ Long có Trung tâm y tế thành phố và 20/20 trạm y tế phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; 3 phòng khám khu vực. Cùng với đó, trên địa bàn thành phố còn có 12 đơn vị y tế tuyến tỉnh với một số bệnh viện lớn như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản nhi,... Để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân và du khách, thời gian qua, các cơ sở y tế các tuyến trên địa bàn thành phố đã tập trung tiếp cận, đầu tư công nghệ mới, thiết bị y tế hiện đại; đồng thời không ngừng nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bên cạnh đó, với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, TP Hạ Long đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố, các trạm y tế trên địa bàn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, tuyên truyền phòng bệnh trong nhân dân, chủ động giám sát, phát hiện dịch bệnh, khống chế và dập dịch kịp thời, không để dịch lớn xảy ra.

Theo đó, nhiều năm qua, TP Hạ Long không có dịch bệnh lớn xảy ra. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe trong cộng đồng dân cư, việc giám sát, phát hiện, khống chế, xử lý nhanh các ca bệnh truyền nhiễm được các trạm y tế phường triển khai mạnh mẽ, quyết liệt. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, như: Dự án tiêm chủng mở rộng; phòng, chống sốt xuất huyết, bệnh lao… được triển khai tích cực. Đến nay, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi trong thành phố đi tiêm phòng đủ loại vắc xin theo quy định đạt 97,26%. Công tác tuyên truyền sức khoẻ sinh sản và bảo vệ bà mẹ, trẻ em được duy trì, thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ phụ nữ mang thai được tiêm vắc xin uốn ván đạt 100%.

Là địa bàn du lịch trọng điểm của tỉnh, hàng năm du lịch Hạ Long thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan. Trên cơ sở này, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được ngành y tế của thành phố đặc biệt chú trọng thực hiện và quản lý chặt chẽ. Thành phố đã tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực thi các quy định về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, đặc biệt là vào các dịp lễ hội, sự kiện thời gian cao điểm du lịch trên địa bàn. Nhờ vậy, trên địa bàn không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng nào về ngộ độc thực phẩm, đảm bảo cho sự yên tâm của người dân và du khách.

Góp phần xây dựng thương hiệu “nơi đáng đến và đáng sống”

Với những giải pháp triển khai, những năm qua, ngành Y tế đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển ổn định, bền vững của thành phố. Người dân trong thành phố được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tốt, chất lượng cuộc sống từng bước được nâng cao, đã giúp TP Hạ Long thực sự trở thành nơi cần đến và đáng sống đối với nhiều người dân, du khách. Trong xu thế phát triển, Hạ Long đặt mục tiêu xây dựng hệ thống y tế thông minh.

g
Cán bộ Phòng Y tế TP Hạ Long giải quyết TTHC cho công dân tại Trung tâm Hành chính công thành phố.

Bà Nguyễn Thị Len, Trưởng Phòng Y tế TP Hạ Long, cho biết: TP Hạ Long đã và đang tăng cường đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động của các trạm y tế phường, phòng khám khu vực trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các công tác: Phòng chống dịch bệnh, giám sát từ cơ sở, tuyên truyền nhân dân; dự phòng về tiêm chủng; quản lý bệnh không lây nhiễm.

Các cơ sở y tế trong thành phố cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, đặc biệt là hệ thống tích hợp dữ liệu y tế phục vụ kết nối liên thông dữ liệu y tế; theo dõi được lịch sử khám chữa bệnh và lưu trữ được thông tin sức khoẻ của người dân tại cơ sở khám, chữa bệnh. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện công tác nhập dữ liệu phần mềm hồ sơ quản lý sức khoẻ toàn dân với tỷ lệ trên 90% dân số toàn thành phố. Qua đó, giúp hệ thống y tế trong thành phố quản lý và theo dõi hiệu quả thông tin về sức khoẻ người dân, đặc biệt là về các nội dung: Phòng chống dịch bệnh; tiêm chủng mở rộng; thai nghén...

Cùng với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, ngành Y tế thành phố cũng có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình quản lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; vệ sinh an toàn thực phẩm. Thời gian tới thành phố sẽ đẩy mạnh triển khai việc ứng dụng các phần mềm, số hóa tất cả các hoạt động quản lý cơ sở y, dược tư nhân trên hệ thống quản lý điện tử của ngành.

Với quyết tâm tiếp tục xây dựng hệ thống y tế thành phố từng bước hoàn chỉnh và hiện đại, có thể thấy ngành Y tế TP Hạ Long đang dần nâng cao chất lượng theo hướng hiệu quả và phát triển, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, góp phần đắc lực vào sự phát triển mạnh mẽ của thành phố. Qua đó, góp phần xây dựng thương hiệu TP Hạ Long đáng đến và đáng sống.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014