Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Khai báo y tế toàn dân: Nỗ lực, trách nhiệm, hiệu quả

Cập nhật: 12/5/2021 | 2:16:53 PM

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã kích hoạt cơ chế, phương án phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất, triển khai thực hiện khai báo y tế toàn dân lần thứ 4. Sau 4 ngày thực hiện (từ 7/5-10/5), toàn tỉnh đã thực hiện khai báo y tế đạt 80%.

Cán bộ trạm y tế xã Tiên Lãng và các tổ tự quản trên địa bàn đến các hộ gia đình trong xã để khai báo y tế.
Cán bộ trạm y tế xã Tiên Lãng (Tiên Yên) và các tổ tự quản trên địa bàn đến các hộ gia đình trong xã để khai báo y tế.

Tích cực, chủ động từ cơ sở

Mấy ngày nay, chị Hoàng Thị Xuyến, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hoành Bồ, TP Hạ Long, cùng các nhân viên trong trạm y tế bận rộn, vất vả hơn, làm việc liên tục từ sáng sớm cho đến tận khuya. Ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân như thường lệ, hằng ngày, chị Xuyến cùng các nhân viên y tế của phường phân công nhau cùng với các thành viên tổ tự quản tại 10 thôn, khu dân cư trên địa bàn phường đi từng ngõ, gõ từng nhà để kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Không chỉ căng mình cả ngày lẫn đêm đi từng hộ gia đình, trạm y tế phường cũng phối hợp với lực lượng công an, tổ dân cư rà soát danh sách người tạm trú, tạm vắng trên địa bàn để hướng dẫn họ chủ động đến trạm y tế phường khai báo y tế để sàng lọc, phát hiện nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Chị Hoàng Thị Xuyến chia sẻ: Là địa bàn có số lượng nhân khẩu lớn với trên 10.000 người và số lượng tạm trú, tạm vắng cũng nhiều nên công tác rà soát, khai báo y tế toàn dân cũng vất vả hơn. Tuy nhiên, trong 4 ngày qua, trạm y tế phường cùng với các lực lượng công an và 54 tổ tự quản trên địa bàn đã vào cuộc tích cực, làm việc liên tục. Đến nay, phường đã thực hiện khai báo y tế đạt trên 95% tổng số dân và qua khai báo đã hướng dẫn 19 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ổ dịch và các trường hợp F1 thực hiện cách ly tại nhà.

Cán bộ y tế xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên) đo thân nhiệt của người dân.
Cán bộ y tế xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên) đo thân nhiệt của người dân.

Nhờ sự tích cực, chủ động từ phía cơ sở trong rà soát, khai báo y tế, đến nay dù là địa phương duy nhất trong toàn tỉnh xuất hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nhưng tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hạ Long đã cơ bản được kiểm soát. Thông qua khai báo y tế, các trường hợp có yếu tố dịch tễ với các ổ dịch đã được thành phố nhanh chóng truy vết, cách ly tập trung hoặc hướng dẫn cách ly tại nhà.

Bà Dương Thị Quyên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo, Phó trưởng Phòng Y tế TP Hạ Long, cho biết: Thực hiện chỉ đạo triển khai khai báo y tế lần thứ 4, 33 xã, phường trên địa bàn TP Hạ Long đã thực hiện đồng loạt khai báo y tế toàn dân với sự vào cuộc tích cực của toàn bộ lực lượng y tế cơ sở và 351 tổ tự quản tại 244 khu dân cư để hướng dẫn cho người dân khai báo y tế tại các trạm y tế và hệ thống tờ khai y tế. Qua rà soát, tính đến 16h ngày 10/5, toàn thành phố đã có 277.160/331.664 người khai báo y tế, đạt 83,57%.

Tại huyện Tiên Yên, với lực lượng nòng cốt là ngành y tế, công an, khu phố, giáo viên, toàn huyện đã tổ chức đồng loạt rà soát, khai báo y tế đến 119 thôn, khu và tiến hành đến từng hộ, nhất là các gia đình có người cao tuổi, yếu thế nhằm hỗ trợ thực hiện khai báo, cập nhật thông tin y tế qua tờ khai y tế và các ứng dụng khai báo y tế qua thiết bị di động thông minh. Các thành viên tham gia đều thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch như: Đeo khẩu trang, vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn trước và sau khi thực hiện để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình làm nhiệm vụ.

Tổ tự quản khu Trới 5 (phường Hoành Bồ, TP Hạ Long) tích cực đến các hộ dân tuyên truyền, rà soát, khai báo y tế.
Tổ tự quản khu Trới 5 (phường Hoành Bồ, TP Hạ Long) tích cực đến các hộ dân tuyên truyền, rà soát, khai báo y tế.

Theo ông Nguyễn Thế Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiên Lãng, xác định thực hiện khai báo y tế là nhiệm vụ quan trọng để phòng ngừa dịch bệnh từ xa, từ sớm, từ ngày 7/5 đến nay, cả hệ thống chính trị của xã đều vào cuộc rất quyết liệt. 8/8 thôn đều triển khai nghiêm túc và thực hiện phân thành các tổ nhỏ làm việc ngày đêm để hướng dẫn người dân sớm khai báo y tế. Trong quá trình thực hiện đều nhận được sự hợp tác, khai báo trung thực của người dân. Qua rà soát, nhiều gia đình trước đó còn thực hiện khai báo y tế điện tử khi tình hình dịch phức tạp trở lại, cho thấy sự chủ động của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đến hết ngày 10/5, huyện Tiên Yên đã hoàn thành khai báo y tế toàn dân lần 4, đạt 100%. Ông Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, cho biết: Quá trình thực hiện khai báo y tế trên địa bàn huyện đều được gắn với việc truy vết các trường hợp đến và trở về từ vùng có dịch trong dịp nghỉ lễ vừa qua. Qua đó khai báo y tế đã giúp huyện sàng lọc các trường hợp có bệnh lý nền và những đối tượng người cao tuổi cần quan tâm. Đây là thông tin rất quan trọng để huyện triển khai các biện pháp chủ động thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Chị Xuyến, Trạm trưởng trạm y tế phường Hoành Bồ hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử,
Chị Hoàng Thị Xuyến, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hoành Bồ, hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử.

Khẳng định sức mạnh toàn dân

Trong cuộc chiến chống giặc Covid-19, khai báo y tế toàn dân được xác định là giải pháp vô cùng quan trọng để sớm sàng lọc, phát hiện nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Trong 3 đợt dịch trước đây, Quảng Ninh đã thực hiện rất tốt, hiệu quả việc khai báo y tế toàn dân trên cơ sở phát huy vai trò của tổ công tác tự quản thôn bản, tổ dân phố và đội ngũ y tế xã, phường. Từ các dữ liệu khai báo y tế toàn dân đã giúp tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng sàng lọc, truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ để khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại, rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã có các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tỉnh Quảng Ninh trong ngày 7/5 đã xuất hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại TP Hạ Long liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Trước diễn biến của dịch bệnh, tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng kích hoạt cơ chế, phương án phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất, thực hiện trở lại việc khai báo y tế toàn dân lần thứ 4.

Cùng với khai báo y tế, việc đo thân nhiệt kiểm tra đ
Cùng với khai báo y tế, việc đo thân nhiệt cho người dân được thực hiện rất nghiêm túc.

Ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh, việc khai báo y tế toàn dân đã được triển khai đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc trong việc chủ động khai báo và hỗ trợ người dân khai báo y tế tự nguyện. Đặc biệt phát huy vai trò của tổ công tác tự quản, đội ngũ y tế xã, phường, thị trấn trong việc trực tiếp bám sát địa bàn, trên 1.400 tổ tự quản với hàng vạn tổ viên ở các khu dân cư cùng với lực lượng y tế đã tích cực hỗ trợ người dân khai báo y tế, trong đó khuyến khích người dân khai báo y tế điện tử trên thiết bị điện thoại thông minh.

Qua thống kê cập nhật, từ ngày 7/5/2021 đến 16h00 ngày 10/5/2021, toàn tỉnh có trên 1 triệu người khai báo y tế, đạt 80%. Trong đó đã có nhiều địa phương hoàn thành 100% như Tiên Yên, Đông Triều. Con số trên chỉ được thực hiện vỏn vẹn trong 4 ngày đã cho thấy sự nỗ lực, trách nhiệm, tích cực rất cao của các lực lượng y tế, tổ tự quản khu dân cư, công an và sự đồng thuận cao của toàn dân. Đặc biệt, nhiều địa phương đã ghi nhận sự chủ động của người dân thực hiện khai báo y tế điện tử và đến trực tiếp trạm y tế phường để khai báo. Việc người dân chủ động, nhanh chóng cung cấp thông tin y tế, sức khoẻ, tương tác hai chiều với cơ quan y tế đã góp phần cùng với các cơ quan chức năng nhanh chóng rà soát, sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm để cách ly kịp thời; kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Nhân viên y tế trạm y tế xã Quảng La (TP Hạ Long) lấy thông tin, lịch trình di chuyển của người dân trên địa bàn.
Nhân viên y tế Trạm Y tế xã Quảng La (TP Hạ Long) lấy thông tin, lịch trình di chuyển của người dân trên địa bàn.

Theo Sở Y tế, hiện toàn tỉnh tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hướng dẫn nhân dân khai báo y tế bằng các hình thức phù hợp, thuận tiện nhất; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tự giác khai báo y tế; tiếp tục củng cố, phát huy tối đa vai trò các tổ Covid-19 cộng đồng tại các thôn, bản, khu phố, công an xã, cảnh sát khu vực, y tế cơ sở. Mục tiêu trước ngày 15/5, toàn tỉnh sẽ hoàn thành khai báo y tế toàn dân.

Cùng với khai báo y tế, các lực lượng chức năng đang khẩn trương, tập trung tầm soát trên diện rộng, hoàn thành dứt điểm việc lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nghi ngờ, có nguy cơ cao liên quan đến các ổ dịch đã công bố, nhất là ở các bệnh viện trung ương, các tỉnh, thành phố có dịch; thường xuyên khuyến cáo ở mức cao nhất để người dân Quảng Ninh không nên đi đến các vùng có dịch, những nơi đang có ổ dịch...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014