Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Khám sức khỏe nghề nghiệp cho người lao động, lợi ích kép

Cập nhật: 29/8/2019 | 1:10:10 PM

Mỗi công việc sẽ có đặc thù riêng và ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người lao động (NLĐ). Việc khám sức khỏe nghề nghiệp, khám sức khỏe định kỳ không chỉ đảm bảo lợi ích của NLĐ mà còn đảm bảo lợi ích của cả doanh nghiệp, tạo sự ổn định trong sản xuất.

Khám sức khỏe BNN cho người lao động tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Khám sức khỏe BNN cho người lao động tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Là một trong 2 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh được cấp phép khám bệnh nghề nghiệp (BNN), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã được trang bị những máy móc, thiết bị y tế hiện đại như: máy đo vi khí hậu, ồn, rung, bụi, hơi khí độc, ánh sáng, điện từ trường, máy đo thính lực, máy đo chức năng hô hấp, máy quang phổ hấp thụ nguyên tử, máy siêu âm màu, X - quang, điện tâm đồ, độ loãng xương... Qua đó, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong lĩnh vực xét nghiệm đã được triển khai thực hiện thành công tại Trung tâm như: Kỹ thuật định danh vi khuẩn; kỹ thuật quang phổ hấp thụ nguyên tử; kỹ thuật sắc ký khí khối phổ; kỹ thuật sinh học phân tử (PCR) chẩn đoán bệnh lao, tay chân miệng, sốt xuất huyết, viêm não và một số vi rút gây bệnh mới... Cùng đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa, hàng năm Trung tâm đã tổ chức khám BNN cho trên 20.000 lượt người; khám sức khỏe định kỳ cho trên 14.000 lượt người.

Định kỳ 3 năm nay, chị Ngô Thị Hải, công nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông (Cẩm Phả) đều được khám BNN tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chị Hải chia sẻ: “Tôi được xác định mắc bệnh bụi phổi, ảnh hưởng sức khỏe trên 31%. Khi phát hiện bệnh, tôi đã được đơn vị cho hưởng các chế độ liên quan đến bệnh nghề nghiệp, đồng thời được chăm lo khám chữa bệnh. Cuối năm nay, tôi sẽ được súc rửa phổi tại Bệnh viện Than - Khoáng sản”. Tương tự, anh Đặng Quang Hiếu, công nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông (Cẩm Phả) cho biết: “Hàng năm, Công ty rất quan tâm đến sức khỏe của anh em công nhân. Tất cả các công nhân đều được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Khi có người ốm đau, Công ty tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời nên ai cũng phấn khởi và yên tâm làm việc”.

Khám sức khỏe trước khi bố trí việc làm cho NLĐ của Công ty CP Than Vàng Danh.
Khám sức khỏe trước khi bố trí việc làm cho NLĐ của Công ty CP Than Vàng Danh. 

Chị Hoàng Minh Huệ, nhân viên Trạm Y tế, Công ty Tuyển than Cửa Ông (Cẩm Phả) cho biết: Hàng năm, chúng tôi đều tổ chức khám sức khỏe 1 lần/năm cho cán bộ, NLĐ của đơn vị. Đối với những người mắc BNN được khám bệnh 2 lần/năm. Qua đó, chúng tôi sàng lọc nhất định về sức khỏe cho NLĐ. Nhờ đó kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Công ty đảm bảo các chế độ chăm sóc sức khỏe cũng như có những đầu tư cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho NLĐ.

Cùng với đó, các doanh nghiệp, cơ sở có sử dụng lao động cũng quan tâm khám sức khỏe trước khi bố trí việc làm cho NLĐ. Ông Bàng Văn Tiệp, Trạm trưởng Trạm Y tế, Công ty CP Than Vàng Danh (Uông Bí) cho biết: Vừa qua, Công ty đã tuyển dụng bổ sung 67 lao động. Để đảm bảo an toàn cho người lao động trước khi bố trí việc làm, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khám sức khỏe cho NLĐ. Căn cứ vào từng vị trí việc làm, NLĐ sẽ được khám những chuyên khoa phù hợp.

khánh thành công trình chăm sóc sức khoẻ người lao động của Công ty CP Than Vàng Danh
Khánh thành công trình chăm sóc sức khoẻ người lao động của Công ty CP Than Vàng Danh. Ảnh: Phạm Tăng

Công tác chăm sóc sức khỏe cho NLĐ luôn được các doanh nghiệp, cơ sở có sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh hiện có trên 8.000 doanh nghiệp, cơ sở có sử dụng lao động; số lượng lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở là trên 300.000 người, trong đó tổng số lao động trong ngành than là trên 82.000 người. Theo thống kê, giai đoạn 2013-2018 toàn tỉnh, đã tổ chức khám BNN cho 56.000 lượt người lao động; trong đó phát hiện 48.000 người mắc bệnh bụi phổi nghề nghiệp, 4.400 người mắc bệnh sạm da nghề nghiệp; 870 người mắc bệnh điếc nghề nghiệp; số còn lại phát hiện các bệnh rung chuyển nghề nghiệp, lao nghề nghiệp, nhiễm độc Benzen nghề nghiệp... Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã khám, lập hồ sơ BNN cho 190 người. Cũng nhờ khám BNN, cơ quan chức năng liên quan đã tiến hành giám định được 480 trường hợp, trong đó có 21 trường hợp BNN được hưởng trợ cấp 1 lần và 459 trường hợp được hưởng trợ cấp thường xuyên.

Bác sĩ Lê Mạnh Thưởng, Trưởng khoa Sức khỏe nghề nghiệp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Những năm gần đây, công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe NLĐ đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý và giám sát BNN của một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn thờ ơ với vấn đề này. Cùng với đó, cán bộ chức năng thực hiện công tác quản lý và giám sát BNN còn quá mỏng. Do vậy, NLĐ mắc bệnh nghề nghiệp chưa được phát hiện sớm, không điều trị kịp thời”.

Để công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống BNN cho NLĐ tại các doanh nghiệp thực sự hiệu quả, trước hết cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể chuyên môn và các doanh nghiệp, cơ sở có sử dụng lao động. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về Bộ luật Lao động, hướng dẫn người sử dụng lao động và NLĐ nâng cao nhận thức, tự giác thực hiện các quy định về công tác an toàn vệ sinh lao động nói chung và phòng chống bệnh nghề nghiệp nói riêng.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014