Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Khi bệnh viện tự chủ tài chính

Cập nhật: 10/12/2018 | 9:54:42 AM

Từ năm 2018, 4 bệnh viện công lập tuyến tỉnh, gồm: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi Quảng Ninh, Đa khoa khu vực Cẩm Phả thực hiện tự chủ hoàn toàn về tài chính. Việc thay đổi này phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội. Đồng thời khẳng định sự quyết tâm đổi mới tạo sự đột phá của toàn ngành Y tế nói chung và các bệnh viện nói riêng.

Trong năm 2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật phẫu thật tim hở thông thường.
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thật tim hở cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong 4 bệnh viện tuyến tỉnh tiên phong thực hiện tự chủ tài chính, được đánh giá có sự phát triển mạnh mẽ, thực hiện thành công nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Trong cơ chế tự chủ tài chính, các bệnh viện công không còn được Nhà nước bao cấp mà phải tự chủ về tài chính cũng như tự tổ chức sắp xếp lại bộ máy sao cho hiệu quả và phải hoàn thành chỉ tiêu do Nhà nước đề ra. Do đó, chúng tôi xác định tập thể lãnh quản lý phải chủ động, sáng tạo, quyết tâm. Mặc khác, phải thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch các hoạt động. Cùng với đó, bệnh viện cũng luôn quan tâm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của y, bác sĩ, nhân viên y tế, phải coi người bệnh là khách hàng của mình, từ đó thu hút được đông đảo người bệnh đến khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện tiếp tục được quan tâm đầu tư với dự án xây dựng bệnh viện thông minh của tỉnh Quảng Ninh. Bệnh viện đã được đầu tư thêm các trang thiết bị y tế, hạ tầng CNTT, phần mềm quản lý bệnh viện hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Với lượng người bệnh đến khám bệnh rất đông, nhưng không ai phải chen lấn làm thủ tục. Mỗi bệnh nhân chỉ cần lấy số thứ tự và ngồi chờ đến lượt gọi tên. Ðể nâng chất lượng chuyên môn, bệnh viện cũng cử cán bộ đi đào tạo nâng cao tay nghề, từng bước làm chủ các kỹ thuật mới, tiên tiến, hiện đại, như: Can thiệp, phẫu thuật tim mạch, nút mạch hóa chất điều trị ung thư, nút mạch cầm máu trong chấn thương tạng đặc, mổ sọ não bằng kính vi phẫu, tiêm xi măng thân đốt sống... Năm 2018, Bệnh viện triển khai thành công 43 kỹ thuật mới thuộc các chuyên ngành lâm sàng, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh đảm bảo sự phát triển đồng bộ, toàn diện theo chức năng, nhiệm vụ của bệnh viện đa khoa hạng I, tuyến tỉnh. Nhờ đó, Bệnh viện đã đón 308.000 lượt người đến khám bệnh; trên 45.000 lượt người điều trị nội trú; thực hiện trên 10.600 ca phẫu thuật; can thiệp tim mạch cho trên 500 trường hợp...

Là bệnh viện chuyên ngành sản, nhi khoa, không phải đa khoa, nhưng Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cũng được UBND tỉnh tin tưởng giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính. Nhằm nâng cao năng lực quản lý bệnh viện trong cơ chế tự chủ, Bệnh viện đã có quyết định phân công trách nhiệm cá nhân cho từng thành viên trong Ban Giám đốc, đảm bảo tất cả các lĩnh vực công tác, mọi hoạt động trong đơn vị đều có người phụ trách, chịu trách nhiệm. Ban Giám đốc cũng phân cấp cụ thể đồng thời giao trách nhiệm cá nhân cho người đứng đầu các khoa, phòng, bộ phận để quản lý, điều hành theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Theo đó, để “hút” người bệnh đến khám, điều trị, Ban Lãnh đạo Bệnh viện đã tạo điều kiện cho các cán bộ, y, bác sĩ thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, bệnh viện cũng đã thực hiện việc khám, chữa bệnh vào ngày thứ 7 hằng tuần để người dân trong ngày nghỉ cũng có thể đi khám, điều trị. Cùng với đó, Bệnh viện là một trong những đơn vị đi đầu về ứng dụng CNTT, xây dựng bệnh viện thông minh hướng tới chuẩn quốc tế.

Theo đánh giá của Sở Y tế, sau gần một năm thực hiện tự chủ, các bệnh viện đã không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo sự cạnh tranh giữa các bệnh viện để thu hút người bệnh và giữ chân bác sĩ, điều dưỡng có chuyên môn giỏi. Qua đó, không chỉ làm hài lòng bệnh nhân, mà còn tăng nhu nhập cho cán bộ, viên chức, người lao động, tạo điều kiện cho họ sống được bằng nghề. Việc giao tự chủ tài chính cho các bệnh viện công lập đã giúp giảm cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, đồng thời tăng thêm nguồn thu cho các bệnh viện tự chủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế hướng dẫn các bệnh viện xây dựng Đề án thí điểm thành lập trung tâm khám chữa bệnh theo yêu cầu. Theo đó, trung tâm là đơn vị trực thuộc bệnh viện, được tự chủ về tổ chức, nhân lực, tài chính, đầu tư; thực hiện hạch toán độc lập, phần lợi nhuận từ dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu được sử dụng để tái đầu tư, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, nguồn vốn thực hiện từ vốn vay tín dụng và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác. Tuy nhiên, đề án hiện vẫn đang trong thời gian chờ thẩm định phê duyệt của tỉnh.

Khó khăn khác là các bệnh viện hiện phải cân đối thu chi và kiểm soát tài chính, sử dụng kinh phí khám, chữa bệnh căn cơ, hiệu quả. Trong khi đó, kinh phí hoạt động của các bệnh viện chủ yếu phụ thuộc vào nguồn thu từ khám, chữa bệnh BHYT, nhưng thủ tục thanh toán tiền từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế còn chậm, không kịp thời, đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu của các bệnh viện, nhất là chi trả tiền lương, tiền phẫu thuật cho cán bộ, nhân viên và trả tiền thuốc, vật tư tiêu hao. Ngoài ra, các bệnh viện còn khó khăn do thiếu nhân lực trình độ cao, cơ sở hạ tầng xuống cấp, chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý, hạch toán tài chính để điều hành hoạt động của bệnh viện như một doanh nghiệp...

Đổi mới hoạt động của các bệnh viện công lập theo hướng tự chủ tài chính tại Quảng Ninh đã góp phần quan trọng giúp ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh theo hướng công bằng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hy vọng rằng, thời gian tới, các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, kịp thời tháo ngỡ những khó khăn, bất cập để các đơn vị có thể phát triển ổn định trong cơ chế tự chủ.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014