Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hạ Long

Cập nhật: 3/11/2022 | 8:55:52 AM

Ngày 02/11/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Quảng Ninh đã phối hợp cùng TTYT, Phòng Y tế TP Ha Long tổ chức kiểm tra, giám sát công tác xử lý ổ dịch sốt xuất huyết (SXH) tại phường Bãi Cháy, Hồng Hải (TP Hạ Long), nơi đang có số ca mắc SXH tăng cao. Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Thị Dung – Phó Giám đốc CDC làm trưởng đoàn.

Đồng chí Nguyễn Thị Dung Phó Giám đốc CDC Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hạ Long

Nhờ công tác tuyên truyền liên tục từ năm 2016 đến nay, nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch SXH đã được nâng lên rõ rệt. Người dân đã có ý thức vệ sinh môi trường, nuôi cá trong các bể chứa nước, lật úp các dụng cụ chứa nước… nhằm ngăn chặn sự sinh sản, phát triển của muỗi truyền bệnh, chủ động phòng, chống dịch SXH. 
Tuy nhiên, vẫn xuất hiện tình trạng một số hộ dân còn thờ ơ, chủ quan, coi thường công tác phòng chống dịch. Qua kiểm tra tại nhà một số người dân ở tổ 4-5, khu 5B, phường Bãi Cháy, đoàn kiểm tra vẫn ghi nhận tình trạng những vật chứa nước không có nắp đậy, lâu ngày không được xúc rửa thường xuyên; tình trạng đọng nước ở những vườn trồng rau, trồng cây cảnh… tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh SXH sinh sản đẻ trứng ghi nhận rất nhiều ổ lăng quăng, bọ gậy đây chính là nguồn phát sinh muỗi truyền bệnh.

Các chậu cây cảnh, vật chứa nước, vườn trồng rau... là nơi trú ngụ của lăng quăng

Theo thống kê của CDC Quảng Ninh, từ đầu năm 2022 đến nay, Quảng Ninh ghi nhận 377 ca mắc SXH, trong đó có 340 trường hợp dương tính; chưa ghi nhận ca tử vong. Số ca mắc SXH tập trung chủ yếu tại Hạ Long (224 ca), Cẩm Phả (41 ca), Quảng Yên (23 ca), Móng Cái (20 ca), Đông Triều (14 ca)…
Tính từ đầu tháng 9 đến nay, đặc biệt trong 3 tuần gần đây ghi nhận số mắc đang tang mỗi tuần, trung bình trên 50 ca/tuần. Ghi nhận các chùm ca mắc tại phường Hồng Hải, Bãi Cháy (TP Hạ Long); phường Cẩm Đông (TP Cẩm Phả); xã Tiền An (TX Quảng Yên).
Kết quả giám sát véc tơ cho thấy có sự xuất hiện của lăng quăng và muỗi truyền bệnh SXH ở 13/13 địa phương với nhiều điểm giám sát có chỉ số cao trên ngưỡng gây dịch, đặc biệt là sự xuất hiện của véc tơ truyền bệnh chính là muỗi Aedes Aegypti ở phường Hồng Hải, Bãi Cháy (TP Hạ Long).
Người dân cần lưu ý: Hiện nay số ca bệnh SXH đang gia tăng nên khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người và có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng có dịch  sốt xuất huyết trở về hoặc sống trong vùng có dịch sốt xuất huyết cần phải được đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán SXH kịp thời, tránh những biến chứng của SXH như sốc, suy đa tạng, chảy máu…

Với các vật dụng chứa nước cần có nắp đậy, xúc rửa thường xuyên, hoặc lật úp khi không sử dụng

Người dân cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi cắn như dùng kem chống muỗi, ngủ màn, tránh xa nơi có muỗi cắn để không bị nhiễm bệnh.
Các chuyên gia cảnh báo, theo chu kỳ, 5 năm miền Bắc sẽ xảy ra một vụ dịch SXH lớn và dự báo năm nay sẽ có dịch SXH lớn xảy ra. Hiện nay tại Quảng Ninh và miền Bắc, SXH đang là đỉnh điểm của dịch nên người dân cần lưu ý chủ động phòng bệnh sớm.
Hiện nay bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh, Việc phòng chống bênh sốt xuất huyết cần sự tham gia chung tay của tất cả các ban ngành đoàn thể hạt nhân chính là sự tham gia tích cực của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình thực hiện diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy triệt phá tận gốc nguồn sinh sản của muỗi truyền bệnh “Vì một cộng đồng không còn bệnh sốt xuất huyết” 

(Nguồn: Anh Tuấn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014