Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Lợi ích thiết thực của bảo hiểm y tế đối với người dân

Cập nhật: 11/6/2021 | 2:11:22 PM

Những năm gần đây, việc mở rộng quyền lợi hưởng Bảo hiểm y tế (BHYT) giúp người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ y tế kỹ thuật cao. Người dân khi đi KCB BHYT được hưởng nhiều quyền lợi như: được thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế và các gói dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, giường bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật - thủ thuật... Ngoài ra, tùy từng đối tượng tham gia BHYT khi KCB đúng quy định sẽ được quỹ BHYT chi trả theo chế độ hiện hành.

Thẻ  BHYT khi đi khám chữa bênh giúp người dân giảm bớt gánh nặng tài chính

Bảo hiểm Y tế là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia, để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người khi chẳng may ốm đau, tai nạn, nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Bảo hiểm Y tế là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật. Do đó, mua thẻ BHYT là cách đóng góp khi lành, để dành khi ốm. Bảo hiểm Y tế chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc, thiết bị vật tư y tế và chăm sóc cho người có thẻ khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo đúng nơi đăng ký ghi trên thẻ. Thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế giúp người có thu nhập thấp, người nghèo, cận nghèo bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình khi ốm đau.
Bà Trần Thị Hoa, 60 tuổi, Phường Hồng Hà, Tp Hạ Long cho biết: “Tôi không có lương hưu, kinh doanh tự do chỉ đủ chi trả sinh hoạt hàng ngày. Tôi lại bị bệnh cao huyết áp, hàng tháng phải đến bệnh viện để khám định kỳ và lĩnh thuốc. Tôi đã tham gia BHYT tự nguyện hơn 10 năm nay nên khi đi khám theo chính sách BHYT đã giúp tôi giảm bớt nhiều chi phí vì BHYT đã thanh toán đến 80%, nhiều đợt ốm đau phải nằm viện tôi thấy yên tâm về tài chính. Với người lao động tự do mà còn cao tuổi như tôi thì tấm thẻ BHYT là một thứ không thể thiếu, tôi cất giữ thẻ cẩn thận và để cùng với các giấy tờ quan trọng khác”.
Hai hình thức tham gia BHYT gồm bắt buộc và tự nguyện:
Đối với người tham gia BHYT bắt buộc: Có 6 nhóm đối tượng tham gia được quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ, đó là: Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng, nhóm do cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng, nhóm do ngân sách Nhà nước đóng, nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng, nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, nhóm do người sử dụng lao động đóng. Những người không thuộc 6 nhóm đối tượng trên là đối tượng tham gia của BHYT tự nguyện.
Với hình thức tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình tại UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc tại đại lý thu trên địa bàn, mức đóng/tháng được tính như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở. Người thứ hai đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất. Người thứ ba đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất. Người thứ tư đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhất. Người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Mức đóng trên chưa tính chi phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước và mức đóng này sẽ thay đổi dựa vào mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.  
Anh Hoàng Văn Thái, 34 tuổi làm nghề sửa xe máy tại Phường Cao Xanh, TP Hạ Long chia sẻ: “Ba năm trước tôi bị tai nạn phải năm viện điều trị hơn 2 tuần, chủ quan nghĩ tuổi còn trẻ, cơ thể khỏe mạnh, thời điểm đó tôi không tham gia BHYT, khi gặp tai nạn và điều trị nội trú và trả toàn bộ chi phí với khoản tiền khá lớn, gia đình tôi gặp khó khăn về tài chính trong khoảng thời gian đó vì chúng tôi đều là lao động tự do. Khi phải nằm điều trị và chi trả một khoản tiền lớn tôi mới thật sự hiểu tầm quan trọng của BHYT, nếu tham gia BHYT thì gia đình tôi sẽ bớt được nhiều chi phí điều trị. Từ đó đến nay, mặc dù điều kiện còn khó khăn nhưng tôi và gia đình luôn dành ra 1 khoản tiền tham gia BHYT cho tất cả các thành viên, chúng tôi nhớ ngày hết hạn thẻ như ngày “sinh nhật” của mình để tiếp tục gia hạn không để ngắt quãng” Anh Thái cười nói.
Từ ngày 01/01/2021, thông tuyến tỉnh BHYT đối với người bệnh điều trị nội trú chính thức có hiệu lực, người dân có thẻ BHYT khi đi điều trị nội trú tại bất kỳ bệnh biện tuyến tỉnh nào trên toàn quốc đều được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí điều trị theo mức hưởng của thẻ BHYT. Sau gần 6 tháng triển khai quy định mới này đã mang lại sự thuận tiện cho người dân trong việc thụ hưởng các dịch vụ y tế. Việc thông tuyến BHTY tuyến tỉnh, ngoài lợi ích giúp người dân có thể lựa chọn khám, chữa bệnh tại bệnh viện tỉnh có chất lượng thì còn tạo điều kiện thuận lợi để người có thẻ BHYT có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế tốt nhất và được tăng mức hưởng BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến tỉnh. Điều này vừa đảm bảo được tính kịp thời để chữa trị cũng như giảm bớt thủ tục giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức.

Thẻ y tế được tích hợp trong ứng dụng VSSID, người đi khám không cần phải mang theo thẻ BHYT giấy và các giấy tờ tùy thân khác


Để thuận tiện hơn nữa trong việc khám, chữa bệnh và phù hợp với thời đại số, từ ngày 01/6/2021 người dân trên toàn quốc sẽ được sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh thay thế cho việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy. Việc chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa trên toàn quốc là bước đi thực sự đúng đắn với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh của cả người tham gia và cơ sở khám chữa bệnh, do thẻ có mã QR code được tự động tăng độ phân giải, tăng độ sáng hiển thị làm rõ các thông tin trên thẻ BHYT. Việc triển khai này còn đặc biệt có ý nghĩa trong việc giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH đối với các hoạt động liên quan tới thẻ BHYT giấy trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Tính đến hết năm 2020, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 1.239.100 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,8% dân số cao hơn trung bình cả nước là 90,85%. Để đạt được kết quả trên là sự nỗ lực phối hợp của các cấp, các ngành trong việc vận động, tuyên truyền của người dân hiểu được ý nghĩa và tham gia BHYT. Quan trọng hơn chính là việc không ngừng nâng cao công tác khám chữa bệnh, cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ, đội ngũ nhân lực của cả hệ thống y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị. 
BHYT là một chính sách quan trọng để bảo đảm an sinh xã hội, tham gia vào chống đói nghèo do bệnh tật gây ra. BHYT cũng là một nguồn tài chính rất quan trọng dành cho chăm sóc sức khỏe nhất là khi tình hình ngân sách của Nhà nước không đủ để bao cấp hoàn toàn cho chăm sóc sức khỏe; là sự chia sẻ, cưu mang hữu hiệu nhất giữa người có điều kiện và người khó khăn; một giải pháp ưu việt trong một hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Với ý nghĩa đó, mọi người dân hãy tích cực tham gia BHYT vì sức khỏe, vì an sinh xã hội, vì hạnh phúc của mỗi gia đình và cộng đồng.
 

(Nguồn: Hải Yến)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014