Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từ công tác xét nghiệm

Cập nhật: 25/9/2018 | 11:19:42 AM

Ngày nay, vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người dân không chỉ đơn thuần là chữa bệnh, mà còn tập trung vào công tác phòng bệnh. Chính vì vậy, xét nghiệm y học đã trở thành một trong những lĩnh vực không thể thiếu trong ngành Y tế, giúp sàng lọc, chẩn đoán chính xác những căn bệnh với độ chính xác cao mang lại hiệu quả điều trị đối với người bệnh. Trước yêu cầu đó, ngành Y tế Quảng Ninh đã không ngừng đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, cùng với đội ngũ cán bộ kỹ thuật viên xét nghiệm có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Phòng xét nghiệm trong thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm hiện đại tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh
Phòng xét nghiệm hiện đại phục vụ thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Trong công tác khám, chữa bệnh, xét nghiệm y học giúp bác sĩ loại bỏ những nghi ngờ trong việc chẩn đoán bệnh với độ chính xác cao, mang lại hiệu quả điều trị cho người bệnh. Thai phụ Bùi Thị Tươi, xã Nam Hòa, TX Quảng Yên, đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh thăm khám và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Chị Tươi chia sẻ: Cũng như các bậc làm cha làm mẹ khác, tôi cũng mong muốn sinh một đứa con thật khỏe mạnh. Vì vậy, ngoài việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng thì tôi cũng thường xuyên khám sức khỏe và làm các xét nghiệm tầm soát bệnh cho mẹ và bé”.

Không riêng chị Tươi, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh có từ 750-800 lượt người đến khám, chữa bệnh. Trong đó có hàng nghìn lượt xét nghiệm tầm soát các bệnh lý, như: Tầm soát các bệnh lý tiền sản giật, xét nghiệm dung nạp đường huyết, xét nghiệm tầm soát rối loạn chức năng tuyến giáp, các xét nghiệm về miễn dịch, chẩn đoán di truyền… Đặc biệt là Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới trong hoạt động xét nghiệm, trong đó đã triển khai kỹ thuật sinh học phân tử nhằm định lượng virus HBV, phát hiện virus HPV, Lao, CMV, ho gà,… và điện di huyết sắc tố giúp bác sĩ lâm sàng phát hiện nguyên nhân gây thiếu máu do bệnh lý về huyết sắc tố.

Siêu âm cho thai phụ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh
Siêu âm cho thai phụ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ CKII Trần Thị Minh Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết: Trong thai kỳ, cả thai phụ và thai nhi đều có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý. Nhất là thai nhi có thể mắc các bệnh di truyền do bất thường nhiễm sắc thể, đột biến gen, dị tật hình thái như dị tật tim, sứt môi, hở đốt sống, chân khoèo, não úng thủy, giãn não thất… Vì vậy, nhiều bệnh lý ở thai nhi không thể phát hiện qua thăm khám đơn thuần, do đó vai trò của siêu âm và xét nghiệm rất quan trọng, được thực hiện ở những mốc thời điểm khác nhau của thai kỳ để sàng lọc các bệnh khác nhau. Đặc biệt là trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục mở rộng nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật di truyền trong chẩn đoán trước sinh, sàng lọc, phát hiện sớm những phôi bất thường về mặt di truyền nhằm loại bỏ, qua đó giảm trực tiếp tỷ lệ thai nhi mắc các dị tật di truyền.

Tại Bệnh viện Bãi Cháy, hằng ngày thực hiện trên 2.000 xét nghiệm nội trú và ngoại trú. Các xét nghiệm được thực hiện với các máy sinh hóa tự động, công suất lớn, độ chính xác cao và thời gian nhanh chóng đáp ứng nhu cầu khám, điều trị cho người bệnh. Bệnh viện đã thực hiện các xét nghiệm hóa sinh miễn dịch, nhằm phát hiện một số bệnh nội tiết, chẩn đoán ung thư sớm, phát hiện các loại viêm gan virus, chẩn đoán thai sớm…; xét nghiệm ung thư; chẩn đoán bệnh tuyến giáp; chẩn đoán thai sớm; xét nghiệm phát hiện một số loại viêm gan virus; xét nghiệm HIV…

Máy xét nghiệm miễn dịch tự động Roche Cobas E-411 tới đây sẽ được Trung tâm Y tế Hải Hà đưa vào sử dụng, giúp phát hiện sớm những người bệnh nghi mắc ung thư.
Máy xét nghiệm miễn dịch tự động Roche Cobas E-411 được Trung tâm Y tế Hải Hà đưa vào sử dụng, giúp phát hiện sớm những người bệnh nghi mắc ung thư.

Bên cạnh đó, các trung tâm y tế tuyến huyện cũng ngày càng được nâng cao chất lượng, nhờ một phần rất lớn vào những kết quả từ hoạt động xét nghiệm. Đặc biệt là nhờ việc đưa vào những kỹ thuật xét nghiệm hiện đại, nhanh chóng nên tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế tuyến huyện trên địa bàn tỉnh đã rút ngắn thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh của người dân. Đồng thời, giảm tình trạng chuyển lên tuyến trên, vừa tránh tình trạng quá tải, vừa giúp người bệnh giảm chi phí đi lại.

Trong công tác dự phòng, hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã xây dựng được một hệ thống phòng xét nghiệm tiên tiến với hàng trăm loại máy móc, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Từ năm 2011, Phòng Xét nghiệm của CDC đã đạt tiêu chuẩn ISO 17025-2005. Trung tâm cũng là đơn vị y tế đầu tiên trên địa bàn tỉnh đạt đơn vị y tế hạng I; là một trong 10 đơn vị đầu tiên trên toàn quốc được Bộ Y tế công nhận chuẩn quốc gia. Hiện CDC đang ứng dụng, vận hành những thiết bị hiện đại, như: Hệ thống sắc ký, PCR, Realtime PCR, máy giải trình tự gen, máy sinh hoá... Các trang thiết bị, công nghệ đang được ứng dụng tại Trung tâm hiện cơ bản đáp ứng đầy đủ cho việc kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, phát hiện dịch bệnh, lâm sàng và định hướng phát triển các kỹ thuật cao hơn ở nhiều lĩnh vực như: Xét nghiệm vi sinh, sinh hoá, hoá lý, huyết học...

Hệ thống quang phổ phát xạ tại Trung tâm CDC giúp phân tích dầu và dung môi hữu cơ, hóa chất, kim loại và nước mặn
Hệ thống máy quang phổ phát xạ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giúp kiểm nghiệm về môi trường.

Hiện nay, Trung tâm có thể xét nghiệm và chẩn đoán chính xác hầu hết các dịch bệnh, như: Cúm A(H5N1), A(H7N9), Mesr-CoV, Ebola, Zika, tay chân miệng, rubella, sốt xuất huyết, sởi, định lượng được nồng độ vi rút (viêm gan, HPV, HIV)… Ngoài chức năng chính là phát hiện, phòng, chống dịch, Trung tâm còn đang làm tốt hầu hết các chỉ tiêu kiểm nghiệm về môi trường, y học lao động và an toàn thực phẩm. Phòng Xét nghiệm của Trung tâm đã được các Bộ: Y tế, NN&PTNT, KH&CN, TN&MT, Công Thương chỉ định là phòng xét nghiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực thực phẩm, kiểm nghiệm thức ăn chăn nuôi, kiểm nghiệm lĩnh vực hoá và vi sinh, kiểm nghiệm trong lĩnh vực môi trường...

Việc nâng cao năng lực xét nghiệm, mức độ tin cậy và chính xác của các xét nghiệm có ý nghĩa lớn đối với công tác phòng bệnh, điều trị bệnh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014