Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao hiệu quả điều trị F0

Cập nhật: 20/12/2021 | 9:19:48 AM

Bên cạnh tiêm vắc-xin, thuốc điều trị Covid-19 được xem là "tuyến phòng thủ" quan trọng nhằm giảm tải lượng virus, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị.

Điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại TTYT huyện Tiên Yên.

Tính từ ngày 1/11 đến 15/12, Quảng Ninh phát hiện 1.251 ca mắc Covid-19. Trong đó, đang điều trị 431 ca, 816 ca khỏi bệnh, 3 ca chuyển Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, 1 ca tử vong. Trước tình hình số ca bệnh liên tục tăng, Quảng Ninh đã đưa một số thuốc vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có thuốc kháng virus Molupiravir 200mg. Ngay sau khi tiếp nhận 40.000 viên thuốc Molupiravir 200mg, tương đương với 1.000 liều từ Bộ Y tế, ngày 23/11, Sở Y tế đã phân bổ số thuốc trên cho 18 cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện có thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 để đưa vào điều trị cho bệnh nhân thể nhẹ.

Được biết từ cuối tháng 8/2021, Bộ Y tế đã triển khai chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc Molnupiravir cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà ở TP Hồ Chí Minh. Hiện đã có 46 tỉnh, thành phố đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy, Molnupiravir có tính an toàn, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt.

Liều dùng để điều trị cho một bệnh nhân là 800mg/lần x 2 lần/ngày, uống trong 5 ngày. Đây là loại thuốc tác động trực tiếp lên virus, làm virus SARS-CoV-2 giảm khả năng tăng sinh; được dùng ở giai đoạn sớm của bệnh, lúc virus đang tăng sinh mạnh với mục tiêu giúp bệnh nhân mắc Covid-19 giảm tải lượng virus trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ chuyển nặng và rút ngắn thời gian điều trị.

Molnupiravir phù hợp sử dụng điều trị cho người mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi…; không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc Sp02 lớn hơn hoặc bằng 96%; tuổi từ 18-65, không mang thai và không cho con bú trong thời gian dùng thuốc. F0 cả nam và nữ phải cam kết áp dụng các biện pháp tránh thai trong 100 ngày sau khi kết thúc dùng thuốc…

Y, bác sĩ TTYT huyện Đầm Hà điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn.

Bệnh viện số 2 hiện là đơn vị y tế có số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị bằng thuốc Molupiravir 200mg nhiều nhất với 112 bệnh nhân. Trong đó, đã có 88 bệnh nhân hoàn thành đợt điều trị; 24 bệnh nhân đang điều trị (số liệu đến ngày 15/12). Bác sĩ Bùi Thị Phương Thảo, Bệnh viện số 2, cho biết: Với bệnh nhân ở mức độ nhẹ và có một vài triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như đau họng, ho khan, sốt, nghẹt mũi, mệt mỏi… chúng tôi sẽ chỉ định uống thuốc kháng virus Molnupiravir. Đặc biệt trước khi sử dụng thuốc, mọi người bệnh đều được bác sĩ tư vấn và ký cam kết. Đến nay, những bệnh nhân sử dụng Molnupiravir đáp ứng điều trị tốt.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 452 F0 được điều trị Molupiravir, trong đó có 310 người hoàn thành liệu trình điều trị, 142 người đang điều trị. Hiện sức khỏe của các bệnh nhân ổn định.

Điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện số 2 (Bệnh viện Phổi Quảng Ninh).

Cùng với thuốc kháng virus Molnupiravir dùng cho bệnh nhân mức độ nhẹ, trong phác đồ điều trị F0 tại Quảng Ninh đã đưa vào sử dụng các thuốc ức chế sự nhân lên của virus, như: Remdesivir dùng cho bệnh nhân có triệu chứng trung bình, nặng; Favipiravir dùng cho bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ trung bình.

Thời gian qua, ngành Y tế Quảng Ninh luôn tiếp cận các phương pháp điều trị mới của Việt Nam cũng như trên thế giới và liên tục cập nhật phác đồ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Ngoài các thuốc kháng virus, Quảng Ninh cũng dùng các thuốc kháng viêm, corticoid, thuốc kháng đông... để điều trị bệnh nhân. Toàn bộ thuốc điều trị Covid-19, người bệnh được sử dụng miễn phí.

Mặc dù có thuốc điều trị, có vắc-xin phòng Covid-19 nhưng nếu mắc Covid-19 vẫn gây ra những tổn hại sức khỏe của bệnh nhân trong thời gian ngắn và lâu dài. Bởi vậy, mỗi người dân không được chủ quan; nâng cao ý thức phòng chống dịch, bảo vệ bản thân và cộng đồng. 

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014