Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao năng lực cấp cứu tại các cơ sở khám chữa bệnh

Cập nhật: 22/8/2019 | 6:19:30 PM

Liên tiếp trong thời gian qua tại Quảng Ninh, các cơ sở y tế đã có nhiều giải pháp nâng cao năng lực cấp cứu, kịp thời cứu sống người bệnh, góp phần nâng cao uy tín của ngành y tế trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân.

bác sĩ CKII Nguyễn Huy Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh được huy động nhanh chóng cứu sống người bệnh trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại khu vực cầu Bãi Cháy (TP Hạ Long) ngày 27/7.

Khẩn cấp cứu người

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận 5 trường hợp gặp nạn trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại khu vực cầu Bãi Cháy (TP Hạ Long) ngày 27/7. Xác định đây là trường hợp khẩn cấp, kíp trực cấp cứu do bác sĩ CKII Nguyễn Huy Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện đã lập tức kích hoạt quy trình “Báo động đỏ” toàn viện và nhanh chóng chỉ đạo tập trung mọi lực lượng cứu sống người bệnh.

Các bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn cao, là trưởng, phó các khoa Ngoại, Chấn thương chỉnh hình, Hồi sức tích cực, Răng hàm mặt, Gây mê hồi sức... được huy động, sẵn sàng phối hợp hội chẩn để đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất cho các nạn nhân. Trong 5 trường hợp đưa vào cấp cứu, có 2 trường hợp đã tử vong ngoại viện, 2 trường hợp được cấp cứu kịp thời và bình phục sức khỏe. Nặng nhất là trường hợp bệnh nhân Phạm Thị Thùy Nh (phường Hà Khánh, TP Hạ Long) bị đa chấn thương phức tạp, chấn thương sọ não, vỡ xương trán, chấn thương hàm mặt, chấn thương ngực kín, gãy xương sườn, tràn khí màng phổi, gãy xương quay tay, vỡ gan độ I... Gia đình bệnh nhân đã có nguyện vọng chuyển lên tuyến trên điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Huy Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để kịp thời xử lý những tình huống cấp cứu có số lượng lớn bệnh nhân nhập viện và nguy kịch như trên, bệnh viện đặc biệt quan tâm nâng cao năng lực cấp cứu. Đồng thời đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác điều trị, phẫu thuật đa chấn thương và đặc biệt là đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, vững vàng về chuyên môn cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa chuyên môn đã kịp thời ứng phó, bảo toàn tính mạng cho người bệnh.

Những trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ đắc lực cho công tác cấp cứu người bệnh.
Những trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ đắc lực cho công tác cấp cứu người bệnh.

Trước đó, ngày 2/7, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Tiên Yên cũng kích hoạt quy trình “Báo động đỏ” liên viện để cấp cứu kịp thời các nạn nhân trong vụ tai nạn xe khách tại Tiên Yên. Nhận được tin báo của TTYT huyện Tiên Yên, Sở Y tế đã chỉ đạo 10 kíp cấp cứu, 10 xe cứu thương với 38 bác sĩ, điều dưỡng từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả và các TTYT: Đầm Hà, Bình Liêu, Hải Hà, cùng trang thiết bị hiện đại, thuốc, máu, dịch truyền, mau chóng đến giúp đỡ cấp cứu cho bệnh nhân gặp nạn. Sau khi sơ, cấp cứu, 13 nạn nhân đã qua cơn nguy kịch, được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo dõi và điều trị; 1 nạn nhân sốc đa chấn thương rất nặng được kíp phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, TTYT Đầm Hà và Tiên Yên mổ cấp cứu khẩn cấp tại TTYT huyện Tiên Yên.

"Hiệu quả của quy trình “Báo động đỏ” toàn viện, liên viện đã cho thấy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và lương tâm của đội ngũ y, bác sĩ, dù làm việc ở bất cứ đâu vẫn luôn hết lòng vì tính mạng và sức khỏe người bệnh" - Bác sĩ Nguyễn Bá Việt, Giám đốc TTYT huyện Tiên Yên chia sẻ.

Xe vận chuyển cấp cứu 115 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Xe vận chuyển cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên đường làm nhiệm vụ.

Tất cả vì người bệnh

Có thể thấy nhiều trường hợp người bệnh nguy kịch được cứu sống nhờ các kỹ thuật can thiệp chuyên sâu và sự phối hợp kịp thời, nhịp nhàng của các bệnh viện qua quy trình “Báo động đỏ”. Đặc biệt là ngành Y tế Quảng Ninh đã và đang tích cực triển khai dịch vụ cấp cứu, vận chuyển cấp cứu, góp phần kịp thời cấp cứu tại hiện trường, tất cả vì người bệnh.

Từ tháng 4/2019, Sở Y tế Quảng Ninh bắt đầu đưa vào khai thác, sử dụng chuyên mục “Thông tin thường trực cấp cứu và vận chuyển cấp cứu 24/7” trên các trang thông tin điện tử của tỉnh và trong toàn ngành y tế. Theo đó, ngành y tế đã triển khai và thiết lập một hệ thống sơ cấp cứu và vận chuyển cấp cứu có sự kết nối giữa tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn cùng tham gia. Cùng với đó, các bệnh viện lớn của tỉnh được kết nối để hỗ trợ các đơn vị y tế vùng sâu, vùng xa còn khó khăn khi gặp những ca bệnh khó, nhất là những vụ TNGT nghiêm trọng. Qua đó, các bên trao đổi thông tin với nhau, hướng dẫn cách sơ cấp cứu một cách tốt nhất cho người bệnh. Khi bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trên, các bác sĩ tuyến trên đã có những thông tin về bệnh nhân và sẵn sàng phương án, chuẩn bị trang thiết bị, vật tư, thuốc và con người cho việc cấp cứu bệnh nhân một cách nhanh nhất.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Quảng Ninh có địa bàn trải dài, nhiều huyện ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, nếu chỉ có một trung tâm vận chuyển cấp cứu với nhân lực và lượng xe cứu thương như hiện tại sẽ không đủ để trải khắp toàn tỉnh. Do vậy, chúng tôi đã huy động tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn cùng tham gia vào chuỗi vận chuyển cấp cứu này. Nhất là việc đưa vào sử dụng chuyên mục “Thông tin thường trực cấp cứu và vận chuyển cấp cứu 24/7”, các cơ sở y tế cung cấp công khai thông tin về các bác sĩ, nhân viên y tế trực cấp cứu và số điện thoại liên hệ của đơn vị, cá nhân trực cấp cứu. Như vậy, khi người dân gặp sự cố về sức khỏe hay tai nạn sẽ kịp thời được cấp cứu. Đây là điều rất cần thiết đối với một tỉnh phát triển du lịch như Quảng Ninh hiện nay.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014