Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao năng lực cấp cứu y tế

Cập nhật: 4/5/2019 | 2:28:20 PM

Việc sơ cấp cứu trong những giờ đầu, phút đầu được coi là “giờ vàng” trong cấp cứu khi người dân gặp sự cố về sức khỏe hay tai nạn. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, ngành Y tế Quảng Ninh đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cấp cứu, vận chuyển cấp cứu trên địa bàn tỉnh, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Vận chuyển cấp cứu là một trong những hoạt động
Xe vận chuyển cấp cứu 115 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên đường làm nhiệm vụ.

Bệnh nhân Lê Ngọc Th. (TP Cẩm Phả) bị ngã từ trên cao xuống nền đất cứng dẫn đến vỡ đốt sống cổ, đụng dập tủy cổ, gây liệt tứ chi, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả. Sau khi đánh giá tình hình bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả đã đề nghị hỗ trợ và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiếp tục điều trị. Các bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thần kinh cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã nhanh chóng phẫu thuật kết hợp 2 đường mổ lối trước và lối sau phức tạp, giúp bệnh nhân phục hồi chỉ sau 3 ngày điều trị.

Có thể thấy, việc sơ cấp cứu cho người bị chấn thương, bị bệnh đột ngột trước khi điều trị là rất quan trọng, đòi hỏi đội ngũ y, bác sĩ làm công tác cấp cứu luôn phải chạy đua với thời gian, kịp khoảng “giờ vàng” để tìm kiếm cơ hội sống cho người bệnh. Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện có 5 xe cứu thương sẵn sàng cho công tác vận chuyển cấp cứu. Khoa Cấp cứu của Bệnh viện luôn thường trực những bác sĩ giỏi, có nhiều kinh nghiệm để kịp thời khám, cấp cứu cho người bệnh. Bệnh viện duy trì kíp trực cấp cứu ngoại viện với một số bác sĩ giỏi được phân công trực 24/24 giờ để tư vấn, hỗ trợ tuyến dưới phẫu thuật các ca bệnh phức tạp không thể vận chuyển lên tuyến tỉnh. Với người gặp tai nạn, chấn thương ở tim, phổi, sọ não, cột sống... đòi hỏi công tác cấp cứu tại chỗ và vận chuyển cấp cứu phải thật cẩn trọng, không chỉ đảm bảo về thời gian, mà còn đảm bảo an toàn cho người bệnh. 

Sơ cứu cho người bệnh bị tai nạn giao thông tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Sơ cứu cho người bệnh bị tai nạn giao thông tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sơ cấp cứu giữ vai trò rất quan trọng, không chỉ giúp cứu sống bệnh nhân, ngăn không cho tình trạng bệnh xấu đi, mà còn thúc đẩy quá trình hồi phục bệnh. Bởi tính chất cấp thiết như vậy, nên khi xảy ra trường hợp bệnh nhân cần cấp cứu, số điện thoại 115 luôn được gọi đầu tiên.

Hiện nay, ngoài Trung tâm Vận chuyển cấp cứu 115 của tỉnh, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện và một số bệnh viện trung ương, tư nhân đóng trên địa bàn cũng tham gia vào nhiệm vụ hỗ trợ và vận chuyển cấp cứu trên địa bàn. 

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bãi Cháy liên tục có người bệnh đến khám, cấp cứu trong dịp nghỉ lễ.
Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bãi Cháy, liên tục có người bệnh đến khám, cấp cứu trong ngày.

Để người dân, du khách dễ dàng tiếp cận, sử dụng dịch vụ cấp cứu và vận chuyển cấp cứu trên địa bàn tỉnh, từ ngày 26/4/2019, Sở Y tế đưa vào khai thác, sử dụng chuyên mục “Thông tin thường trực cấp cứu và vận chuyển cấp cứu 24/7”. Chuyên mục này được đăng tải trên soytequangninh.gov.vn; baoquangninh.com.vn; quangninh.gov.vn; Cổng thông tin điện Sở TT&TT và 23 đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Trung tâm vận chuyển cấp cứu tỉnh và 22 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh cập nhật đầy đủ thông tin và số điện thoại của lãnh đạo và các y bác sĩ, nhân viên lái xe trực cấp cứu và vận chuyển cấp cứu mỗi ngày trong chuyên mục này để người dân, du khách thuận tiện liên lạc. Đây cũng là giải pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt xe cấp cứu và đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao về cấp cứu trên địa bàn tỉnh.

 

Sơ cấp cứu rất quan trọng
 Một ca phẫu thuật tim hở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cùng với đầu tư các trang thiết bị hiện đại, ngành Y tế tỉnh tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng nâng cao phương pháp, kỹ năng cấp cứu, vận chuyển cấp cứu cho các cán bộ y tế. Sở tăng cường các lớp đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu cho tuyến dưới nhằm giúp người dân được cấp cứu, điều trị ngay tại tuyến địa phương.

Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế, khẳng định: Việc phát triển hệ thống cấp cứu nhằm bảo đảm “giờ vàng” trong cấp cứu khi người dân gặp sự cố về sức khỏe hay tai nạn là rất cần thiết đối với một tỉnh phát triển như Quảng Ninh. Sở đang tiếp tục tham mưu cho tỉnh đầu tư hoàn thiện hệ thống cấp cứu ngoại viện, nhất là đầu tư các xe cứu thương đạt chuẩn, cùng nhân lực được đào tạo bài bản, khi không may xảy ra vấn đề về sức khỏe, người dân sẽ được tiếp cận với hệ thống y tế nhanh nhất, an toàn nhất.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014