Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao năng lực sơ cấp cứu, vận chuyển cấp cứu và cấp cứu ngoại viện

Cập nhật: 18/5/2019 | 10:01:46 PM

Nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, người dân, du khách nắm bắt thông tin và thuận lợi trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ cấp cứu, vận chuyển cấp cứu trên địa bàn tỉnh cũng như thực hiện chủ đề năm 2019 của tỉnh về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ” từ ngày 26/4/2019, Sở Y tế Quảng Ninh bắt đầu đưa vào khai thác, sử dụng chuyên mục “Thông tin thường trực cấp cứu và vận chuyển cấp cứu 24/7” trên các trang tin điện tử của tỉnh và trong toàn ngành y tế, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên có cuộc trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y Quảng Ninh.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh

Phóng viên: Thưa bác sĩ! Hiện Sở Y tế đã đưa vào khai thác, sử dụng chuyên mục “Thông tin thường trực cấp cứu và vận chuyển cấp cứu 24/7” trên trang thông tin điện tử Sở Y tế http://www.soytequangninh.gov.vn và các trang tin điện tử tỉnh; Chuyên mục này được đưa vào sử dụng có ý nghĩa như thế nào đối với người dân?
Bác sĩ Nguyễn Trọng Diện: Ngành Y tế đã triển khai và thiết lập một hệ thống sơ cấp cấp cứu, cấp cứu ngoại viện và vận chuyển cấp cứu trong toàn ngành có sự kết nối giữa tất cả các Bệnh viện, các Trung tâm Y tế trong toàn tỉnh, hệ thống y tế tư nhân như: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vimec và Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí là Bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn cũng tham gia chuỗi cấp cứu này.
Thông tin thường trực cấp cứu và vận chuyển cấp cứu 24/7có ý nghĩa: 
Thứ nhất, Chúng tôi kết nối các đơn vị với nhau, những đơn vị y tế vùng sâu, vùng xa còn khó khăn sẽ trực tiếp kết nối với các Trung tâm, Bệnh viện lớn để giúp đỡ trong việc hội chẩn, hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, Bệnh viện Việt Nam Thủy Điển Uông Bí và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vimec Hạ Long để nhân viên y tế tuyến dưới trực tiếp trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa sâu tuyến trên thông qua đường dây thường trực cấp cứu 24/7 này. Làm sao để những thông tin về bệnh nhân trước khi chuyển viện hoặc trong quá trình cấp cứu được các bác sĩ tuyến trên nắm bắt được và hướng dẫn cách sơ cấp cứu một cách tốt nhất cho bệnh nhân trên đường vận chuyển đi tuyến trên. 
Thứ hai, Khi bệnh nhân đến với y tế tuyến trên các bác sĩ đã có những thông tin về bệnh nhân và sẵn sàng phương án, chuẩn bị trang thiết bị, vật tư, thuốc và con người để cho việc cấp cứu bệnh nhân một cách nhanh nhất. 
Thứ ba, Đối với người dân, thì đường dây vận chuyển cấp cứu này sẽ giúp có bệnh nhân thể tiếp cận dịch vụ y tế một cách nhanh nhất cho dù ở bất kỳ chỗ nào trên địa bàn tỉnh; ví dụ: Bệnh nhân đang ở Uông Bí có thể liên lạc với Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí hoặc Trung tâm Y tế Uông Bí, ở Bình Liêu liên lạc với Trung tâm Y tế Bình Liêu,… với số điện thoại được công khai trên trang thông tin điện tử Sở Y tế và sẽ công khai trên tất cả các trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, với khách du lịch khi đến Quảng Ninh thì họ rất cần sự an toàn, khi tiếp cận được hệ thống thường trực cấp cứu này, khách du lịch sẽ tự tin và yên tâm hơn.
Phóng viên: Vậy, xin bác sĩ cho biết để thực hiện tốt công tác sơ cấp cứu, vận chuyển cấp cứu và cấp cứu ngoại viện Ngành y tế đã triển khai kế hoạch này như thế nào? 
Bác sĩ Nguyễn Trọng Diện: Khi chúng tôi kết nối các Bệnh viện, các Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh để đưa ra phương án thường trực cấp cứu 24/7 này, chúng tôi đã chuẩn bị chiến lược đào tạo cho tất cả các nhân viên khi tham gia vào hệ thống cấp cứu ngoại viện. Họ sẽ được đào tạo từ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế về các lĩnh vực sơ cấp cứu như: Sơ cấp cứu các trường hợp tai nạn giao thông, chấn thương sọ não, chấn thương cột sống; lĩnh vực nội khoa như cấp cứu, sơ cấp cứu các bệnh lý tim mạch, bệnh lý đột qụy,… Từng lĩnh vực cấp cứu sẽ đào tạo ê kíp đạt chuẩn quốc gia hướng tới đạt chuẩn quốc tế để có thể sơ cấp cứu nạn nhân nhanh và kịp thời nhất.
Phóng viên: Thưa bác sĩ! Hiện nay trên địa bàn tỉnh có một Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 đảm nhận việc vận chuyển cấp cứu trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên địa bàn tỉnh rộng và trải dài như vậy, công tác vận chuyển cấp cứu sẽ gặp rất nhiêu khó khăn, vậy làm cách nào để có thể triển khai công tác cấp cứu và vận chuyển cấp cứu người bệnh nhanh và hiệu quả?
Bác sĩ Nguyễn Trọng Diện: Chính vì địa bàn tỉnh Quảng Ninh trải dài, nhiều huyện ở vùng sâu, vùng xa giao thông đi lại khó khăn. Nếu chỉ có một Trung tâm vận chuyển cấp cứu đóng trên địa bàn, với nhân lực và lượng xe cứu thương như hiện tại sẽ không thể đủ để trải khắp địa bàn tỉnh. Do vậy, chúng tôi đã huy động tất cả các Bệnh viện, Trung tâm Y tế tham gia vào chuỗi vận chuyển cấp cứu này, để khi bệnh nhân bị nạn trên địa bàn nào, sẽ liên lạc với số điện thoại công khai ở địa bàn đó. Có như vậy, mới đảm bảo được công tác sơ cấp cứu, cấp cứu ngoại viện và vận chuyển cấp cứu trên địa bàn tỉnh.
Phóng viên: Đối với người dân, người bị nạn và đặc biệt là khách du lịch khi bị nạn hay mắc bệnh đột ngột làm sao để họ có thể tìm kiếm và tra cứu thông tin cấp cứu và vận chuyển cấp cứu một cách nhanh nhất? thưa bác sĩ! 
Bác sĩ Nguyễn Trọng Diện: Trước tiên, chúng tôi làm tốt công tác tuyên truyền, để đưa thông tin tới người dân, khách du lịch thông qua các cơ quan thông tin đại chúng, các trang báo điện tử của ngành, của tỉnh. Sắp tới, sẽ đưa các thông tin này lên trang thông tin điện tử của các sở, ban ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, chúng tôi kết nối với Sở thông tin Truyền thông, Sở Du lịch đưa thông tin này lên trang thông tin điện tử của các Công ty lữ hành để khách du lịch có thể tiếp cận, biết được thông tin của chuỗi thường trực cấp cứu 24/7. Ngoài ra khách du lịch thể gọi số điện thoại 115 của Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115, để Trung tâm thông tin cho khách du lịch, người dân số điện thoại các đơn vị thường trực cấp cứu ở địa bàn khách du lịch cũng như người dân đang tạm trú, sinh sống.
Phóng viên: Xin cảm ơn bác sỹ đã chia sẻ những thông tin hết sức hữu ích!

(Nguồn: Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014