Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành Y tế Quảng Ninh 65 năm làm theo lời Bác

Cập nhật: 26/2/2020 | 2:49:49 PM

Cách đây 65 năm, trong thư gửi cán bộ y tế ngày 27-2-1955, Bác Hồ căn dặn “Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú; Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy người thầy thuốc phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn, lương y phải như từ mẫu”; tấm gương đạo đức của Bác và những tư tưởng toàn diện sâu sắc về y tế đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của cán bộ y tế ngành y tế.

Làm theo lời Bác dạy, các thế hệ thầy thuốc Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng đạo đức để hoàn thành trọng trách tất cả vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Khắc ghi lời dạy của Bác, đồng thời nhận được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Y tế và sự nỗ lực, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm đổi mới và khắc phục mọi khó khăn của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức trong toàn ngành Y tế nên sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả rất tích cực. 

Lễ khởi công bệnh viện Lão khoa Quảng Ninh tại phường Đại Yên, thành phố Hạ Long tháng 8/2019

Hiệu quả rõ nét nhất trong những năm qua chính là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong đó có việc không ngừng phát triển hệ thống y tế trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Nếu trong 2010 toàn tỉnh chỉ có 36 giường bệnh/một vạn dân thì đến hết năm 2019 con số này đã tăng lên thành 54,6 giường bệnh/một vạn dân và đạt mức cao trong cả nước, số bác sĩ đạt 14,7/một vạn dân.

Tiêm chủng cho trẻ tại Quảng Yên

Công tác phòng, chống dịch bệnh và các chương trình mục tiêu y tế được ngành tập trung chỉ đạo. Những năm qua, mặc dù dịch bệnh trên thế giới, khu vực cũng như trong nước, trong đó có tỉnh Quảng Ninh có diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng tăng so với các năm trước, song được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác kiểm soát bệnh tật trên địa bàn. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế, phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng xử lý kịp thời không để dịch lây lan, bùng phát. Đẩy mạnh và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong cảnh báo dịch bệnh cũng như quản lý, theo dõi và giám sát dịch bệnh; đặt biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong triển khai hệ thống thông báo dịch... Do vậy, mà nhiều năm liên trên địa bàn tỉnh không có vụ dịch lớn xẩy ra, các vụ dịch nhỏ đều được khống chế và dập tắt kịp thời; đặc biệt là những thành quả rất đáng trân trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 thời gian vừa qua.
Bên cạnh đó, các Chương trình mục tiêu như tiêm chủng mở rộng; dân số -KHHGĐ; phòng, chống HIV/AIDS; An toàn vệ sinh thực phẩm ... được triển khai đúng tiến độ và đạt hiệu quả: Năm 2019, trên 95% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm phòng đủ 8 loại vắcxin, trên 90% phụ nữ có thai được tiêm đủ liều vắc cin uốn ván; trên 98% trẻ em từ 6 - 36 tháng được uống Vitamin A,... 

Phẫu thuật nội soi tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên

Hạ tầng đồng bộ và đội ngũ nhân lực chất lượng cao là cơ sở quan trọng để ngành y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ngành đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân; trong đó, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, chuyên sâu đã được các đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn triển khai thành công. Đến nay các đơn vị y tế tuyến tỉnh đã thực hiện được 60 - 70% danh mục các kỹ thuật tuyến Trung ương, nhiều đơn vị tuyến huyện đã thực hiện được 60% danh mục kỹ thuật của tuyến tỉnh, tất cả các trung tâm y tế tuyến huyện đã làm chủ được phẫu thuật nội soi; hàng nghìn kỹ thuật mới, kỹ thuật cao ở hầu hết các lĩnh vực được triển khai thành công tại các đơn vị y tế của tỉnh nhờ ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào công tác khám chữa bệnh.

Siêu âm tim tại Trung tâm Y tế Vân Đồn

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngành cũng không ngừng đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng. Trong đó tập trung đào tạo chuyên sâu đối với chuyên ngành lâm sàng và một số chuyên ngành khác theo nhu cầu, định hướng phát triển của các đơn vị; ưu tiên đào tạo hợp đồng chuyển giao gói kỹ thuật, đào tạo nâng cao kỹ năng thực hành chuyên môn theo ê kíp. Đồng thời, thông qua mô hình nguồn nhân lực chất lượng cao dùng chung, các bác sĩ tuyến tỉnh đã kịp thời hỗ trợ chuyên môn cho tuyến huyện, bước đầu khắc phục được tình trạng khó khăn, thiếu nhân lực kỹ thuật cao. 
Xác định việc nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy và cũng là giải pháp mang tính đột phá để phát triển Ngành. Hội đồng khoa học và công nghệ các cấp đã thường xuyên tham mưu chỉ đạo thực hiện triển khai quyết liệt các hoạt động khoa học và công nghệ; Do đó, trong những năm qua các đơn vị y tế của ngành đã thực nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, rất nhiều các sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại lợi ích cho công tác chuyên môn, đặc biệt là trong lĩnh vực khám, chữa bệnh. 
Với phương châm hướng về y tế cơ sở và xác định luân chuyển cán bộ là khâu đột phá trong công tác cán bộ. Ngành đã luân chuyển, điều động nhiều cán bộ trẻ, có y đức và chuyên môn giỏi từ tỉnh về huyện, bên cạnh việc tham gia lãnh đạo, quản lý, các bác sĩ này còn trực tiếp tham gia khám, chữa bệnh tại đơn vị và hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn cho các đơn vị lân cận; chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở triển khai được nhiều kỹ thuật cao, phức tạp mà trước đây chỉ có bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương mới thực hiện được; đồng thời, để cán bộ trẻ được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn công tác.  Giúp người dân các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng, kỹ thuật tiên tiến trong việc chăm sóc sức khỏe mà không phải tốn chi phí đi lại, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Hội đồng thẩm định đề án Bệnh án điện tử tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Quảng Ninh

Không chỉ quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang hiện đại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và nỗ lực đẩy mạng chất lượng các dịch vụ Y tế, Ngành Y tế còn thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT, ứng dụng các phần mềm quản lý để hiện đại hoá các hoạt động quản lý điều hành hoạt động của đơn vị và cung ứng dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình sử dụng các dịch vụ y tế.   
Nhằm tạo động lực cho các hoạt động, hàng năm Sở Y tế phối hợp với Công đoàn Ngành tổ chức phát động các phong trào thi đua nhân các sự kiện quan trọng như: Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh… đến các đơn vị Y tế nhằm tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong toàn Ngành, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ từng năm. Đồng thời, phát động nhiều đợt thi đua theo chuyên đề, hiệu quả và ý nghĩa hơn cả phải kể đến là tổ chức sâu rộng việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các phong trào thi đua thực hiện Quy tắc ứng xử trong Ngành Y tế, thi đua học tập noi gương Anh hùng liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thùy Trâm”, học tập tấm gương AHLĐ, TTND, Bác sỹ Nguyễn Ngọc Hàm…

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thay thân đốt sống cho bệnh nhân

Có thể nói, những năm qua ngành y tế Quảng Ninh đã đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ nhân dân trên địa bàn tỉnh; được Nhà nước, Bộ Y tế, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận biểu dương; đó là phần thưởng cao quý nhất dành cho những người thầy thuốc đang ngày đêm cống hiến vì sức khỏe nhân dân. Tự hào về những truyền thống vẻ vang của ngành y tế, ý thức sâu sắc về trách nhiệm và nhiệm vụ lớn lao mà Bác Hồ đã dạy, Đảng và nhân dân giao phó; cán bộ công chức, viên chức lao động toàn ngành y tế tiếp tục đẩy việc học tập và làm theo tấm gương của Bác kính yêu; thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, coi đây là việc làm thường xuyên và trọng tâm; không ngừng phấn đấu rèn đức, luyện tài với phương châm: Y đức phải sáng - Y lý phải sâu - Y thuật phải sắc để xứng với tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”.
 

 

(Nguồn: Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014