Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành Y tế Quảng Ninh và giải pháp toàn diện trong vận chuyển cấp cứu

Cập nhật: 22/10/2019 | 9:19:30 PM

Cấp cứu và vận chuyển cấp cứu đóng một vai trò hết sức quan trọng, không chỉ giúp cứu sống bệnh nhân, mà còn thúc đẩy quá trình hồi phục bệnh. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cấp cứu y tế.

Ông Gary Payne chuyên gia của Dự án giới thiệu quy trình hoạt động của hệ thống cấp cứu khẩn cấp

Hiện nay, ngoài Trung tâm Vận chuyển cấp cứu 115 của tỉnh thực hiện nhiệm vụ sơ cứu, cấp cứu tại chỗ và vận chuyển cấp cứu người bệnh thì các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện và một số bệnh viện trung ương, tư nhân đóng trên địa bàn cũng tham gia vào nhiệm vụ hỗ trợ, vận chuyển cấp cứu trên địa bàn. Bên cạnh việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại, ngành Y tế tỉnh còn mở các lớp bồi dưỡng nâng cao phương pháp, kỹ năng cấp cứu, vận chuyển cấp cứu cho các cán bộ y tế; đồng thời tăng cường các lớp đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu cho tuyến cơ sở để người dân được cấp cứu, điều trị ngay tại địa phương.
Nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, người dân, du khách nắm bắt thông tin và thuận lợi trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ cấp cứu, vận chuyển cấp cứu trên địa bàn tỉnh, từ ngày 26/4/2019, Sở Y tế Quảng Ninh đã đưa vào khai thác, sử dụng chuyên mục “Thông tin thường trực cấp cứu và vận chuyển cấp cứu 24/7” trên các trang tin điện tử của tỉnh và trong toàn ngành Y tế. Chuyên mục này cập nhật đầy đủ thông tin, số điện thoại của lãnh đạo và các cán bộ y tế trực cấp cứu và vận chuyển cấp cứu mỗi ngày để người dân, du khách thuận tiện liên lạc. 
Tuy nhiên, đánh giá về tổng thể việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận cuộc gọi và thông tin tình trạng hiện trường, hỗ trợ tư vấn sơ cứu ban đầu, điều phối phương tiện và nhân lực, báo cáo thống kê tình trạng cấp cứu hiện chưa cao, ảnh hưởng tới khả năng tiếp nhận, xử lý, phân phối thông tin ban đầu, kéo dài thời gian tiếp cận ca cấp cứu. Trước thực trạng đó, ngành Y tế tỉnh đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC (AIC Group) và các chuyên gia nước ngoài xây dựng kế hoạch triển khai Trung tâm hỗ trợ, điều hành cấp cứu 115 với hệ thống cấp cứu khẩn cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. 
Theo kế hoạch đề xuất của AIC Group, để triển khai Trung tâm hỗ trợ, điều hành cấp cứu 115, ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh cần đầu tư vào các hạng mục như: Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ cấp cứu, điều hành 115; hệ thống phần mềm hỗ trợ tiếp nhận thông tin cấp cứu ProQA; hệ thống hỗ trợ điều phối, quản lý, giám sát cấp cứu 115 CAD; hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng triển khai hệ thống; xây dựng quy trình nghiệp vụ đạt chuẩn SOP và tổ chức các khóa đào tạo đạt chuẩn cho nhân viên vận hành hệ thống.
Ông Gary Payne chuyên gia của Dự án cho biết: Hệ thống cấp cứu khẩn cấp hiện được triển khai thành công tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên Thế giới với hơn 3000 đô thị lớn. Giải pháp tổng thể dựa trên sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại, hệ thống chính sách và hành vi ứng xử của người dân. Ưu điểm của hệ thống là cuộc gọi được thực hiện chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế; thông tin thu thập được chính xác, nhất quán, có hướng dẫn người gọi sơ cứu cho bệnh nhân trước khi xe cấp cứu đến; rút ngắn thời gian đáp ứng khẩn cấp, cải thiện chất lượng cấp cứu; cho phép truy cập, chia sẻ, xử lý thông tin từ máy tính và các thiết bị liên lạc 24/7 từ bất cứ đâu; cung cấp các dữ liệu có giá trị để phân tích, quản lý, vận hành. 
Theo đó, hệ thống cấp cứu khẩn cấp được vận hành như sau: Khi người dân gọi tổng đài cấp cứu 115, nhân viên tiếp nhận cuộc gọi vừa trao đổi với người gọi, vừa nhập thông tin về địa chỉ, tình trạng bệnh vào máy tính. Thông tin cấp cứu được phân loại theo nhóm bệnh lý để kíp y, bác sĩ trực cấp cứu chuẩn bị phương tiện, thuốc phù hợp. Thông tin trên hệ thống điều hành trung tâm đồng thời được chuyển đến ê kíp cấp cứu qua điện thoại thông minh. Ngồi trên xe, kíp cấp cứu đi hiện trường kiểm tra lại những thông tin của người gọi, xác định nơi cần đến qua bản đồ định vị. Bản đồ hiển thị con đường ngắn nhất đến hiện trường. Trong quá trình di chuyển y, bác sĩ ngồi trên xe tiếp tục trao đổi thông tin với người gọi cấp cứu và hướng dẫn cách sơ cứu trong khi chờ xe vận chuyển cấp cứu đến.

Mô hình của một Trung tâm hỗ trợ, điều hành cấp cứu tại Mỹ sẽ được nghiên cứu và triển khai tại Quảng Ninh(Nguồn ảnh Internet)

Với hệ thống này, nhân viên điều phối ở trung tâm dễ dàng quan sát các nhóm cấp cứu đang đi thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường, cũng như nắm được thông tin các xe cấp cứu đang ở trạng thái chờ để điều phối. Tại hiện trường, khi cấp cứu xong, cán bộ y tế ghi chép dữ liệu vào hồ sơ điện tử ngay trên điện thoại thông minh. Việc quản lý vật tư, thuốc cũng dễ dàng hơn với phần mềm đã tích hợp sẵn. Sau khi đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại bệnh viện, nhân viên y tế về trung tâm có thể kiểm tra lại thông tin đã nhập trước đó qua hệ thống điều hành trung tâm.
Theo ông Gary Payne, một kíp trực hệ thống cần khoảng 3 người. Tất cả các nhân viên tham gia hệ thống cấp cứu khẩn cấp đều phải vượt qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế của Học viện Điều phối cấp cứu quốc tế (LAED). Đây là một tổ chức chuyên nghiệp về đào tạo điều phối viên cấp cứu được công nhận rộng rãi trên Thế giới với hơn 60.000 thành viên và được chứng nhận tại 46 quốc gia. Ông Gary Payne cũng cho biết sẽ hỗ trợ quản lý chất lượng cho Quảng Ninh khi Dự án Trung tâm hỗ trợ, điều hành cấp cứu 115 được triển khai.
Có thể nói, trong điều kiện thực tế, khi tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, tai nạn lao động xảy ra nhiều như hiện nay, cấp cứu ngoại viện là một dịch vụ cấp thiết đối với người dân. Bên cạnh các hoạt động đang được triển khai thời gian qua thì việc phối hợp với các Công ty phần mềm và các chuyên gia nước ngoài nghiên cứu triển khai Trung tâm hỗ trợ, điều hành cấp cứu 115 đã mở ra giải pháp toàn diện trong vận chuyển cấp cứu cho ngành Y tế Quảng Ninh, hướng tới các chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu cứu hộ, cứu nạn của một thành phố hiện đại.


(Nguồn: Ngọc Phượng - Thái Hoàn - Tiến Dũng)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014