Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành Y tế sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh

Cập nhật: 10/5/2021 | 9:02:48 AM

Cùng với cả nước, những ngày qua, tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Trong đó, ngành Y tế là đơn vị tuyến đầu, đã phối hợp triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch như khoanh vùng nhanh, truy vết thần tốc, lấy mẫu và xét nghiệm diện rộng, tổ chức thu dung, điều trị kịp thời các trường hợp nghi ngờ và mắc Covid-19 nếu có…

xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí.
Xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí.

Trên quan điểm không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo và khuyến cáo của các cơ quan chức năng, Quảng Ninh đã và đang thực hiện nghiêm yêu cầu "5K" của Bộ Y tế, nhất là bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biết phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng, ngành Y tế Quảng Ninh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương gấp rút triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm truy vết thần tốc, triệt để truy vết người tiếp xúc với ca bệnh (F1, F2, F3, F4).

Tính đến hết ngày 5/5/2021, liên quan đến 3 ổ dịch tại Hà Nam, Vĩnh Phúc và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), tỉnh Quảng Ninh đã giám sát được 48 trường hợp F1; 189 trường hợp F2; 2 người cùng khu cách ly có liên quan đến Hà Nam. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm cho 164 trường hợp..., tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Ảnh: Hoàng Nga
Lực lượng y tế lấy mẫu để xét nghiệm cho những người có tiếp xúc trực tiếp với gia đình bệnh nhân mắc Covid-19 tại TP Hạ Long. Ảnh: Hoàng Nga

Song song, ngành duy trì các phương án sẵn sàng phòng, chống dịch. Từ năm 2020 khi dịch Covid-19 xuất hiện, ngành Y tế Quảng Ninh đã nhanh chóng thiết lập 3 bệnh viện với nhiệm vụ thu dung, điều trị các trường hợp nghi ngờ và mắc Covid-19 nếu có. Theo đó, 3 bệnh viện có 1.200 giường bệnh cùng đầy đủ trang thiết bị, nhân lực, đồng thời củng cố khu điều trị cách ly tại tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh. Ngành Y tế đã duy trì trạng thái sẵn sàng của 16 đội “Đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm” và 26 đội cấp cứu ngoại viện, 10 đội điều trị chuyên ngành tuyến tỉnh.

Đặc biệt, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 3 vào tháng 1/2021, ngành đã điều động, tăng cường gần 1.000 nhân viên y tế, 8 xe cứu thương chi viện, hỗ trợ các địa phương tổ chức truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển bệnh nhân. Năng lực xét nghiệm Covid-19 tại 6 cơ sở xét nghiệm được nâng cao. Toàn tỉnh đã thực hiện điều tra, truy vết được trên 100.000 người; xét nghiệm cho 53.870 lượt người (đã phát hiện có 61 ca dương tính).

Với việc triển khai thần tốc, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp và sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, địa phương trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các ổ dịch trên địa bàn tỉnh đã hoàn toàn được khống chế. Kể từ ngày 9/2/2021 đến nay, Quảng Ninh không phát hiện thêm ca bệnh dương tính trong cộng đồng.

Người dân đến xét nghiệm Covid-19 tự nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Người dân đến xét nghiệm Covid-19 tự nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Để chủ động phòng, chống dịch ở mức cao nhất trong tình hình mới, Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện phương án thu dung, cách ly điều trị cho 1.000 ca nghi ngờ và mắc Covid-19; tiếp tục củng cố năng lực các cơ sở cách ly tập trung, đảm bảo công suất cách ly tập trung 50.000 người trên địa bàn; tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly lây nhiễm ra ngoài cộng đồng. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động sẵn sàng, đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm diện rộng theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống. Phấn đấu nâng công suất xét nghiệm mẫu gộp từ 30.000 - 50.000 mẫu gộp/ngày, 6.000 mẫu đơn/ngày.

Nhằm đạt công suất xét nghiệm như trên, theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trọng Diện cho biết, ngành Y tế hiện đã cho phép Bệnh viện Phổi Quảng Ninh (bệnh viện số 2) thực hiện xét nghiệm Covid-19; chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm Covid-19 cho Trung tâm Y tế TP Móng Cái (bệnh viện số 1); nâng cao công suất xét nghiệm tại 6 cơ sở xét nghiệm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các Bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long). Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức về phòng, chống dịch cho tất cả cán bộ, nhân viên y tế, nhất là ở các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 để có thể đáp ứng nhu cầu lên tới 1.000 giường bệnh; rà soát lại các quy trình giám sát, cách ly, tiêu chí bệnh viện an toàn; xây dựng phương án xử trí với các trường hợp ho, sốt liên quan đến triệu chứng cảm cúm tại y tế cơ sở... Cùng với đó, ngành Y tế tiếp tục phối hợp đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19 phục vụ công tác bầu cử; tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh công tác tiêm chủng phòng, chống Covid-19 đảm bảo theo đúng tiến độ.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014