Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những chiến sỹ áo trắng trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 25/2/2020 | 4:36:20 PM

Trong suốt những năm qua, những cán bộ làm công tác y tế dự phòng vượt khó khăn vất vả, nguy cơ lây nhiễm cao từ nhiều nguồn bệnh, họ chính là những chiến sĩ áo trắng vẫn ngày đêm thầm lặng đóng góp một phần quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống Covid 19

Công việc của người làm cán bộ y tế dự phòng rất đa dạng như giám sát, tổng hợp, đánh giá, dự báo tình hình các loại dịch bệnh truyền nhiễm; khi có dịch thì trực tiếp triển khai các biện pháp chống dịch, giảm thiểu số người mắc; bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ở bất cứ ở đâu có dịch bệnh thì cán bộ y tế dự phòng đều có mặt để sát cánh cùng với cán bộ y tế địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh cho cộng đồng. 
Gắn bó với công tác phòng, chống dịch đến nay đã 23 năm, Thạc sĩ Nguyễn Thị Dung - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, đã trải qua rất nhiều lần phòng chống dịch bệnh nhưng chưa bao giờ chống dịch lại vất vả như phòng chống dịch covid-19. “Từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019 đầu năm 2020, các cán bộ của Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm làm việc không kể ngày đêm, nhiều cán bộ đã phải gác lại việc gia đình, con cái để tập trung cho công việc”. Thạc sĩ Dung chia sẻ!

Cán bộ xét nghiệm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh tiến hành tách triết mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm Covid-19

Trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh, cần có sự đồng hành của những cán bộ làm công tác xét nghiệm. Họ thường xuyên lặng lẽ làm việc trong phòng xét nghiệm trong môi trường đầy rủi ro, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, cùng với các cán bộ làm công tác phòng chống dịch là các đồng nghiệp luôn hỗ trợ động viên kích lệ tinh thần, sẵn sàng tham gia phòng chống dịch khi có yêu cầu. Đó là những cán bộ Khoa Dược; Khoa phòng chống HIV/AIDS; Khoa sức khỏe môi trường - Y tế trường học, sức khỏe nghề nghiệp, Bệnh không lây nhiễm;… Rồi những cán bộ làm công tác truyền thông, đến tận vùng dịch, từng buồng bệnh, phối hợp với các cơ quan Truyền thông, các đơn vị liên quan cung cấp thông tin, theo dõi tình hình diễn biến mới nhất về dịch bệnh tại tỉnh, đưa ra những thông tin xác thực nhất, tránh gây dư luận hoang mang; đồng thời, chỉ đạo y tế  cơ sở triển khai các hoạt động truyền thông tại cộng đồng, giúp người dân có những kiến thức cơ bản về bệnh và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. 
Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Hường, Trưởng Khoa Ký sinh trùng Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh cho biết: Với đặc thù chuyên môn của khoa trực tiếp tham gia phòng chống và xử lý dịch như phun diệt côn trùng truyền bệnh sốt xuất huyết, Viêm não Nhật Bản B,… và phun khử khuẩn môi trường tại các ổ dịch do tác nhân vi khuẩn, virus... Công việc của anh em trong khoa phải tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất độc hại cũng như các yếu tố có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Trong các đợt cao điểm dịch sốt xuất huyết hay như trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, các cán bộ trong khoa có những ngày đi phun khử khuẩn hàng chục nghìn m2 tại các khu dân cư, trụ sở, nhà máy, xí nghiệp… trên địa bàn tỉnh. Tuy công việc rất vất vả và độc hại nhưng mọi người luôn nhiệt tình, hết lòng trong công việc, Khi có lệnh là lên đường bất kể thời gian, đáp ứng kịp thời trong mọi điều kiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xử lý, đẩy lùi dịch bệnh”.  
Công tác phòng, chống dịch luôn âm thầm, lặng lẽ đòi hỏi những “chiến sĩ áo trắng” liên tục, theo dõi, kiểm soát và đáp ứng nhanh với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, đặc biệt là dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi xâm nhập có thể khiến nhiều người mắc, tỷ lệ tử vong cao, gây thiệt hại về kinh tế, bất ổn xã hội nếu không được khống chế và ngăn chặn kịp thời, coi khó khăn là động lực để thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn, đẩy lùi nhiều dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.

Bác sỹ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng đoàn công tác giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Đầm Hà

Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh cho biết: Kể từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, có nguy cơ xâm nhập qua biên giới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trung tâm đã thành lập Ban chỉ đạo và thành lập 2 đội phản ứng nhanh để thực hiện phát hiện, giám sát, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch; thực hiện thường trực chống dịch 24/24,… 
Có thể nói nhờ làm chủ công nghệ thông tin, điện tử hóa báo cáo, ứng dụng phần mềm trong quản lý bệnh truyền nhiễm, ứng dụng công nghệ sinh học phân tử trong xét nghiệm… đã giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh Quảng Ninh được giám sát chặt chẽ, phát hiện, xử trí và ngăn chặn kịp thời. Đây chính là thành quả được vun đắp, chuyển giao qua các thế hệ của những người “chiến sĩ áo trắng” trong công tác chống dịch. Ở mọi thời kỳ, trong mọi hoàn cảnh những người “chiến sĩ” ấy không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết, lòng nhiệt huyết với nghề, sáng tạo trong công việc, nghiên cứu làm chủ khoa học kỹ thuật, cần mẫn làm việc không quản ngày, đêm, vượt qua mọi thách thức, khó khăn để hướng tới mục tiêu cao nhất là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

(Nguồn: Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014