Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những điều cần biết về bệnh Whitmore

Cập nhật: 5/4/2023 | 3:19:53 PM

Bệnh Whitmore: là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Bệnh thường gặp ở Bắc Úc và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, ca bệnh đầu tiên được ghi nhận vào năm 1925 tại TP.HCM, sau đó xuất hiện rải rác ở một số địa phương. Tại Quảng Ninh, trong 3 tháng đầu năm 2023, hệ thống giám sát đã ghi nhận 03 ca mắc Whitmore được điều trị tại bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Yên: 01 ca, Đông Triều: 01 ca, Hạ Long: 01 ca); các trường hợp trên đều có tiền sử đái tháo đường. Các ca mắc đều được phát hiện và điều trị kịp thời, hiện chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Bệnh Whitmore mức độ nguy hiểm cao, gây tử vong nhanh(Ảnh sưu tầm)

Vậy bệnh Whitmore có nguy hiểm không, bệnh lây truyền ra sao và người dân cần làm gì để phòng tránh. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về bệnh Whitmore:
 1.Bệnh Whitmore: là bệnh không thường gặp, không gây thành dịch, nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, tỷ lệ tử vong cao, nhất là ở những trường hợp viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng (Tỷ lệ tử vong 10-40%).
2.Nguồn lây nhiễm:
- Bất kỳ ai đều có thể bị nhiễm Whitmore thông qua tiếp xúc trực tiếp với đất và nước mặt bị ô nhiễm. Con người và động vật được cho là bị nhiễm trùng do hít phải bụi bẩn hoặc giọt nước bị nhiễm bẩn, uống phải nguồn nước bị ô nhiễm và tiếp xúc với đất bị ô nhiễm, đặc biệt là qua các vết trầy xước trên da.
- Rất hiếm khi người bệnh bị mắc bệnh do lây truyền từ người khác. Một vài trường hợp đã được ghi nhận, tuy nhiên đất và nước mặt bị ô nhiễm là cách thức chủ yếu mà con người bị nhiễm bệnh này.
3. Biểu hiện lâm sàng:

Những người có bệnh nền (tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính,...) có nguy cơ cao mắc bệnh. Biểu hiện lâm sàng đa dạng, khó chẩn đoán (thường gặp áp xe): viêm phổi; sang thương da (micro áp xe); nhiễm trùng thần kinh, xương, khớp, hạch, …; nhiễm trùng huyết đơn thuần.

Nhiễm trùng khu trú được biểu hiện rõ nhất trên da bệnh mắc bệnh Whitmore.(Ảnh sưu tầm)

4. Phòng bệnh:
- Bệnh hiện chưa có vắc xin.
- Các biện pháp phòng bệnh Whitmore:
+ Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng, trước khi ăn.
+ Thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết.
+ Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng. Không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại/ gần nơi bị ô nhiễm.

Hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng vì Vi khuẩn Whitmore có sức đề kháng rất tốt.(Ảnh sưu tầm)

+ Sử dụng đồ bảo hộ lao động (giày, ủng, găng tay…) đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn.
+ Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh.
+ Những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễm dịch … cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.
+ Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.

(Nguồn: Khoa KSBTN)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014