Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng bệnh Viêm não Nhật Bản mùa cao điểm

Cập nhật: 14/6/2019 | 9:55:46 AM

Viêm não Nhật Bản là bệnh xuất hiện ở khắp các vùng miền của nước ta. Bệnh thường gia tăng trong những ngày hè nắng nóng. Hiện nay, tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Lợn và chim là ổ chứa virut Viêm não Nhật bản

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút viêm não Nhật Bản B gây ra. Đây là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây tổn thương ở não, có thể để lại di chứng về thần kinh và tử vong cao nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Trong tự nhiên, lợn và chim là những ổ chứa vi rút Viêm não Nhật Bản. Muỗi là trung gian truyền bệnh hút máu động vật có chứa vi rút rồi truyền cho người khi đốt. Bệnh Viêm não Nhật Bản có thể xuất hiện rải rác quanh năm, nhưng thường gây dịch vào các tháng mùa hè đỉnh điểm là từ tháng 5 đến tháng 7, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nếu chưa được tiêm vắc xin, đặc biệt gặp phổ biến ở trẻ dưới 15 tuổi. 
Về triệu chứng chính của bệnh Viêm não Nhật Bản, Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng – Khoa Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Người mắc bệnh Viêm não Nhật Bản thường có sốt cao kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như: Sốt cao từ 38-39oC, nhức đầu, buồn nôn và nôn. Trẻ mắc bệnh có các dấu hiệu như: mất ngủ quấy khóc, vật vã mê sảng hoặc ly bì, co giật, da lúc đỏ lúc xám, vã mồ hôi, mạch nhanh. Bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao (khoảng 60%) hoặc để lại di chứng nặng nề về thần kinh, vận động.”
Hiện nay, bệnh Viêm não Nhật Bản chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Việc điều trị vẫn là tập trung điều trị triệu chứng và chống bội nhiễm,… Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể  được điều trị khỏi. Tuy nhiên,  bệnh Viêm não Nhật Bản có tỷ lệ tử vong rất cao hoặc để lại di chứng nặng nề về thần kinh, vận động nên người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyên cáo của Bộ Y tế, cụ thể:
Tiêm vắc xin Viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Tiêm chủng với 3 liều cơ bản:
Mũi 1: Tiêm càng sớm càng tốt ngay sau 1 tuổi.
Mũi 2: Sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần.
Mũi 3: Sau mũi 2 là 1 năm. 
Sau đó, cứ 3 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi và khi có dịch khuyến cáo nên tiêm bổ sung thêm 1 mũi để tăng cường miễn dịch.
Xây dựng chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy và tiêu diệt muỗi.
Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để muỗi không có nơi trú đậu.

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014