Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng ngừa các bệnh lý về mắt ở người cao tuổi

Cập nhật: 9/10/2020 | 7:39:09 AM

Những thay đổi về thị lực là điều tất yếu khi tuổi ngày càng lớn dần. Tuy nhiên, càng về già đôi mắt không chỉ suy yếu thị lực mà còn gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Do đó, chăm sóc mắt đúng cách sẽ hạn chế được tình trạng giảm thị lực và nguy cơ mắc các bệnh về mắt khi tuổi già.

Bác sĩ tại phòng khám đa khoa CDC Quảng Ninh khám bệnh về mắt cho bệnh nhân

Khi bước sang tuổi 40 cũng là khoảng thời gian bắt đầu quá trình lão hóa tự nhiên của mắt, tầm nhìn bị hạn chế dần và mắt có thể xuất hiện những triệu chứng bệnh. Bác sĩ Nguyễn Đức Cao Sơn – Khoa Da liễu và Phòng chống mù lòa thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến giảm thị lực ở người cao tuổi như: Đục thể thủy tinh, bệnh võng mạc đái tháo đường, Glôcôm, Lão thị, Mộng, Quặm…Trong đó nguyên nhân hàng đầu dẫn đến giảm thị lực ở người cao tuổi là bệnh lý đục thủy tinh thể.”
Bệnh đục thủy tinh thể, khi bị bệnh mắt người già sẽ dần mất thị lực trung tâm, lóa mắt khi nhìn trực tiếp vào ánh sáng. 
Bệnh Glôcôm thường được gọi là thiên đầu thống hay tăng nhãn áp là một bệnh về mắt rất nguy hiểm. Bệnh có nguy cơ gia tăng theo tuổi. 
Bệnh võng mạc đái tháo đường là một biến chứng của bệnh tiểu đường gây ra làm tổn thương mao mạch ở võng mạc. Người bị bệnh võng mạc đái tháo đường có thể bị những tổn thương phù và thiếu máu võng mạc. Bệnh sẽ gây những tổn thương nặng nề ở đáy mắt như xuất huyết võng mạc, phù hoàng điểm, xuất hiện dịch kính, thậm chí dẫn đến mù lòa. 
Thoái hóa điểm vàng là căn bệnh mắt của tuổi già khi đa số những người mắc đều trên 60 tuổi. Bệnh thoái hóa điểm vàng sẽ gây giảm thị lực, tầm nhìn bị mờ dần, gây cảm giác đau nhức, khó chịu. Hoàng điểm là nơi tập trung nhiều tế bào thần kinh thị giác nhất. Quá trình lão hóa diễn ra khiến chức năng nuôi dưỡng hoàng điểm bị làm rối loạn dẫn đến việc tạo ra các mạch máu bất thường. Những người hút thuốc lá thường xuyên, béo phì, huyết áp cao, đái tháo đường có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng cao hơn.
Các bệnh về mắt thường ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực và sức khỏe của người mắc. Đặc biệt, người cao tuổi lại dễ mắc các bệnh về mắt nguy hiểm cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh nguy cơ mù lòa.  Bác sĩ Nguyễn Đức Cao Sơn  cho biết: “Tùy vào tình trạng bệnh lý dẫn đến giảm thị lực mà chúng ta quyết định biện pháp can thiệp thích hợp để cải thiện thị lực cho người cao tuổi. Ví dụ như: Nếu nhìn mờ do hiện tượng lão thị ở tuổi già thì bệnh nhân cần được khám và cắt kính bởi các bác sĩ nhãn khoa đã được đào tạo về khúc xạ; nếu do đục thủy tinh thể thì cần được khám, theo dõi và phẫu thuật thay thủy tinh thể tại các cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại chuyên ngành và có phẫu thuật viên Phaco nhiều kinh nghiệm; nếu do Glôcôm thì tùy vào hình thái Glôcôm mà có thể điều  trị bằng thuốc hay phẫu thuật. Một trong những bệnh chúng tôi gặp khá nhiều trong thời gian gần đây là bệnh lý võng mạc đái tháo đường. Về bệnh lý này, tất cả những bệnh nhân đã được chẩn đoán đái tháo đường cần được thăm khám định kỳ 3 hoặc 6 tháng  để các bác sĩ nhãn khoa đánh giá mức độ biến chứng của mạch máu võng mạc nhằm can thiệp kịp thời nếu không có thể dẫn đến biến chứng mù hoàn toàn.”
Khi tuổi ngày càng cao dần thì việc thay đổi thị lực là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, vẫn có thể hạn chế được tình trạng giảm thị lực và phòng ngừa mắc các bệnh lý về mắt nguy hiểm bằng cách thực hiện các biện pháp chăm sóc mắt hàng ngày: Cần có lối sống lành mạnh, không nên lạm dụng rượu, bia và các chất kích, không nên hút thuốc lá,; ăn uống khoa học, bổ sung vitamin A, B, C, E từ các loại thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc, giác mạc mắt; ngủ đủ 8 tiếng một ngày giúp mắt không bị khô, mờ, đỏ mắt;  thường xuyên tập thể dục và phải đi khám mắt định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý về mắt.
 

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014