Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng tránh các bệnh về da trong mùa đông

Cập nhật: 23/1/2019 | 9:34:19 PM

Vào mùa đông các bệnh về da thường có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cách phòng bệnh, thậm chí nhiều người chủ quan hoặc sử dụng các sản phẩm dưỡng da không đúng cách dẫn đến các tổn thương nghiêm trọng trên da. Để hiểu rõ hơn về cách phòng tránh các bệnh về da trong mùa đông, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Hà Thị Quế - Trưởng khoa Da liễu và Phòng chống mù lòa của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh về vấn đề này.

Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết, trong những tháng mùa đông vừa qua, bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh về da tại Phòng khám da liễu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ yếu mắc các loại bệnh gì về da? 
Bác sĩ Hà Thị Quế: Những tháng mùa đông vừa qua, các bệnh da liễu hay gặp của bệnh nhân đến khám tại Phòng khám da liễu của Trung tâm chủ yếu là viêm da cơ địa, vẩy nến, sẩn ngứa... Các bệnh này có xu hướng gia tăng trong mùa đông.
Phóng viên: Nguyên nhân gia tăng bệnh nhân mắc các bệnh về da trong mùa đông là gì, thưa bác sĩ?
Bác sĩ Hà Thị Quế: Mùa đông là mùa của khô hanh, lạnh, làm cho cơ thể ít tiết mồ hôi và a xít hữu cơ nên da bị khô. Đồng thời, do bệnh nhân ngại tắm, tắm nước quá nóng, sưởi ấm, sử dụng điều hòa làm cho da mất nước và thiếu độ ẩm dẫn đến dễ mắc các bệnh về da.
Bệnh mày đay(Ảnh minh họa)
Phóng viên:  Các bệnh về da thường ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của người mắc, thưa bác sĩ?
Bác sĩ Hà Thị Quế: Các bệnh về da thường gặp vào mùa đông ít ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe người mắc. Nhưng những bệnh về da thường đem lại sự phiền toái, khó chịu cho người bệnh. Ví dụ như bệnh viêm da cơ địa ở người lớn, làm da khô nứt nẻ ảnh hưởng đến khả năng lao động, thẩm mỹ, làm cho người bệnh tự ty. Đặc biệt, trẻ nhỏ mắc bệnh này, tổn thương nứt da, rỉ dịch, dễ bội nhiễm, ngứa, trẻ ngứa cào gãi nhiều dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, quấy khóc, bỏ ăn.
Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết rõ hơn về triệu chứng và biện pháp điều trị một số bệnh về da thường gặp trong mùa đông?
Bác sĩ Hà Thị Quế: Một số bệnh về da thường gặp vào mùa đông như: viêm da cơ địa, vẩy nến, mày đay.
Bệnh viêm da cơ địa, triệu chứng thường gặp là các ban đỏ, mụn nước, khô da  kèm theo ngứa rỉ dịch dẫn đến tình trạng bội nhiễm thường gặp ở vùng mặt của trẻ em. Ở người lớn, da thường nứt nẻ đau rát ở vùng bàn tay, bàn chân. Biện pháp điều trị: dùng kem dưỡng ẩm, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tránh tắm nước nóng, nước lá cây, xà phòng, chất tẩy rửa.
Bệnh vảy nến, do rối loạn biệt hóa lành tính của tế bào thượng bì. Đây là bệnh mãn tính, nhưng về mùa đông do da khô nên hiện tượng dày sừng ngứa tăng lên làm cho bệnh nhân gãi nhiều làm xuất hiện nhiều tổn thương mới. Biện pháp điều trị: dùng kem dưỡng ẩm, thuốc bôi làm bong vảy, thường xuyên tắm nước ấm, tránh chà gãi.
Bệnh mày đay, do lạnh, do nước kích thích một loại tế bào đặc biệt trên da (gọi là tế bào Mast) giải phóng ra một số chất trung gian gây ngứa, nổi ban, đôi khi gây phù nề đường hô hấp dẫn đến khó thở. Cách phòng: hạn chế tiếp xúc lạnh, giữ ấm.
Phóng viên:  Bác sĩ có khuyến cáo gì cho người dân để phòng tránh các bệnh về da vào mùa đông, thưa bác sĩ?
Bác sĩ Hà Thị Quế: Để phòng tránh các bệnh về da vào mùa đông, chúng ta cần thực hiện các biện pháp:
Giữ ẩm, tránh dùng nước quá nóng, tránh tiếp xúc trực tiếp các chất tẩy rửa và sử dụng kem dưỡng ẩm trên da. Thời điểm sử dụng kem dưỡng ẩm tốt nhất là sau khi tắm.
Giữ vệ sinh da như tắm bằng nước không quá nóng, không chà sát mạnh, nên dùng các loại sữa tắm có PH trung tính khoảng 5,5 – 6 để giữ ẩm.
Giữ ấm tay, chân bằng cách đeo tất, găng tay. 
Sử dụng khẩu trang để giữ ấm vùng mặt khi ra ngoài đường.
Bổ sung các loại thực phẩm tăng cường cung cấp nước cho cơ thể như rau xanh, hoa quả, nước uống,...
Trong trường hợp tổn thương của bệnh lan rộng hoặc tình trạng bệnh trở nặng thì người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời.
Phóng viên: Hiện nay các sản phẩm dưỡng da được bày bán tràn lan trên thị trường, vậy người dân cần chú ý những gì khi chọn mua và sử dụng các sản phẩm này, thưa bác sĩ?
Bác sĩ Hà Thị Quế: Có rất nhiều sản phẩm dưỡng da trong mùa đông, nhưng người dân cần chú ý xem thành phần trên bao bì nếu có thành phần của chất tạo mùi, hóa chất thì nên tránh. Tốt nhất là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược tự nhiên. Ngoài ra chú ý các hãng sản xuất, thường các kem dưỡng ẩm là mỹ phẩm phải được kiểm nghiệm qua ngành dược và là các hãng sản xuất có uy tín. Sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Phóng viên: Xin cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ những thông tin hữu ích!

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014