Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng tránh tai nạn đuối nước ngày hè

Cập nhật: 3/5/2019 | 7:02:52 PM

Mùa hè là thời điểm rất đông người đi tắm biển, nhiều người còn tìm đến những bãi tắm tự phát, sông, suối, ao, hồ… để bơi lội giải tỏa cơn nóng nực. Do đó, nhiều trường hợp tai nạn đuối nước rất thương tâm đã xảy ra, đặc biệt ở trẻ em. Để phòng tránh tai nạn đuối nước hàng ngày cũng như trong mùa hè, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh – Trưởng phòng khám đa khoa của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh về vấn đề này.

Tai nạn đuối nước xảy ra quanh năm và gia tăng vào mùa hè

Phóng viên: Từ đầu năm 2019 đến nay, nhiều địa phương trên cả nước đã xảy ra các vụ đuối nước gây tử vong cho trẻ em. Vậy nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước là gì, thưa bác sĩ?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước thì có nhiều nguyên nhân, được chia thành các nhóm sau:
Đuối nước do sự bất cẩn của người lớn
Nhiều cha mẹ chưa giám sát các con chặt chẽ, hoặc chủ quan khi cho con chơi tại các khu vực có nước mà không canh chừng.
Trẻ em dưới 5 tuổi có thể gặp tai nạn ngay trong xô, chậu, vại, bể chứa hoặc nguy hiểm hơn như ao, giếng của gia đình làm mặt bị úp vào nước không tự thoát ra được.
Vào những dịp nghỉ hè, những trẻ em ở khu vực nông thôn thường phụ giúp gia đình ra đồng, sông suối mò cua.. cũng dễ có nguy cơ bị đuối nước.
Đuối nước do môi trường sống quanh trẻ không an toàn
Ở nhiều vùng nông thôn, trẻ em phải đi học bằng ghe, thuyền hoặc lội sông suối nhưng không hề có phao hoặc được người lớn đưa đi kèm.
Nhiều bãi tắm tự phát, ao, hồ, sông, suối, … nguy hiểm nhưng lại không có rào chắn hoặc biển cảnh báo hoặc biển cấm.
Do thiên tai, lũ lụt.
Đuối nước do trẻ không biết bơi, chưa được rèn các kỹ năng
Trẻ không biết bơi, không có kỹ năng xử lý các tình huống xảy ra trong khi bơi như chuột rút, không có kỹ năng tự xoay xở trong tình huống đuối nước.
Nhiều trường hợp trẻ không biết bơi hoặc không hề có kỹ năng cứu đuối nhưng vẫn nhảy xuống nước cứu bạn hoặc thậm chí khi trẻ đã biết bơi mà không có kỹ năng cứu đuối thì cũng sẽ rất dễ bị đuối nước theo.

Sơ cứu nạn nhân đuối nước


Phóng viên: Khi phát hiện người bị đuối nước cần thực hiện những biện pháp gì, thưa bác sĩ?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Khi phát hiện thấy người bị ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Đồng thời, cần nhanh chóng quan sát, tìm xung quanh những vật dụng như cây sào, phao...để cho những người bị đuối nước bám. Nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối thì không được nhảy theo cứu nạn nhân vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước.
Sau khi đưa người bị đuối nước vào bờ, lập tức kiểm tra đường thở, nếu trong miệng, mũi có dị vật cần móc ra ngay, rồi nghiêng người nạn nhân để lưu thông đường thở
Nếu nạn nhân ngừng thở, ngừng tim, cần thổi ngạt và ép tim ngoài lồng ngực bằng cách: Đặt nạn nhân nằm ngửa trên nền cứng, đầu và cổ ở tư thế ưỡn tối đa, thổi ngạt bằng cách lấy 1 tay bịt mũi nạn nhân 1 tay nâng cằm nạn nhân lên trên ra trước, hít một hơi thật sâu rồi ngậm kín miệng nạn nhân thổi một hơi dài rồi buông ra. Tiếp tục lặp lại động tác như trên lần thứ 2. Sau đó tiến hành ép tim ngoài lồng ngực bằng cách đặt 1 tay lên chính giữa ½ dưới xương ức của nạn nhân, bàn tay kia đặt lên trên bàn tay trước các ngón tay đan xen vào nhau cùng chiều ép vuông góc xuống lồng ngực nạn nhân sao cho xương ức lún xuống từ 4-5cm, sau đó nhấc tay lên tiếp tục lần ép thứ 2. Thực hiện ép tim 30 lần liên tục. Luân phiên hai lần thổi ngạt - 30 lần ép tim như vậy cho đến khi có nhân viên y tế hoặc người đưa đi cấp cứu ở các cơ sở y tế.
Phóng viên: Cách xử trí đuối nước ở trẻ em có lưu ý gì khác so với người lớn, thưa bác sĩ?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Ở trẻ em khi ép tim nên chú ý có thể chỉ cần dùng 1 bàn tay đặt lên ½ dưới xương ức để ép và lực ép cũng vừa phải để không tổn thương gãy xương sườn trong quá trình cấp cứu.
Phóng viên: Mùa hè là thời điểm rất đông người đi tắm biển, nhiều người còn tìm đến những nơi như sông, suối, ao, hồ …  để bơi lội giải tỏa cơn nóng nực, vậy bác sĩ có khuyến cáo gì đến người dân để phòng tránh tai nạn đuối nước ?
Bác sĩ CKI Đoàn Thị Hạnh: Để phòng tránh tai nạn đuối nước, người dân cần chú ý:
Cần đảm bảo sức khỏe để có thể tham gia hoạt động bơi lội. Một số người mắc các bệnh về hô hấp như hen phế quản; bệnh đường hô hấp mạn tính như viêm mũi dị ứng, viêm mũi xuất tiết, viêm xoang mạn; bệnh viêm da dị ứng…khi xuống nước có thể làm bệnh nghiêm trọng hơn, dẫn tới những tai nạn không mong muốn khi bơi.
Cần trang bị kỹ năng đảm bảo an toàn, xử lý tình huống khi bơi cho các em nhỏ như: cần phải khởi động kỹ trước khi xuống nước, xử lý sao khi bị chuột rút, khi gặp vùng nước xoáy, cách sơ cứu khi gặp người bị đuối nước phù hợp với lứa tuổi...
Các nơi có nguy cơ cao gây đuối nước như các bãi tắm tự phát, sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu thì không nên tắm và cần có biển báo, rào chắn, bảo vệ tại các khu vực này.
 Khi trẻ đi bơi, người lớn cần phải luôn bên cạnh, trông chừng và theo dõi trẻ, chỉ lên tắm gần bờ nếu đi tắm biển. Cần đảm bảo trẻ luôn mang theo phao khi đi bơi và đi tàu thuyền. 
Ở nhà có trẻ nhỏ tốt nhất không nên để những lu nước, thùng nước, nếu bắt buộc phải có nên đậy thật chặt để trẻ em không mở nắp được. 
Hãy tạo môi trường sống an toàn cho trẻ.
Phóng viên: Xin cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ những thông tin hữu ích!

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014