Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng tư vấn "Ngày đầu tiên", góp phần đẩy lùi bệnh không lây nhiễm

Cập nhật: 30/9/2019 | 6:33:33 PM

Các bệnh không lây nhiễm, trong đó bệnh tăng huyết áp (THA) và đái tháo đường (ĐTĐ) đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, tàn tật và gánh nặng về y tế ở Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Do đó, để nâng cao sức khỏe, dự phòng và quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm, mô hình phòng tư vấn “Ngày đầu tiên” đã được đưa vào hoạt động tại Quảng Ninh.

Người bệnh được tư vấn tại phòng tư vấn
Người dân được tư vấn tại phòng tư vấn "Ngày đầu tiên", Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Dự án “Ngày đầu tiên” được khởi xướng năm 2016 bởi Công ty Servier Việt Nam, dưới sự bảo trợ của Hội Tim mạch Việt Nam, Hội Nội tiết và đái tháo đường Việt Nam, nhằm mục đích tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân về các bệnh không lây nhiễm, trọng tâm là bệnh THA và ĐTĐ...

Dự án bao gồm tổ hợp các hoạt động từ chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh lý THA, ĐTĐ, tầm soát phát hiện sớm bệnh; đào tạo cho đội ngũ y, bác sĩ về phương pháp tư vấn tạo động lực cho bệnh nhân, đào tạo đội ngũ điều dưỡng về kiến thức chuyên môn và phương pháp tư vấn hiệu quả; giáo dục bệnh nhân thông qua các tài liệu tuyên truyền... Qua đó giúp bệnh nhân được chẩn đoán sớm hơn, xây dựng một lối sống lành mạnh, tập trung vào quản lý tình trạng bệnh một cách lâu dài.

Trong tháng 9/2019, phòng tư vấn “Ngày đầu tiên” của Dự án đã được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Bãi Cháy. Tại các phòng tư vấn, bệnh nhân được các nhân viên y tế tư vấn đánh giá hiện trạng, đặt mục tiêu, lên kế hoạch cụ thể và theo dõi để đảm bảo bệnh nhân hiểu rõ về bệnh, đạt được mục tiêu thay đổi lối sống và tăng tuân thủ điều trị.

Bác sĩ Đặng Thị Thúy,
Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh trực tiếp tư vấn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân về bệnh THA, ĐTĐ.

Bác sĩ Đặng Thị Thúy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân đến khám về các bệnh lý không lây nhiễm, đặc biệt là THA và ĐTĐ. Do áp lực về lượng bệnh nhân đông nên thời gian qua, việc giải đáp thắc mắc, tư vấn cho người bệnh trong việc tuân thủ điều trị, dinh dưỡng, lối sống sinh hoạt còn hạn chế. Bởi vậy, với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người bệnh, phòng tư vấn “Ngày đầu tiên” đưa vào hoạt động đã giúp bệnh nhân và người nhà được nhân viên y tế tư vấn tỉ mỉ, giải đáp những lo lắng, hướng dẫn cách sống khỏe mạnh, qua đó thay đổi nhận thức cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh.

Được biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện đang quản lý trên 2.000 bệnh nhân mắc ĐTĐ và 1.500 bệnh nhân THA. Ông Nguyễn Văn Hải (SN 1944, phường Hồng Gai, TP Hạ Long) là một trong những người bệnh đã có 10 năm điều trị bệnh ĐTĐ và 2 năm điều trị bệnh THA tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: Tôi thấy Bệnh viện có thêm phòng tư vấn “Ngày đầu tiên” rất hữu ích cho những người bệnh như chúng tôi. Tại đây, chúng tôi được tư vấn, hướng dẫn tỉ mỉ, kỹ lưỡng trong điều trị cũng như ăn uống, luyện tập thể thao nhằm nâng cao chất lượng điều trị và chất lượng cuộc sống.

Điều dưỡng Vũ Thị Thủy, nhân viên phòng tư vấn “Ngày đầu tiên”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Phòng tư vấn hiện bố trí 4 điều dưỡng trực tiếp tư vấn cho người bệnh có nhu cầu tìm hiểu về bệnh THA và ĐTĐ. Phòng tư vấn đang phối hợp với Khoa Tim mạch, nội tiết của Bệnh viện để giới thiệu người bệnh đến tư vấn. Đồng thời, các nhân viên y tế tiếp tục được tạo điều kiện học tập nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng tư vấn để từ đó cung cấp kiến thức, thông tin cần thiết về bệnh THA và ĐTĐ, nhằm giúp người bệnh có thể tự chăm sóc, điều trị và dự phòng biến chứng.

Các bệnh không lây nhiễm, phổ biến là THA và ĐTĐ có nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận, cắt cụt chi, mù lòa... Gánh nặng bệnh không lây nhiễm đang hàng ngày tiêu tốn nhiều tiền của xã hội và làm nghèo hóa các gia đình có người bệnh do chi phí điều trị cao, điều trị suốt đời, mất sức lao động do tàn tật, phải có người chăm sóc, hỗ trợ sinh hoạt hàng ngày. Trong khi đó, những bệnh lý không lây nhiễm hoàn toàn có thể kiểm soát và điều trị được. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhất là ngành Y tế thì mỗi người dân, từng gia đình cần rèn luyện những thói quen tốt, thực hiện hành vi lối sống có lợi cho sức khỏe để góp phần phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014