Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quản lý chất thải rắn y tế trong khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Cập nhật: 4/8/2021 | 10:34:35 AM

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì việc quản lý và xử lý chất thải đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa dịch lây lan. Tại các khu cách ly tập trung hoặc các cá nhân đang cách ly tại nhà, việc sinh hoạt, sử dụng các đồ dùng thiết yếu hàng ngày sẽ phát sinh ra chất thải, thông thường là các loại chất thải rắn, những chất thải này nếu không được xử lý đúng quy định rất có thể mang mầm bệnh phát tán ra môi trường.

Vậy cần làm gì để xử lý chất thải rắn tại các khu cách ly cũng như tại các hộ gia đình có người cách ly tại nhà, bác sĩ CKI Hoàng Thị Lê – Trưởng khoa Môi trường & Y tế trường học – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh sẽ chia sẻ rõ hơn về vấn đề này.
Phóng viên: Được biết chất thải được phân thành nhiều loại khác nhau tùy theo nguồn gốc hoặc mức độ nguy hại. Vậy bác sĩ có thể cho biết như thế nào được gọi là chất thải rắn và trong y tế chất thải rắn được phân loại như thế nào? 
Bác sĩ CKI Hoàng Thị Lê:  Chất thải rắn là chất thải ở dạng rắn, bị thải ra từ quá trình sản xuất, dịch vụ, kinh doanh, sinh hoạt hàng ngày hoặc các hoạt động khác. Ví dụ: Vỏ chai lọ, hộp nhựa, cao su, giấy, thủy tinh, sắt, nhôm, đồng, kẽm, giấy báo, rác sân vườn, đồ đạc đã sử dụng, bì nhựa, rác sinh hoạt và toàn bộ những gì mà con người loại ra môi trường.
Theo thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT, chất thải y tế là chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động của các cơ sở y tế, bao gồm chất thải y tế nguy hại, chất thải y tế thông thường và nước thải y tế.
Chất thải rắn y tế bao gồm chất thải rắn y tế nguy hại và chất thải rắn y tế thông thường. Chất thải rắn y tế nguy hại gồm có chất thải lây nhiễm và chất thải nguy hại không lây nhiễm.

Ảnh minh họa


Phóng viên: Đối với các khu cách ly tập trung việc quản lý và xử lý chất thải rắn được thực hiện như thế nào thưa bác sĩ? 
Bác sĩ CKI Hoàng Thị Lê: Đối với các khu cách ly tập trung việc quản lý và xử lý chất thải rắn được thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 3455/QĐ-BCĐQG ngày 05/8/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19; công văn số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 và 1246/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế:
Chất thải là khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, trang phục phòng hộ cá nhân phát sinh từ khu vực cách ly, phòng cách ly tại cơ sở cách ly y tế tập trung phải được phân loại ngay vào thùng màu vàng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh. Bên ngoài túi, thùng có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”. 
Các chất thải khác thực hiện phân loại vào thùng đựng chất thải sinh hoạt có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi. 
Trong trường hợp xuất hiện ca mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 thì tất cả chất thải tại phòng cách ly của người này phải được thu gom và xử lý như chất thải lây nhiễm, bên ngoài thùng có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”.
Khi thu gom, túi đựng chất thải có nguy cơ chứa Sar-Cov-2 phải buộc kín miệng túi và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm màu vàng thứ 2, buộc kín miệng túi, sau đó bỏ vào thùng thu gom chất thải lây nhiễm màu vàng. Thùng thu gom chất thải lây nhiễm màu vàng phải có thành cứng, có nắp đậy kín, có lắp bánh xe đẩy, bên ngoài thùng có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”.
Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 từ khu vực/phòng cách ly được thu gom về khu lưu giữ chất thải tạm thời trong cơ sở cách ly ít nhất 2 lần/ngày hoặc khi cần; Trong quá trình thu gom, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, đảm bảo không bị rơi, rò rỉ chất thải ra ngoài.
Về việc xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 tại các khu cách ly tập trung:
Theo công văn số 4919/UBND-MT ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị chủ động liên hệ với các cơ sở xử lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất thải y tế nguy hại đã được cấp phép như Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại Môi trường xanh, Công ty Cổ phần công nghệ Môi trường An Sinh,…
Phóng viên: Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang có khoảng 1.600 người thực hiện cách ly y tế tại nhà. Vậy đối với người cách ly và người ở cùng nhà cần thực hiện những gì trong xử lý chất thải rắn trong sinh hoạt thưa bác sĩ?
Bác sĩ CKI Hoàng Thị Lê: Đối với người thực hiện cách ly tại nhà và người ở cùng nhà cần thực hiện theo hướng dẫn số 3455/QĐ-BCĐQG ngày 05/8/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19; công văn số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế:
Chất thải phát sinh từ phòng cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú bao gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng thải bỏ của người được cách ly phải được bỏ vào túi đựng chất thải, sau đó xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, sau đó bỏ vào thùng đựng chất thải có lót túi, có nắp đậy kín đặt ở trong phòng của người được cách ly.
Trong thời gian cách ly, nếu người được cách ly xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 phải thực hiện khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thu gom tất cả các loại chất thải phát sinh từ phòng cách ly của người mắc hoặc nghi mắc COVID-19 để vận chuyển, xử lý như đối với chất thải lây nhiễm. 
Hết thời gian cách ly, nếu người được cách ly không xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thu gom túi đựng chất thải và xử lý như chất thải thông thường.

Dùng cồn 70 để xịt khử khuẩn vào khẩu trang, giấy lau miệng, mũi sau khi sử dụng cho người cách ly tại nhà.


Phóng viên: Vậy bác sĩ có thể cho biết với trường hợp cách ly tại nhà việc thu gom, quản lý chất thải rắn từ các hộ gia đình được thực hiện thế nào? Cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý thu gom thưa bác sĩ?
Bác sĩ CKI Hoàng Thị Lê: Theo công văn số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế :
Nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người được cách ly thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi hoặc thùng đựng rác thải để gọn vào góc phòng của người được cách ly.
Ban quản lý/người quản lý/chủ hộ khu chung cư, ký túc xá,… tổ chức thu gom rác thải và xử lý hàng ngày.
Theo công văn số 2743/BTNMT-TCMT ngày 21/5/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, công văn số 4919/UBND-MT ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn việc thực hiện các biện pháp quản lý chất thải y tế, chất thải sinh hoạt phát sinh do dịch bệnh Covid-19.
Cám ơn bác sĩ về những chia sẽ hữu ích!
 

(Nguồn: Hải Yến)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014