Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quản lý và điều trị bệnh lao tại thành phố Cẩm Phả trong đợt dịch Covid-19

Cập nhật: 15/3/2021 | 2:19:22 PM

Trong thời gian qua, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp nhưng công tác quản lý và điều trị bệnh lao tại thành phố Cẩm Phả được triển khai thực hiện hiệu quả. Bằng việc quản lý từ xa, công tác khám và điều trị được duy trì, nhiều bệnh nhân lao đã cải thiện sức khỏe và điều trị khỏi hoàn toàn.

Cán bộ y tế TTYT Cẩm Phả và trạm y tế phường Cẩm Đông đến nhà tư vấn sức khỏe hướng dẫn người bệnh lao dùng thuốc

Để công tác phòng chống lao ngày càng hiệu quả, tiến tới giảm tỷ lệ người mắc lao trong cộng đồng. Ngay từ đầu năm, trung tâm y tế (TTYT) thành phố Cẩm Phả đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kế hoạch phòng chống lao cho các trạm y tế (TYT) xã, phường, đảm bảo phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ sở. Cán bộ chuyên trách của trung tâm định kỳ đến các trạm y tế để kiểm tra, giám sát việc quản lý hồ sơ, công tác phòng, chống và điều trị lao, sẵn sàng hỗ trợ kịp thời về công tác chuyên môn. Trong đợt dịch Covid-19, công tác giám sát, hỗ trợ chuyên môn được thực hiện chủ yếu qua điện thoại để đảm bảo việc hạn chế tiếp xúc.
Ths. Bác sĩ Đinh Minh Sơn - Phó giám đốc TTYT Cẩm Phả cho biết: “Trước diễn biến tình hình Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói chung và thành phố Cẩm Phả nói riêng, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế và Bệnh viện Phổi tỉnh Quảng Ninh, chương trình phòng, chống bệnh lao của TP Cẩm Phả triển khai, cụ thể: TTYT chỉ đạo Trạm y tế xã phường tiếp tục khám, phát hiện sàng lọc bệnh nhân lao mới, duy trì việc cấp phát thuốc tại TTYT và tại nhà người bệnh, tăng cường công tác giám sát bệnh nhân việc tuân thủ điều trị lao tại nhà bằng điện thoại, tiếp nhận bệnh nhân từ các bệnh viện trong tỉnh về địa phương. Tăng cường giám sát người bệnh tuân thủ liệu trình điều trị tại nhà, không để thiếu thuốc cho bệnh nhân tại TTYT và tại nhà”.
Trong điều kiện trạng thái bình thường mới, công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được các biểu hiện nghi ngờ mắc lao và đến cơ sở y tế khám sàng lọc bệnh nhân lao được các cơ sở y tế phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục, tuyên truyền lồng ghép chương trình phòng chống lao với nhiều hình thức đa dạng như: thăm hộ gia đình; tổ chức cuộc tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng qua các buổi họp xã, phường và tư vấn tại trạm y tế; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh.

Bệnh nhân được khám và phát thuốc định kỳ hàng tháng tại trạm y tế phường Cẩm Đông


Tại các trạm y tế xã, phường và tại TTYT luôn duy trì thường xuyên việc khám phát hiện và tiếp nhận, tư vấn, điều trị bệnh lao. Bà Bùi Thị Cẩm, Phó Trưởng Trạm Y tế phường Cẩm Thành cho biết: “Hiện nay trên địa bàn phường Cẩm Thành có 3 bệnh nhân đang điều trị lao tại nhà, hàng tháng bệnh nhân đến trạm y tế để lĩnh thuốc, trạm y tế định kỳ cử cán bộ chuyên trách đến nhà người bệnh để giám sát việc điều trị của người bệnh. Tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19, cán bộ tại trạm không đến nhà bệnh nhân để đảm bảo việc phòng, chống dịch. Chúng tôi áp dụng việc quản lý người bệnh từ xa bằng cách gọi điện thoại, hoặc gọi video qua ứng dụng Zalo. Cán bộ chuyên trách thường xuyên liên lạc để kiểm tra việc sử dụng thuốc của bệnh nhân, hướng dẫn, đôn đốc bệnh nhân uống thuốc đúng giờ, đúng lịch, không được bỏ thuốc, cung cấp những thông tin cần thiết trong quá trình điều trị về chế độ ăn uống, ngủ nghỉ đúng cách, tránh lây lan cho những người tân và cộng đồng”.
Ngoài số cán bộ y tế phụ trách chương trình phòng chống lao ở trung tâm y tế, hiện nay 16/16 xã, phường trên địa bàn đều có cán bộ y tế phụ trách chương trình phòng, chống lao. Do hoạt động của mạng lưới hệ thống chống lao của Trung tâm hiệu quả mà nhiều bệnh nhân lao sức khỏe đã được cải thiện và chữa khỏi bệnh ngay tại địa phương. Ông Phạm Minh Tuấn , Khu Nông Tiến 2, P. Cẩm Đông, chia sẻ: “Tôi điều trị bệnh lao từ tháng 6/2020 tại trạm y tế phường Cẩm Đông, trước khi điều trị sức khỏe tôi rất yếu chỉ nặng 46 kg. Sau khi được phát hiện bệnh, tôi duy trì chế độ uống thuốc theo đúng chỉ định, hướng của bác sĩ, đến nay tôi đã thấy sức khỏe được cải thiện và tăng cân, tôi sẽ tiếp tục điều trị để khỏi bệnh”. 
Theo số liệu thống kê của TTYT Cẩm Phả, năm 2020 đã điều trị cho 131 bệnh nhân lao mọi thể trong đó, số bệnh nhân thu nhận năm 2020 là 126 người. Công tác quản lý, điều trị bệnh lao đạt kết quả khả quan, đã điều trị khỏi và hoàn thành cho 129 bệnh nhân đạt 98%. Năm 2021, tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã thu nhận thêm 11 ca bệnh nhân lao có xét nghiệm AFB (+) và đang được quản lý và điều trị tại cộng đồng.
Bệnh lao sẽ được chữa khỏi hoàn toàn và tránh lây lan cho cộng đồng, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng theo đúng phác đồ. Nhưng để mỗi người dân hiểu rõ hơn về tác hại của bệnh lao, bên cạnh sự nỗ lực của các cán bộ y tế, cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành liên quan, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của nhân dân cùng chung tay vào công tác phòng chống lao một cách có hiệu quả, để mỗi người dân đều được bảo vệ an toàn sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

(Nguồn: Hoàng Yến - Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014