Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh 4 ngày thần tốc "khóa chặt” các F0

Cập nhật: 30/6/2021 | 7:23:09 AM

Sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng vào chiều 24/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành địa phương dừng các cuộc họp không cần thiết, tập trung tối đa cho công tác phòng, chống dịch, đẩy nhanh tốc độ truy vết, xét nghiệm… Đồng thời yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai hàng loạt biện pháp mạnh mẽ, nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch trong cộng đồng. Nhờ đó, chỉ trong vỏn vẹn 4 ngày, Quảng Ninh đã nhanh chóng chặn đứng đường lây, nguồn lây, "khóa chặt" các ca bệnh, giữ cộng đồng an toàn, ổn định.

Tranh thủ từng phút khoanh vùng, dập dịch

Trong làn sóng dịch lần thứ 4, kể từ ngày 27/4 đến 12h00 ngày 29/6, trên địa bàn cả nước đã xuất hiện 12.882 trường hợp mắc Covid-19 tại 48 tỉnh, thành phố, với nhiều biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Trong 7 ngày vừa qua, trung bình mỗi ngày nước ta ghi nhận trên 300 ca mắc mới. Tại Quảng Ninh, từ ngày 7/5 đến 24/6, tỉnh đã trải qua gần 50 ngày không phát hiện ca dương tính trong cộng đồng. Tuy nhiên, đến chiều 24/6 đã phát hiện ca F0 trong cộng đồng và đến thời điểm hiện tại đã phát hiện 8 ca dương tính, gồm 3 ca trong cộng đồng, 5 ca nhập cảnh.

Phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả tổ chức khoanh vùng phun khử khuẩn tại khu vực liên quan đến ca bệnh F0. Ảnh: Thành Công

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, đêm 24/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cấp tỉnh đã họp với toàn tỉnh để chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Tỉnh đã huy động tổng lực, bằng mọi biện pháp không kể ngày đêm thực hiện thần tốc truy vết triệt để, lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp F1, F2, F3. Những trường hợp F0 được cách ly, điều trị tích cực tại các bệnh viện; cách ly tập trung các trường hợp F1; cách ly và giám sát chặt chẽ tại nhà đối với các trường hợp F2, F3 theo quy định... Chỉ trong 4 ngày, Quảng Ninh đã nhanh chóng chặn đứng đường lây, nguồn lây, "khóa chặt" các ca bệnh, giữ cộng đồng an toàn.

Để có được kết quả đó, ngay sau khi phát hiện ca bệnh, với kinh nghiệm đã có từ những đợt dịch trước, tỉnh tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” tập trung mọi nỗ lực, quyết liệt đẩy nhanh tối đa tốc độ truy vết trên diện rộng, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch, điều trị tích cực. Đồng thời triển khai xét nghiệm diện rộng, có trọng tâm, trọng điểm để sàng lọc các trường hợp có nguy cơ cao. Ngoài những trường hợp tiếp xúc phải lấy mẫu theo quy định, Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng trong cộng đồng...

Ông Đinh Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố đã tiến hành họp và tập trung toàn bộ lực lượng truy vết, khoanh vùng triệt để ngay trong đêm với các đối tượng liên quan, tiếp xúc gần với F0 trên địa bàn. Đặc biệt là tổng lực ra quân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng toàn thành phố, với mục tiêu trong 3 ngày làm sạch địa bàn. Theo đó, 17 tổ công tác của thành phố đã tích cực truy vết, lấy được gần 30.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các phường, xã có nguy cơ cao và lấy mẫu xác suất tại một số chợ, trung tâm thương mại, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Kết quả, 100% số mẫu trên đều âm tính với SARS-CoV-2, Cẩm Phả đã giành được thế chủ động, kiểm soát được tình hình dịch bệnh chỉ trong 3 ngày.

Cán bộ y tế CDC Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm trong đêm 24/6. Ảnh: Nguyễn Trang

Cùng với thực hiện hiệu quả các giải pháp khoanh vùng, dập dịch, tỉnh tiếp tục kích hoạt, vận hành cao nhất cơ chế phòng, chống dịch. Trong đó gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch; yêu cầu dừng tất cả các hoạt động chưa thực sự cần thiết để ưu tiên cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đối với nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Đặc biệt, để công tác phòng, chống dịch hiệu quả, triệt để nhất, từ 12h00 ngày 25/6, tỉnh đã yêu cầu dừng ngay tất cả các hoạt động tập trung đông người trên địa bàn TP Hạ Long, Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, Cô Tô. Đồng thời yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc, các KCN, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là các đơn vị có nhiều công nhân, lao động, khẩn trương rà soát, áp dụng ở mức cao nhất những biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công nhân, lao động.

Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cũng giao trách nhiệm cụ thể cho các đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện, xã; trưởng công an; giám đốc trung tâm y tế địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để chậm trễ trong truy vết, lấy mẫu, để sót các trường hợp F1, F2, F3 thuộc địa bàn quản lý. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã khẩn trương đẩy nhanh tối đa tốc độ xét nghiệm RT-PCR và chủ động, kịp thời công bố công khai kết quả xét nghiệm để các địa phương và các lực lượng chức năng có liên quan không bị động về thông tin, triển khai thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo theo quy trình, quy định. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng ngành phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, GTVT và các địa phương có liên quan triển khai rà soát, truy vết, kiểm soát chặt chẽ lịch trình di chuyển của các ca F0; tuyệt đối không bỏ sót bất kỳ thông tin dịch tễ, mốc dịch tễ nào liên quan đến các ca bệnh này, để thực hiện các biện pháp "khóa chặt" các F1, F2, F3, phòng ngừa và chặn đường lây lan của dịch bệnh…

Ngay trong đêm 24/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cấp tỉnh đã họp với toàn tỉnh để chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Cùng với những giải pháp trên, tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm minh, công khai đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không có vùng cấm, ngoại lệ đối với những vi phạm trong lĩnh vực này, để tạo sức răn đe mạnh mẽ trong cộng đồng…

Bài học từ sự chủ động, từ xa, từ sớm…

Mục tiêu hàng đầu Quảng Ninh đặt ra là không để xảy ra dịch bệnh, tiếp tục giữ vững thành quả phòng, chống dịch trong suốt thời gian qua, chăm lo bảo vệ sức khỏe nhân dân, thực hiện thành công mục tiêu kép năm 2021... Bởi vậy, ngay từ rất sớm, tỉnh đã luôn ưu tiên công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Để đảm bảo thuận tiện cho việc lưu thông hàng hoá, từ ngày 22/5, chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng tiến hành phân khu khai báo y tế riêng biệt đối với lái xe 3 trục trở lên, xe có tải trọng lớn, xe đầu kéo có sơ-mi rơ-moóc. Ảnh: Minh Hà 

Từ những kết quả đã đạt được, với những kinh nghiệm quý báu, bằng chứng khoa học trong phòng, chống dịch suốt thời gian qua, cùng với tầm nhìn sắc sảo, tư duy nhạy bén, nắm chắc và dự báo đúng tình hình, cũng như các nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn từ xa, từ sớm, từ cơ sở, nhất là từ các địa phương có nhiều ca F0, F1 ngoài cộng đồng chưa được truy vết, với tốc độ lây lan nhanh chóng, khó kiểm soát hơn từ các loại biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương trong từng thời điểm.

Hằng tuần và đột xuất khi cần thiết, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng ban đều họp chỉ đạo trực tuyến tới 13 đơn vị cấp huyện, 177 đơn vị cấp xã và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại cơ sở, nhất là các địa bàn, khu vực có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh...

Những quyết sách chính xác, kịp thời, táo bạo, tỏ rõ bản lĩnh của người đứng đầu từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 đến nay, Quảng Ninh luôn được đánh giá là địa phương có cách làm khoa học, bài bản, sáng tạo, quyết liệt. Do vậy, 6 tháng đầu năm 2021, trong đợt bùng phát dịch thứ 3, là địa phương có số ca nhiễm Covid-19 đứng thứ 2 trong cả nước, song chỉ sau hơn 1 tuần, tỉnh đã nhanh chóng cô lập, khóa chặt, dập tắt ngay các ổ dịch, hoàn toàn kiểm soát tình hình.

Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát trong nước, các địa phương giáp ranh với tỉnh có các ca bệnh tăng từng ngày và nhiều trường hợp mất dấu F0, nhưng Quảng Ninh vẫn kiên cường trụ vững. Và mới đây, sau gần 50 ngày không phát hiện ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn, ngày 24/6, Quảng Ninh đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Với quan điểm thần tốc - chủ động - đồng bộ, cùng kinh nghiệm và những bài học trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã ngay lập tức vào cuộc một cách quyết liệt nhất và dập hoàn toàn nguồn lây nhiễm chỉ trong 4 ngày. Sau khi đảm bảo địa bàn an toàn, tỉnh đã cho phép các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn chủ động tổ chức lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo cuộc sống bình thường cho nhân dân, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội.

Tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 tại Bệnh viện Bãi Cháy. Ảnh: Nguyễn Trang

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch của tỉnh và các địa phương tại cuộc giao ban Thường trực Tỉnh uỷ tuần qua, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh đã biểu dương, đánh giá cao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh và các địa phương khi chủ động nắm thông tin về ca F0 trên địa bàn, cũng như việc vận hành cơ chế phòng chống dịch ở mức cao nhất, nên chỉ trong 4 ngày Quảng Ninh đã nhanh chóng chặn đứng đường lây, "khóa chặt" các ca bệnh. 

Qua đây đồng chí tiếp tục nhấn mạnh bài học về phòng, dịch theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở; đặc biệt là việc thần tốc truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng khoa học, hợp lý, để làm sạch địa bàn là chiến lược đúng đắn, mang ý nghĩa thực tiễn rất lớn của tỉnh. Ngoài ra, còn phải kể đến bài học về sự phối hợp giữa các lực lượng, các ngành khi có ca F0 để tổ chức lực lượng và bài học về việc chia sẻ thông tin kịp thời.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014