Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh đảm bảo cấp thuốc an toàn, ổn định cho bệnh nhân điều trị Methadone trong bối cảnh dịch bệnh do Covid-19

Cập nhật: 16/8/2020 | 7:49:04 AM

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 1.000 người nghiện các chất dạng thuốc phiện đang được điều trị thay thế bằng Methadone tại 5 cơ sở trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp thì việc không để đình trệ hoạt động điều trị cho bệnh nhân nghiện và bệnh nhân HIV/AIDS là vô cùng cần thiết. Điều đó đòi hỏi các cơ sở điều trị phải có sự linh động và sáng tạo hỗ trợ tối đa cho bệnh nhân nhưng cũng phải bảo đảm giảm tiếp xúc, thực hiện đúng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Bác sĩ tại cơ sở điều trị Methadone Hạ Long khám bệnh cho bệnh nhân.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã chỉ đạo các  các cơ sở điều trị Methadone thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, tăng cường giám sát, hỗ trợ kỹ thuật để đưa ra những giải pháp hữu hiệu tùy thuộc vào điều kiện của từng cơ sở, bên cạnh đó cũng hướng dẫn, khuyến cáo cơ sở thực hiện việc cấp phát thuốc an toàn, ổn định cho bệnh nhân.
Bác sĩ Ngô Thị Phượng, Phó trưởng cơ sở điều trị Methadone Hạ Long cho biết: “Mặc dù tình hình dịch bệnh có diễn biến hết sức phức tạp, tuy nhiên cơ sở điều trị Methadone Hạ Long vẫn duy trì hoạt động đón bệnh nhân đến uống thuốc hàng ngày. Để phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế như bố trí bàn đo thân nhiệt, khử khuẩn tay cho bệnh nhân trước khi vào uống thuốc; phân luồng theo hướng một chiều, đánh dấu vị trí giãn cách giữa các bệnh nhân; bố trí phòng khám riêng để sàng lọc cho những bệnh nhân có dấu hiệu sốt, ho, khó thở,… còn đối với nhân viên cũng phải tuân thủ công tác phòng, chống dịch đúng quy định của Ngành”. 
Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, các nhân viên công tác tại cơ sở điều trị điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh đã tuân thủ thực hành phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa dựa theo đường lây truyền, áp dụng các biện pháp dự phòng giọt bắn, dự phòng tiếp xúc, dự phòng lây truyền qua đường không khí như đeo khẩu trang, sử dụng găng tay y tế và các phương tiện hỗ trợ khác nếu cần khi thực hiện các hoạt động chuyên môn tại cơ sở điều trị theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, hướng dẫn bệnh nhân các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và tự chăm sóc tại nhà để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Thường xuyên cập nhật các hướng dẫn của Bộ Y tế, các đơn vị liên quan đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.
Anh N.V.T đang điều trị tại cớ sở điều trị Methadone Hạ Long cho biết: “Khi tôi đến uống thuốc đã được cán bộ y tế hướng dẫn khai báo y tế; cài đặt phần mềm Bluezone; đeo khẩu trang; thực hiện các quy định khác theo đúng hướng dẫn của nhân viên tại cơ sở điều trị; không tụ tập, nói chuyện trước và sau khi uống thuốc tại các khu vực xung quanh cơ sở điều trị,..”.

Bệnh nhân đến khám, điều trị tại các cơ sở điều trị Methadone tại Quảng Ninh đều được hướng dẫn và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Bác sĩ CKI Lưu Thanh Hải, Trưởng khoa phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh cho biết: “Tại Quảng Ninh, trong 5 cơ sở điều trị Methadone có 2 cơ sở nằm trong cùng khuôn viên của Trung tâm Y tế có khu cách ly đó là Cơ sở Methadone Vân Đồn và cơ sở Methdone Đông triều sẽ rất thuận lợi cho việc cấp phát thuốc Methadone cho bệnh nhân nếu có xảy ra có bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, còn lại 3 cơ sở thực hiện việc cấp phát theo qui định sau: Đối với người bệnh tham gia điều trị Methadone bị cách ly y tế do nghi nhiễm Covid-19 tại các cơ sở cách ly tập trung, quy trình cấp phát thuốc cho người bệnh bị cách ly thực hiện theo quy trình cấp phát thuốc cho người bệnh không thể đến cơ sở điều trị uống thuốc hàng ngày theo quy định tại Khoản 4, Điều 15 Thông tư số 14/2015/TTBYT. Còn cán bộ làm việc tại cơ sở có người bệnh nghi nhiễm Covid-19 phối hợp thực hiện việc bàn giao thuốc Methadone của cơ sở với nhân viên y tế tại cơ sở cách ly tập trung giám sát việc uống thuốc Methadone của người bệnh và ký xác nhận vào phiếu theo dõi điều trị Methadone cùng người bệnh. Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể, nhân lực của từng cơ sở điều trị và số lượng người bệnh bị nghi nhiễm Covid-19  đang ở cách ly theo qui định của địa phương và khoảng cách từ cơ sở điều trị Methadone đến khu cách ly, cơ sở điều trị Methadone sẽ quyết định số liều lượng thuốc mang theo mỗi lần cấp phát cho người bệnh, đảm bảo tổng số thuốc mang đi không quá 07 ngày điều trị/1 người bệnh theo Thông tư số 52/2017/TT-BYT qui định”.
 

(Nguồn: Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014