Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Cập nhật: 24/2/2019 | 9:06:21 AM

Trong thời gian qua, Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tất cả hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Lọc máu cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà.
Lọc máu cho bệnh nhân suy thận tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà.

Năm 2018, Sở Y tế lựa chọn thực hiện chủ đề công tác năm của toàn ngành là "Đổi mới phương thức quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế". Theo đó, Sở đã lựa chọn và xây dựng 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, đặt lên hàng đầu là tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế theo chuẩn quốc gia và hướng tới chuẩn quốc tế; phát triển đồng thời cả y tế phổ cập và y tế chuyên sâu; quan tâm hơn nữa đến công tác chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Bác sĩ Vũ Hải Bình, Chánh Văn phòng Sở Y tế, cho biết: Để hoạt động hiệu quả, tập trung và chuyên sâu hơn, ngành Y tế tỉnh đã tiếp tục thực hiện hiệu quả tinh gọn bộ máy, tái cơ cấu lực lượng. Theo đó, ngành đã sáp nhập 5 trung tâm y tế tuyến tỉnh, thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, sáp nhập các trung tâm DS-KHHGĐ tuyến huyện vào trung tâm y tế tuyến huyện để thành lập trung tâm y tế đa chức năng.

Trung tâm Y tế TP Móng Cái có không gian thân thiện, trong lành.
Trung tâm Y tế TP Móng Cái có không gian thân thiện, trong lành.

Cùng với đó, các đơn vị đã xây dựng đề án vị trí việc làm, tuyển dụng 464 bác sĩ, thu hút, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đến nay, các đơn vị y tế đã cơ bản được đáp ứng nguồn nhân lực cho khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân. Đặc biệt, với việc triển khai mô hình “Bác sĩ dùng chung”, nguồn nhân lực cán bộ y tế chất lượng cao và nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao đã được chuyển giao và thực hiện thành công. Nhiều bác sĩ giỏi ở tuyến tỉnh kịp thời về hỗ trợ chuyên môn cho tuyến huyện, bước đầu khắc phục được tình trạng khó khăn, thiếu nhân lực có chuyên môn cao. Nhờ đó, người dân địa phương được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cao, giảm được thời gian, chi phí.

Chăm sóc sản phụ tại Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Chăm sóc sản phụ tại Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Năm 2018, toàn ngành Y tế đã khám, chữa bệnh cho trên 1,9 triệu lượt người; tỷ lệ chuyển tuyến của Quảng Ninh chỉ còn khoảng 1%. Công suất sử dụng giường bệnh bình quân đạt 109,5%. Các bệnh viện trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng, quy mô giường bệnh được mở rộng đã góp phần hạn chế đáng kể tình trạng quá tải. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 94,1% (kế hoạch 93,16%); số giường bệnh đạt 56,42 giường/vạn dân; bác sĩ đạt 14,7 bác sĩ/vạn dân. 

Bác sĩ Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hải Hà, cho biết: Hiện tại chúng tôi đã thực hiện được một số kỹ thuật của tuyến trên như: Chụp cắt lớp vi tính, chạy thận nhân tạo, mổ nội soi, lọc máu liên tục, tán sỏi bằng laser và tới đây sẽ là chụp cộng hưởng từ. Việc làm này đã giúp giảm bớt khó khăn vất vả và tốn kém cho người bệnh, đồng thời giảm quá tải cho các tuyến trên.

Không chỉ ở Hải Hà mà trong toàn tỉnh, hoạt động khám, chữa bệnh đã có nhiều chuyển biến tích cực: Các công nghệ mới, kỹ thuật cao liên tục được cập nhật, trang thiết bị y tế hiện đại được đầu tư đồng bộ, công tác hồi sức cấp cứu, vận chuyển cấp cứu ngoài bệnh viện, phẫu thuật, kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý chất thải y tế được chú trọng. Các bệnh viện đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Đặc biệt, mô hình “Bệnh viện thông minh” với việc ứng dụng các phần mềm, số hóa tất cả các hoạt động quản lý điều hành, khám, chữa bệnh đang phát huy hiệu quả tốt.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy hướng dẫn bệnh nhân tập luyện phục hồi chức năng.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy hướng dẫn bệnh nhân tập luyện phục hồi chức năng.

Cùng với đó, ngành Y tế tỉnh đảm bảo dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế, có đủ thuốc chất lượng, giá thuốc hợp lý và ổn định phục vụ tốt công tác điều trị cho bệnh nhân; hoàn thiện các quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị đảm bảo phù hợp với các quy định, hướng dẫn chuyên môn và điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực; đảm bảo tốt các dịch vụ vận chuyển bệnh nhân, dịch vụ dinh dưỡng, dịch vụ chăm sóc bệnh nhân, dịch vụ y tế dự phòng, v.v..

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác thanh, kiểm tra, đánh giá cũng được đổi mới theo hướng thực chất, khách quan hơn với việc mời các tổ chức chính trị, xã hội cùng tham gia. Năm 2018, Sở Y tế triển khai 3 cuộc thanh tra chuyên ngành, 1 cuộc thanh tra toàn diện 1 đơn vị; kiểm tra đột xuất tại 2 đơn vị; xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền là 98.550.000 đồng. Tiếp nhận, đôn đốc, hướng dẫn, xử lý 172 cuộc gọi đến đường dây nóng của Sở Y tế và Bộ Y tế.

Bác sĩ Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ với bệnh nhân.
Bác sĩ Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ với bệnh nhân.

Bám sát chủ đề công tác năm 2019 của tỉnh, ngành Y tế Quảng Ninh đang tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ y tế, đồng thời xây dựng hệ thống y tế tỉnh từng bước hiện đại, hoàn chỉnh, đồng bộ theo hướng công bằng, hiệu quả, phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, đa dạng của nhân dân.

Theo ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế: Hướng tới sự hài lòng của nhân dân, trong năm 2019 này, ngành Y tế Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định, quy chế, quy trình chuyên môn kỹ thuật và Bộ tiêu chí Chất lượng bệnh viện; thực hiện tốt các kỹ thuật đã được phê duyệt; đẩy mạnh nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển giao, ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao. Đồng thời, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện khám, chữa bệnh lưu động, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng khó khăn; mở rộng áp dụng các gói dịch vụ phi lâm sàng, đa dạng hóa hình thức cung ứng các dịch vụ kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014