Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh ra quân “Chiến dịch truyền thông cao điểm về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh” năm 2019

Cập nhật: 7/10/2019 | 8:28:08 PM

Ngày 7/10/2019, tại TP. Móng Cái, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch truyền thông cao điểm về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2019.

Các đại biểu tham dự buổi lế ra quân Chiến dịch truyền thông cao điểm về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2019 

Đến dự, có đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dân số KHHGĐ; đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo công tác dân số - KHHGĐ tỉnh chủ trì lễ phát động; lãnh đạo và chuyên viên Đoàn đại biểu quốc hội - HĐND tỉnh, UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành thành viên Ban chỉ đạo công tác dân số - KHHGĐ tỉnh; lãnh đạo và chuyên viên Sở Y tế; Trưởng ban, Ban chỉ đạo công tác dân số - KHHGD cấp huyện; lãnh đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh; Trưởng ban, Ban chỉ đạo công tác dân số - KHHGD các xã, phường của thành phố Móng Cái và gần 200 đại biểu là học sinh, cựu chiến binh, hội phụ nữ, hội người cao tuổi, công an, y tế, đoàn thanh niên và nhân dân trên địa bàn thành phố Móng Cái.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dân số KHHG phát biểu tại buổi lễ ra quân

Hiện nay, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta đang có tốc độ gia tăng. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê và Tổng cục DS-KHHGĐ, tỷ số giới tính khi sinh năm 2018 của cả nước là 115,1 bé trai/100 bé gái, 55/63 tỉnh thành có  tỷ số giới tính khi sinh cao trên 108 bé trai/100 bé gái. Tại Quảng Ninh tỷ số giới tính khi sinh năm 2015 là 113 trẻ trai/100 trẻ gái; đến năm 2016, 2017 tỷ số giới tính khi sinh là 112,5 /100 và năm 2018 là 112/100. 8 tháng đầu năm 2019 tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2018. 
Mất cân bằng giới tính khi sinh là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng thừa nam giới so với nữ giới trong cùng một thế hệ, gây ra những khó khăn, bất cập trong vấn đề hôn nhân và gia đình. Việc thiếu hụt phụ nữ sẽ làm gia tăng vấn nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em gái, nguy cơ gia tăng các hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái,...
“Chiến dịch truyền thông cao điểm về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh” năm 2019 nhằm tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về chủ đề và thông điệp của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng về những hệ lụy đối với sự phát triển bền vững của đất nước. 

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban, Ban chỉ đạo công tác dân số - KHHGD tỉnh phát động ra quân Chiến dịch truyền thông cao điểm về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2019 

Phát biểu tại lễ ra quân, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã hành động tích cực để kiểm soát tình trạng mất cân bằng về giới tính, tiến tới đưa tình trạng mất cân bằng về giới tính khi sinh về mức sinh tự nhiên dưới 109 bé trai/100 bé gái vào năm 2030. Để thực hiện được mục tiêu này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của cấp trên về kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính; Đổi mới, tăng cường công tác truyền thông vận động nhân dân, đặc biệt là các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện sinh đủ 2 con và không thực hiện các biện pháp lựa chon giới tính, chống phân biệt đối xử về giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em có quyền bình đẳng trong quyết định các công việc có liên quan đối với bản thân, gia đình, dòng họ và cộng đồng, xã hội; Nghiêm cấm các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ; các dịch vụ sử dụng công nghệ cao như siêu âm, chẩn đoán gen để chẩn đoán giới tính thai nhi; Nghiêm cấm các sản phẩm văn hóa, các sản phẩm truyền thông, các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng,… có các hành vi tuyên truyền, trợ giúp, ép buộc thực hiện việc lựa chọn giới tính khi sinh; Các cơ quan tổ chức, cộng đồng dân cư đưa chỉ tiêu mất cân bằng giới tính khi sinh vào quy ước, hương ước của địa phương, đơn vị để vận động nhân dân, cán bộ công chức, viên chức, người lao động tham gia và quyết tâm thực hiện; tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát để kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm, đánh giá sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt, gia đình tiêu biểu.

Các lực lượng diễu hành, tuyên truyền về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh trên các trục đường chính trên địa bàn thành phố Móng Cái 

Ngay sau lễ phát động các lực lượng đã diễu hành, tuyên truyền về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh dọc các trục đường chính trên địa bàn thành phố Móng Cái.

(Nguồn: Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014