Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh: Tăng cường điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà

Cập nhật: 23/2/2022 | 5:57:58 PM

Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, ghi nhận hàng nghìn ca F0 mỗi ngày. Để hạn chế tình trạng lây lan rộng trong cộng đồng, hiện tỉnh đang thực hiện điều trị cho các F0 có triệu chứng nhẹ tại nhà dưới sự hướng dẫn, quản lý của tuyến y tế cơ sở, những ca có triệu chứng nặng hoặc chuyển nặng được điều trị tại các cơ sở y tế.

Nhân viên y tế tại Trạm Y tế Hồng Hải (TP Hạ Long) lấy mẫu xét nghiệm cho người nghi ngờ mắc Covid-19.

Tại Cẩm Phả, cùng với các y, bác sĩ Trạm Y tế tuyến xã, phường, thành phố đã thành lập 13 Trạm Y tế lưu động để hỗ trợ hiệu quả trong điều trị F0 tại nhà. Theo đó, Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả đã cử 13 bác sĩ tham gia và làm trạm trưởng của 13 Trạm Y tế lưu động; 4 thành viên khác gồm cán bộ phường, y, bác sĩ tình nguyện tại địa phương. Thông qua nhóm zalo điều trị F0, bác sĩ Trạm Y tế lưu động sẽ sàng lọc, phân loại sức khỏe của từng bệnh nhân để tư vấn dùng thuốc, cũng như chăm sóc sức khỏe tại nhà. Mô hình Trạm Y tế lưu động đã góp phần chia sẻ áp lực với Trạm Y tế phường trong tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp; đảm bảo F0 được chăm sóc chu đáo, kịp thời 24/7; rút ngắn khoảng cách giữa người dân, bệnh nhân mắc Covid-19 với cán bộ y tế, cán bộ UBND phường.

Thành viên Trạm Y tế lưu động phường Quang Hanh (đặt tại nhà văn hóa khu 7B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) trao đổi công việc.

Bác sĩ Bùi Thị Thuy, Giám đốc TTYT huyện Vân Đồn, cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang có trên 400 F0 điều trị tại nhà. Huyện đã vận hành 3 Trạm Y tế lưu động tại thị trấn Cái Rồng, xã Hạ Long và Đông Xá để hỗ trợ các Trạm Y tế xã, thị trấn trong điều trị F0. Đặc biệt, chúng tôi đã lập nhóm zalo gồm các bác sĩ của Trung tâm Y tế, Trạm y tế, Trạm Y tế lưu động để hội chẩn, phân loại, giám sát F0 điều trị tại nhà hiệu quả, không để chuyển nặng.

Bác sĩ Bùi Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hạ Long, chia sẻ: Số F0 liên tục tăng cao, trong khi nhân lực y tế ở tuyến cơ sở rất mỏng, chỉ có khoảng 5-6 nhân viên y tế/trạm. Hàng ngày, tại trạm y tế cán bộ nhân viên y tế  bận từ sáng đến đêm, nhất là trong thời điểm này, Hạ Long có gần 4.000 F0 điều trị tại nhà là áp lực rất lớn đối với y, bác sĩ Trạm y tế xã, phường trên địa bàn. Ngoài Trạm Y tế, các trường hợp F0 có thể khai báo thông tin thông qua Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, các tổ dân, khu phố.

Những ngày qua, số người ca mắc Covid-19 mới của Quảng Ninh liên tục tăng, trên 1.000 ca mỗi ngày, thậm chí có ngày lên tới hơn 2.000 ca. Lúc này, áp lực lên đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ tại các Trạm Y tế, tuyến y tế gần dân nhất là rất lớn. Đến ngày 22/2, toàn tỉnh có 18.962 người mắc Covid-19 đang được điều trị, trong đó có 16.519 F0 điều trị tại nhà (Hạ Long 3.770; Uông Bí 2.636; Đông Triều 3.070; Cẩm Phả 2.171; Quảng Yên 2.306; Bình Liêu 67; Vân Đồn 413; Ba Chẽ 205; Móng Cái 1.129; Hải Hà 348; Cô Tô 56; Đầm Hà 348).

Hiện nay, phần lớn người dân tự thực hiện test nhanh kháng nguyên hoặc làm dịch vụ xét nghiệm PCR để xác định mắc Covid-19 hay không. Do vậy, khi mắc Covid-19, người dân cần khai báo cho Trạm Y tế tại địa phương, hoặc Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng để được giám sát, quản lý nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm cho người thân và cộng đồng.

Nhân viên y tế Trạm Y tế Hồng Hải (TP Hạ Long) tư vấn điều trị F0 tại nhà.

Đối với thuốc điều trị ngoại trú cho người mắc Covid-19 tại nhà, Sở Y tế cũng có hướng dẫn cụ thể căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với nhóm bệnh nhân dùng các thuốc phổ biến như thuốc hạ sốt Paracetamol, vitamin, bác sĩ sẽ tư vấn để bệnh nhân mua tại các hiệu thuốc. Còn với nhóm thuốc kháng virus (Favipiravir, Molnupiravir), thuốc chống viêm corticosteroid, thuốc chống đông máu, tùy vào tình hình sức khỏe người bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn và cấp thuốc. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người mắc Covid-19 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ (phù hợp với tình trạng sức khỏe); tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước; không bỏ bữa; tăng cường dinh dưỡng: ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả… và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái...

Tiêu chí để F0 điều trị tại nhà

Theo lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh, từ ngày 10/2, Sở đã có văn bản hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà. Theo đó, những người mắc Covid-19 là những người được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm RT-PCR. Người mắc Covid-19 được điều trị tại nhà là người không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ: như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; tiêu chảy, chảy mũi, mất mùi, mất vị.

Ngoài ra, bệnh nhân F0 điều trị tại nhà cần phải không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy; nhịp thở < 20 lần/phút; SpO2 > 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào. Không mắc bệnh nền, hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

Bệnh nhân có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh và có thể tự theo dõi tình trạng sức khỏe theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu: Có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính... Trường hợp người mắc Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014