Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII): Nhiều chỉ tiêu đạt cao

Cập nhật: 23/11/2018 | 11:11:36 AM

Năm 2018, ngành Y tế tiếp tục sắp xếp, kiện toàn hệ thống tổ chức đảm bảo tinh gọn, khắc phục bất cập, trùng lắp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị, ngành, địa phương, nhằm tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ có thai tại Trạm y tế phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả
Tiêm phòng cho phụ nữ có thai tại Trạm Y tế phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Đối với kiện toàn tổ chức bộ máy trong ngành Y tế, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Hội nghị lần thứ 6, BCH Trung ương Đảng khóa XII, trực thuộc Sở Y tế hiện chỉ còn 32 đầu mối (giảm 4 đầu mối so với trước khi thực hiện Nghị quyết 18); thuộc UBND cấp huyện còn 14 phòng y tế (giảm 14 đơn vị y tế so với trước khi thực hiện Nghị quyết 18). Trong quá trình sắp xếp lại tổ chức bộ máy, ngành Y tế đã đảm bảo ổn định, không có đơn thư khiếu kiện, khiếu nại, duy trì hoạt động chuyên môn của đơn vị.

Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng quyết liệt xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo tinh gọn, trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả. Từ nhiều năm nay, ngành Y tế không đề xuất với tỉnh tăng chỉ tiêu biên chế, kể cả khi thành lập đơn vị mới và cả khi được giao tăng số giường bệnh. Ưu tiên dành chỉ tiêu biên chế được giao để tuyển dụng đối với nguồn nhân lực có chất lượng cao, phục vụ cho sự phát triển ổn định, bền vững. Các đối tượng khác chuyển dần sang hình thức hợp đồng lao động hoặc hợp đồng gói dịch vụ với các công ty cung ứng dịch vụ. Hiện nay, số lượng nhân lực làm việc trong ngành Y tế quản lý có 5.300 người; số nhân lực làm việc do các công ty cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp quản lý khoảng 1.000 người.

Phục hồi chức năng cho người bệnh tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.
Phục hồi chức năng cho người bệnh tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.

Cùng với đó, ngành Y tế duy trì mô hình “Nguồn nhân lực chất lượng cao dùng chung”. Mô hình đặc biệt có hiệu quả ở các đơn vị y tế tuyến huyện thiếu hụt cán bộ chuyên môn y tế giỏi, giúp cho người dân được tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương, giảm tải cho tuyến trên. Ngành cũng tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút, giữ chân nhân lực y tế có trình độ chuyên môn cao, chuyên sâu yên tâm công tác lâu dài tại địa phương.

Năm 2018, ngành Y tế tăng mạnh tỷ lệ tự chủ tài chính về chi thường xuyên trong các đơn vị y tế. Theo đó, có 26/30 đơn vị sự nghiệp y tế thực hiện tự chủ. Riêng trong năm 2018, đã tiếp tục thực hiện tự chủ chi thường xuyên 100% đối với 4 bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Đa khoa khu vực Cẩm Phả; nâng tổng số các đơn vị tự chủ 100% chi thường xuyên lên 7 đơn vị. Như vậy, Quảng Ninh không lựa chọn thực hiện thí điểm ở một đơn vị nào mà thực hiện cùng lúc việc tự chủ tài chính 100% tại 4 bệnh viện đa khoa công lập cấp tỉnh. Điều này khẳng định sự quyết tâm đổi mới, tạo sự đột phá của toàn ngành Y tế nói chung, các bệnh viện nói riêng.

Nâng cao các chỉ tiêu sức khỏe

Tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh đạt 94%
Tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh đạt gần 94%.

Công tác khám, chữa bệnh cho người dân cũng có nhiều tiến bộ vượt bậc. Các bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được rất nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến trung ương, như: Xạ trị ung thư, đặt stent động mạch vành, phẫu thuật tim hở, thụ tinh trong ống nghiệm, phẫu thuật nội soi... Đến nay, các bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được 50% danh mục kỹ thuật tuyến trung ương; nhiều kỹ thuật khó trước đây chỉ thực hiện ở tuyến trung ương nay đã được thực hiện thường quy ở Quảng Ninh. Từ đó, tỷ lệ chuyển tuyến giảm từ 5% (năm 2012) xuống còn 1% (năm 2018). Các đơn vị y tế tuyến huyện đã thực hiện được nhiều kỹ thuật tuyến tỉnh.

Tỷ lệ BHYT toàn tỉnh đạt 94%. Công tác khám, chữa bệnh lưu động, chăm sóc sức khỏe phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được thực hiện hiệu quả; duy trì tốt mục tiêu 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã... góp phần làm tốt công tác xóa nghèo, xây dựng nông thôn mới. Người dân Quảng Ninh được thụ hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách trong chăm sóc sức khỏe.

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.
Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch bệnh được tăng cường và giữ vững là tỉnh đi đầu về y tế dự phòng. Vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm soát; chương trình mục tiêu y tế, phòng, chống HIV/AIDS... được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình đạt được những thành tựu quan trọng cả về nhận thức và kết quả thực hiện; chất lượng dân số từng bước được nâng lên.

Hầu hết các chỉ tiêu sức khoẻ quan trọng của Quảng Ninh đã đạt hoặc tiệm cận với mục tiêu do Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đề ra đến năm 2025. Một số chỉ tiêu đạt tỷ lệ cao, như: Tỷ lệ tham gia BHYT đạt hơn 93%; tỷ số giường bệnh đạt 56,42/vạn dân; 14,7 bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã là 100%; tỷ lệ chất thải rắn y tế được xử lý ước đạt 100%; tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt 96%... Kết quả này đã góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014