Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh: Triển khai chiến dịch tiêm vác xin Uốn ván - Bạch hầu giảm liều(Td)

Cập nhật: 17/11/2019 | 9:27:25 PM

Việt Nam đã đạt được và duy trì thành quả loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh (UVSS) từ năm 2005, tuy nhiên việc duy trì thành quả loại trừ UVSS tại các địa phương miền núi, vùng sâu vùng xa còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.Trong 3 năm từ 2015 đến 2017 trên toàn quốc ghi nhận 126 trường hợp mắc UVSS trong đó 61 trường hợp tử vong.Từ năm 2014 trở lại đây luôn ghi nhận các ổ dịch bạch hầu tại một số địa phương, đặc biệt trong 5 năm từ 2014-2018 hàng năm đều ghi nhận trường hợp tử vong sau nhiều năm liên tục không có ca tử vong do căn bệnh này. Phân tích các ca bệnh cho thấy nhóm trẻ lớn từ 5-14 tuổi chiếm đa số ca mắc (70,5%), trong khi nhóm dưới 5 tuổi chỉ chiếm 4,8%. 

Vắc xin Uốn ván - Bạch hầu giảm liều(Td) được sử dụng trong chiến dịch tại Quảng Ninh

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nên triển khai vắc xin phối hợp uốn ván và bạch hầu giảm liều (Td) thay vì dùng vắc xin bạch hầu đơn giá để phòng đồng thời hai bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tuy nhiên, vắc xin phòng hai bệnh này chưa được triển khai ở trẻ nhóm tuổi lớn. Do vậy việc triển khai tiêm vắc xin Td trong chương trình TCMR cho trẻ 7 tuổi là hết sức cần thiết, nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh bạch hầu và uốn ván tại các vùng nguy cơ cao.Từ năm 2019 Bộ Y tế chỉ đạo đưa vắc xin uốn ván – bạch hầu giảm liều tiêm bổ sung cho trẻ 7 tuổi học lớp 2 triển khai tiêm thường xuyên trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tổ chức dưới hình tiêm chủng chiến dịch. Năm 2019 sẽ triển khai tại 30 tỉnh  vùng nguy cơ  trong cả nước trong đó có tỉnh Quảng Ninh.
Tại Quảng Ninh, chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Td cho trẻ 7 tuổi hiện đang học lớp 2 tại các trường tiểu học và  trẻ sinh 01/01/2012 đến 31/12/2012 tại cộng đồng ,được triển khai từ ngày 18/11/2019 đến ngày 29/11/2019 trên toàn bộ các xã, phường, thị trấn tại 14/14 huyện, thị xã, thành phố. 
Việc triển khai tiêm bổ sung vắc xin Td  nhằm ngăn chặn sự quay trở lại của bệnh bạch hầuđồng thời bảo vệ vững chắc thành quả của loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh tại các vùng đặc biệt khó khăn có tỷ lệ tiêm (Td) đạt thấp, nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng tạo miễn dịch tốt trong cộng đồng.Vì một cộng đồng không có bệnh tật, các bậc phụ huynh cần chủ động phối hợp với nhân viên y tế cũng như nhà trường để đưa trẻ tới cácđiểm tiêm tại trường tiểu học trên địa bàn, các Trạm Y tế để đảm bảo cho tất cả các trẻ 7 tuổi đều được tiêm một mũi vắc xin Td phòng bệnh uốn ván và bạch hầu trong chiến dịch.
 

(Nguồn: Bs Trần Thị Diệp - Phó khoa KSCBTN)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014