Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số

Cập nhật: 10/7/2019 | 4:32:45 PM

Xác định duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số là mục tiêu quan trọng nên Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) Quảng Ninh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể. Trong đó, trọng tâm là vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và kiểm soát mất cân bằng giới tính (MCBGT) khi sinh.

Dù có với nhau 2 cô con gái nhưng vợ chồng anh chị Nguyễn Quang Khánh, Nguyễn Thị Quảng Ngọc ở tổ 2 khu 1b, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh luôn cảm thấy hạnh phúc, mãn nguyện. Gia đình, bạn bè nhiều người khuyên anh chị nên đẻ thêm cháu thứ 3 để có con trai “nối dõi tông đường” nhưng vợ chồng anh không đồng ý và xác định mục tiêu là chăm lo, dạy dỗ cho các con ăn học nên người, anh Khánh cho biết.

Diễu hành, tuyên truyền mất cân bằng giới tính khi sinh tại thị xã Quảng Yên, QN

Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được tỉnh Quảng Ninh triển khai tại 186 xã, phường, thị trấn. Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh xây dựng các chỉ tiêu: trên 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết đầy đủ về hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh đối với việc kết hôn của con cái họ trong tương lai; trên 90% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh. Đồng thời, toàn tỉnh sẽ có trên 90% người cung cấp các dịch vụ như siêu âm, nạo phá thai, xét nghiệm hiểu đúng quy định cấm lựa chọn giới tính thai nhi.
Cùng với đó, việc biên soạn, cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền cũng được Chi cục chú trọng thực hiện nhằm đa dạng hoá các hoạt động truyền thông, đảm bảo phù hợp với từng vùng, miền. Chi cục còn phối hợp đưa nội dung mất cân bằng giới tính khi sinh vào giảng dạy trong các buổi học chính khóa và ngoại khóa tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, Trường cao đẳng y tế Quảng Ninh, 24 Trường THPT, THCS. Trong đó, Trường cao đẳng y tế Quảng Ninh đã thực hiện phổ biến các quy định về nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh cho sinh viên trước khi ra trường với thời lượng ít nhất 10 tiết học.
Ngoài ra, để thực hiện những mục tiêu của Đề án, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cũng như Trung tâm Y tế các địa phương đề ra khá nhiều biện pháp tích cực. Trong đó phải kể đến sự vào cuộc không nhỏ của công tác truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi. Với nhiều hoạt động như: Tổ chức nói chuyện chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh, ưu tiên các địa bàn có số trẻ em trai sinh ra cao hơn số trẻ em gái, các địa phương đông dân, có mức sinh cao hoặc chưa ổn định, tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại còn thấp; tuyên truyền nhóm nhỏ tại các thôn, bản, khu phố thông qua mạng lưới cộng tác viên,…

Bác Phạm Thị Hương (bên phải), Cộng tác viên dân số phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả tuyên truyền tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại nhà dân.

Bà Phạm Thị Hương, Cộng tác viên Dân số, ở tổ 2 khu 1 b, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Trong số những trẻ em dưới 5 tuổi ở khu 1, trẻ em nam chiếm tỷ lệ cao hơn hẳn so với trẻ em nữ. Tư tưởng trọng nam khinh nữ, muốn sinh con trai để nối dõi vẫn còn hiện hữu, ăn sâu ở nhiều gia đình, nhất là với các đấng mày râu. Chính vì thế, với vai trò là cộng tác viên dân số, tôi thường xuyên tuyên truyền, tư vấn cho các cặp vợ chồng và nam/nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn trên địa bàn về tình hình mất cân bằng giới tính khi sinh”.
Cùng với việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, Chi cục đã triển khai hiệu quả hoạt động tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; sàng lọc trước sinh và sơ sinh để phát hiện sớm các dị tật ở trẻ; từ đó, có các biện pháp can thiệp, điều trị sớm dựa vào cộng đồng,…

Ký cam kết không lựa chọn giới tính khi sinh cho các sinh viên trước khi ra trường tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh.

Bác sĩ CKI. Hoàng Văn Hy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết: Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục duy trì bền vững mức sinh thay thế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tiếp tục tham mưu với Ban chỉ đạo tỉnh, Sở Y tế và các sở ngành tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình, đề án, dự án đã được trung ương và tỉnh phê duyệt, nhằm nâng cao chất lượng dân số, khống chế gia tăng tỷ số giới tính khi sinh; mọi người dân được tiếp cận một cách thuận lợi, thân thiện và chất lượng cao nhất với các dịch vụ xã hội, đặc biệt là các dịch vụ công, trong đó nền tảng là các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, vệ sinh môi trường, điện, nước, nhà ở, giao thông, xóa đói giảm nghèo cho người dân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em,… 
Có thể nói, với sự nỗ lực của cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ, hơn 10 năm qua tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phấn đấu đạt và duy trì vững chắc mức sinh thay thế; hạn chế gia tăng tỷ số giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, phân bố dân số hợp lý gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 

(Nguồn: Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014