Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh truy vết, khoanh vùng dịch đến tận F4

Cập nhật: 30/1/2021 | 5:52:42 PM

Với tinh thần chủ động phòng, chống dịch bệnh ở mức độ cao nhất, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các địa phương trong toàn tỉnh đã huy động tập trung tối đa nhân lực, vật lực, truy vết thần tốc và sàng lọc tất cả các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca nhiễm, và nghi nhiễm Covid-19 đến tận F4.

Huyện Vân Đồn bố trí lực lượng và trang thiết bị, vật tư y tế ráo riết truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch Covid-19 trên địa bàn.
Huyện Vân Đồn bố trí lực lượng và trang thiết bị, vật tư y tế ráo riết truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân Covid-19.

Cùng với việc thực hiện ngay các tổ công tác triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 liên quan đến trường hợp dương tính là nhân viên an ninh Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn (BN1553), huyện Vân Đồn đã chỉ đạo tất các các xã, thị trấn đẩy nhanh các biện pháp phòng, chống dịch lên mức độ quyết liệt hơn. Trong đó, tập trung tối đa nhân lực, vật lực, lập các tổ công tác thực hiện rà soát, truy vết tại từng tổ dân, khu phố; xác định cụ thể địa điểm, danh sách đối với tất cả các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan từ F1 đến F4, tiến hành cách ly ngay và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Đình Tuyển, Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh - Y tế công cộng - VSATTP Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, cho biết: Hiện Trung tâm Y tế huyện đã thành lập 4 đội cơ động, phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện và các lực lượng hỗ trợ tiến hành truy vết, rà soát và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp từ F1 đến F4 trong toàn cộng đồng. Đồng thời, cán bộ y tế cũng hướng dẫn cặn kẽ người dân các biện pháp khử khuẩn, cách ly tại nhà, thực hiện “5K” theo hướng dẫn của Bộ Y tế…

Tất cả các trường hợp đến F4 ngay sau khi truy vết, lên danh sách đều được cán bộ y tế huyện Vân Đồn lấy mẫu xét nghiệm.
Tất cả các trường hợp đến F4 ngay sau khi truy vết, lên danh sách đều được cán bộ y tế huyện Vân Đồn lấy mẫu xét nghiệm.

Đến trưa ngày 30/1, huyện Vân Đồn qua rà soát, truy vết đã xác định được 133 trường hợp F1 có liên quan đến BN 1553, đưa đi cách ly tập trung theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm 100%.

Đặc biệt, ngay khi có thông tin BN 1659 (là F1 của BN 1553) được công bố dương tính với SARS-CoV-2, và lệnh phong toả thị trấn Cái Rồng, giãn cách xã hội toàn bộ huyện Vân Đồn được UBND tỉnh ban bố, các lực lượng chức năng của huyện Vân Đồn đã lập các chốt kiểm soát, phong toả tất cả các khu vực F0 và F1 mới đã từng di chuyển qua; tiếp tục huy động tối đa quân số thực hiện ngay việc truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến BN 1659.

Đến trưa ngày 30/1, sau khi điều tra, truy vết thêm các trường hợp liên quan đến ca bệnh mới, trên địa bàn toàn huyện đã có tổng cộng 526 trường hợp F1, 3.266 trường hợp F2, 2.170 F3 và 2.485 trường hợp F4. 100% trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm khẩn trương gửi về CDC tỉnh. Các trường hợp F2, F3, F4 qua rà soát đã và đang được cách ly tại gia đình, nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm.

Còn tại TP Cẩm Phả, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến trưa ngày 30/1, thành phố đã hoàn thành truy vết, rà soát và đưa đi cách ly tập trung 32 trường hợp F1; yêu cầu cách ly tại nhà 305 trường hợp F2, 1.130 F3 và 2.745 trường hợp F4. Thành phố cũng đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm đến hết các trường hợp F2, dự kiến trong ngày hôm nay, 30/1 sẽ hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm hết các trường hợp F3, F4.

Sở Y tế tỉnh trang bị giấy ưu tiên có chữ ký, dấu đỏ xác nhận để tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển các mẫu bệnh phẩm nhanh nhất về CDC tỉnh.
Sở Y tế trang bị giấy ưu tiên có chữ ký, dấu đỏ xác nhận cho tất cả các phương tiện cá nhân được huy động để tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển các mẫu bệnh phẩm nhanh nhất về CDC tỉnh.

Ông Đinh Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết: Hiện TP Cẩm Phả đã hoàn thành việc truy vết, rà soát các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch Covid-19 trên địa bàn và đang khẩn trương hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm đến hết F4 theo chỉ đạo của tỉnh. Chúng tôi cũng đã rà soát trang thiết bị, vật tư y tế, đảm bảo đầy đủ các điều kiện cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Hiện thành phố cũng đang rà soát lại các cơ sở cách ly tập trung để sẵn sàng ứng phó kịp thời trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Cùng với việc tiếp tục rà soát, truy vết, TP Cẩm Phả cũng đã giao lực lượng Công an chủ trì, phối hợp với ngành Y tế và các xã, phường, khu dân cư quản lý chặt chẽ các trường hợp từ F2 đến F4 thực hiện cách ly tại nhà theo đúng quy định, đảm bảo không để xảy ra sơ suất, không để dịch bệnh có điều kiện lây lan và bùng phát trong cộng đồng. Các trường hợp này đều đặn được cán bộ y tế đến tận nhà theo dõi, kiểm tra, sẵn sàng xử lý nếu có các biểu hiện bất thường về sức khoẻ…

Lực lượng chức năng TP Cẩm Phả đi từng ngõ, gõ từng nhà truy dấu các trường hợp từ F1 đến F4 trên địa bàn thành phố.
Lực lượng chức năng TP Cẩm Phả đi từng ngõ, gõ từng nhà truy dấu các trường hợp từ F1 đến F4 trên địa bàn thành phố.

Tại TX Đông Triều - địa bàn trọng điểm nhất trong công tác phòng, chống dịch hiện nay của tỉnh, ngay trong đêm 29/1, hơn 250 cán bộ, y, bác sĩ của Tổ công tác phản ứng nhanh được ngành Y tế tỉnh huy động hỗ trợ TX Đông Triều đã không quản khó khăn, vất vả, nguy hiểm, phối hợp với chính quyền địa phương làm việc xuyên đêm nhằm truy vết thần tốc, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, chính xác cho người dân những thôn, khu bị phong tỏa, vùng giãn cách xã hội của TX Đông Triều.

các trường hợp cách ly tại nhà được theo dõi sát sao, đảm bảo dịch bệnh không có điều kiện lây lan, bùng phát trong cộng đồng.
Các trường hợp cách ly tại nhà được theo dõi sát sao, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong cộng đồng.

Qua điều tra truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, đến 10h30 trưa 30/1, thị xã Đông Triều đã xác định được 15.053 trường hợp và đưa vào quản lý, trong đó có 300 trường hợp F1, 2.876 F2, 4.881 F3 và 6.996 F4.

Đến nay, thị xã đã thực hiện lấy trên 3.200 mẫu xét nghiệm, trong đó hoàn thành 100% việc rà soát, lấy các mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 và F2. Chỉ tính riêng trong đêm 29, rạng sáng 30/1, lực lượng phản ứng nhanh, trong đó chủ đạo là ngành Y tế đã thực hiện truy vết, rà soát, lấy mẫu xét nghiệm hơn 1.000 trường hợp. Hiện thị xã đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác điều tra, truy vết các trường hợp đến F4, nhanh chóng lấy mẫu bệnh phẩm gửi về CDC tỉnh để thực hiện xét nghiệm nhanh nhất và chính xác nhất.

Tại TX Đông Triều, các kíp trực của lực lượng phản ứng nhanh chia thành nhiều mũi, xuyên đêm truy vết, rà soát các trường hợp từ F1 đến F4 trên địa bàn thị xã. Ảnh: Hữu Duy.
Tại TX Đông Triều, các kíp trực của lực lượng phản ứng nhanh chia thành nhiều mũi, xuyên đêm truy vết, rà soát các trường hợp từ F1 đến F4 trên địa bàn thị xã. Ảnh: Hữu Duy.

Việc truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh chóng và dập dịch triệt để theo đúng phương châm “4 tại chỗ” là một trong những biện pháp được Quảng Ninh xác định là trọng tâm, thực hiện nhanh nhất có thể. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự xông pha, không quản ngại khó khăn, vất vả của các lực lượng tuyến đầu, tin rằng Quảng Ninh sẽ nhanh chóng đẩy lùi đại dịch.

Ngay trong đêm
Ngay trong đêm 29, rạng sáng 30/1, lực lượng phản ứng nhanh đã thực hiện truy vết, rà soát, lấy mẫu xét nghiệm hơn 1.000 trường hợp trên địa bàn TX Đông Triều. Ảnh: Thanh Tùng.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014