Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Rét đậm rét hại: Gia tăng bệnh đau vai gáy ở mọi lứa tuổi

Cập nhật: 16/12/2018 | 8:29:42 PM

Tình trạng rét đậm, rét hại kèm theo mưa rải rác, nền nhiệt thấp, có nơi dưới 10 độ C trong thời gian gần đây là nguyên nhân gây tái phát các bệnh lý xương khớp. Trong điều kiện thời tiết này, căn bệnh đau vai gáy tăng cao và thường gặp ở mọi lứa tuổi, gây cản trở cho quá trình sinh hoạt, lao động thường ngày.

 Bệnh nhân đến khám do đau vai gáy tăng đột biến
Phòng khám y học cổ truyền – Bệnh viện Bãi Cháy thời gian gần đây tiếp nhận khoảng 30 ca bệnh nhân bị đau cổ, vai gáy cấp trong tình trạng co cứng cơ vùng cổ, vai, gáy. Điều đáng nói là không chỉ người già mà trẻ nhỏ cũng mắc phải căn bệnh này.
Trường hợp bé Nguyễn Gia Bảo (6 tuổi, Bãi Cháy, Quảng Ninh) được chẩn đoán mắc bệnh đau vai gáy cấp tính với các biểu hiện lâm sàng như co cứng cơ vùng cổ, không thể quay, cúi đầu, đau nhiều khi chuyển động vùng đầu, cổ…Theo Chị Nguyễn Thị Phương, mẹ bé Gia Bảo cho biết: “Sau một đêm ngủ dậy con tôi kêu đau cổ, gáy, không dám cử động đầu vì cứ quay sang hai bên là bị đau. Con tôi khi ngủ cũng hay đạp chăn, xoay nhiều tư thế nên tôi cũng khá lo lắng. Không biết nguyên nhân sao con bị đau như vậy nên lập tức đưa con vào bệnh viện Bãi Cháy để khám”.
Cũng vào khám tại bệnh viện khám sau một cơn cảm lạnh và tỉnh dậy sau một đêm với cơn đau dữ dội vùng vai gáy, ông Phạm Đình Tới – 68 tuổi (trú tại Bãi Cháy, Quảng Ninh) chia sẻ: “Trước đây, tôi từng khám và được bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháyđiều trị đau vai gáy do thoái hóa đốt sống cổ gây ra. Bệnh đã không tái phát một thời gian dài, tuy nhiên mấy hôm nay trở lạnh, đặc biệt là sau đêm qua, tôi thấy vùng gáy và cổ đau nhói, đến nỗi không dám cử động vùng cổ vì đau. Tôi đến bệnh viện và được bác sĩ chẩn đoán đau vai gáy cấp do thời tiết đột ngột chuyển lạnh gây tái phát bệnh thoái hóa cột sống cổ - nguồn gốc cơn đau của tôi.”
Nhận định về các trường hợp bệnh nhân khám, nhập viện do bệnh đau cổ, vai gáy cấp gần đây, bác sĩ Thoan – Khoa Đông Y, Bệnh viện Bãi Cháy cho  biết: “Bệnh đau vai cấp là bệnh lý về cơ, dân gian gọi tên là bệnh “ngáo cổ”, Y học cổ truyền gọi là bệnh lạc chẩm thống thường bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân như thời tiết lạnh đột ngột, nằm ngủ sai tư thế, bê vác đồ nặng không đúng cách, các bệnh lý xương khớp như (thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, hẹp ống sống…). Biểu hiện bệnh đau vai gáy là đau nhức cổ gáy, không quay được cổ, cơ vùng cổ co cứng lại, vận động thấy đau nhiều, bệnh không gây sốt…Các trường hợp bệnh nhân đến phòng khám của chúng tôi đều chưa biết cách xử lý nhanh để giảm cơn đau vai gáy ngay tại nhà. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị đau nặng do các bệnh lý về xương khớp khác nênbác sĩ phải chỉ định chụp X.quang, MRI, siêu âm…để phát hiện tình trạng nứt, gãy xương, hẹp khe đĩa đệm, gai xương cổ.Tùy thuộc vào thể trạng và mức độ tổn thương, mỗi bệnh nhân sẽ có phác đồ và thời gian chữa đau vai gáy khác nhau.Đau vai gáy nếu không được chữa trị triệt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư thế cột sống, giảm chất lượng sinh hoạt, lao động. Do đó, bệnh nhân không nên chủ quan với các cơn đau vai gáy, đặc biệt trong thời tiết lạnh mà nên đến khám tại bệnh viện có chuyên khoa thần kinh, cơ xương khớp, đông y để xác định nguyên nhân khởi phát cơn đau do thời tiết hay bệnh lý xương khớp khác”.
Đối với các cơn đau vai gáy cấp tính trong thời tiết lạnh, bác sĩ Thoan đưa ra lời khuyên giúp bệnh nhân xử trí cơn đau vai gáy cấp như sau:
“Xoa bóp huyệt vùng cổ, chườm nóng vùng gáy, cổ, vai bằng khăn đã nhúng qua nước ấm khoảng 50 độ C để làm mềm các cơ. 
Có thể sao lá ngải, muối, gừng rồi chườm vào vùng cổ, vai, gáy bị đau. 
Dùng đèn học (bóng đèn sợi đốt) chiếu vào vùng vai, gáy, cổ bị đau trong khoảng 15-20 phút.
Dùng dầu cao xoa, nắn nhẹ vào vùng vai, gáy bị đau.
Người bệnh chú ý việc chườm nóng ở nhiệt độ quá cao có thể gây bỏng rát và việc xoa bóp sai huyệt đạo có thể gây đau nhiều hơn.
Tuyệt đối tránh lạnh, giữ ấm vùng cổ, gáy, tai, mang khăn và áo ấm khi di chuyển ngoài trời. 
Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, mẹ cần lau mồ hôi cho con, tránh để áo bị ướt vì gặp gió lạnh trẻ sẽ khiến bệnh nặng hơn.
Hạn chế vận động mạnh cho đến khi bệnh khỏi hẳn”.
Nếu áp dụng các biện pháp giảm đau nhanh ở trên mà cơn đau không thuyên giảm,người bệnh nên đến khám tại bệnh viện có chuyên khoa thần kinh, đông y để được điều trị chuyên sâu, hiệu quả với các phương pháp điều trị đông - tây y như châm cứu, bấm huyệt, điện châm, dùng thuốc giảm đau, giãn cơ...
Theo thông tin thời tiết, từ nay đến cuối năm 2018, miền bắc tiếp tục đón 4-5 đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ giảm sâu hơn nữa. Do đó, để phòng tránh các cơn đau vai gáy cấp, bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt như: duy trì tư thế đúng khi ngồi hoặc đứng, di chuyển màn hình máy tính ngang tầm mắt, nghỉ giải lao sau khi ngồi làm việc lâu hoặc lái xe trên chặng đường dài, tập thể dục đều đặn mỗi ngày để duy trì sự linh hoạt của cổ.

(Nguồn: Mạc Thảo- Bệnh viện Bãi Cháy)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014