Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tăng cường giám sát, xử lý ổ dịch sốt xuất huyết không để dịch bùng phát

Cập nhật: 28/8/2019 | 1:21:22 PM

Hiện nay bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng trong cả nước. Nguyên nhân chính là do thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa, tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều công trình xây dựng, đất bỏ hoang, nhà trọ, lán trại,… là môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh và loăng quăng phát triển dẫn đến khó kiểm soát.

Tại Quảng Ninh, theo số liệu giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tính đến ngày 25/8/2019, toàn tỉnh ghi nhận 120 ca mắc sốt xuất huyết, kết quả xét nghiệm có 77 ca dương tính. Tăng 66,7% so với cùng kì năm 2018 (72 ca mắc). Địa phương có số mắc cao nhất là thành phố Hạ Long với 77 ca chiếm 64,2% ca mắc. Đặc biệt ghi nhận một số ổ dịch ở thành phố Hạ Long có nhiều ca mắc như: Khu 2 phường  Hồng Hà: 24 ca mắc, 19 dương tính; Khu 2 phường Cao Thắng: 04 ca mắc, 04 dương tính; Khu 1 phường Cao Thắng: 14 ca mắc, 14 ca dương tính; Khu 4 phường Trần Hưng Đạo: 03 ca mắc, 03 ca dương tính.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát vec tơ sốt xuất huyết tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn 

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết trên cả nước nói chung và tại tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch sốt xuất huyết 5 tháng cuối năm. Và trong thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị y tế  trong tỉnh tăng cường triển khai các hoạt động: Truyền thông phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên các phương tiện thông tin đại chúng; Triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường diệt loăng quăng/ bọ gậy, hướng dẫn người dân xử lý các dụng cụ chứa nước, dụng cụ phế thải có thể chứa nước là nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh; Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm và xử lý ổ dịch sốt xuất huyết không để dịch bùng phát.
Bên cạnh sự nỗ lực của ngành Y tế và các cấp chính quyền trong phòng, chống bệnh sốt xuất huyết thì mỗi gia đình, mỗi người dân cần tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho chính mình. Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Hương – Khoa Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, biện pháp bền vững nhất là diệt loăng quăng/bọ gậy tại các hộ gia đình. Vì vậy mỗi gia đình hàng tuần hãy dành thời gian kiểm tra, diệt loăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín các xô chậu, bể chứa nước, thả cá vào các bể chứa nước, tiểu cảnh. Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh không nuôi cá…Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng đến để không cho muỗi đẻ trứng.

Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng đến để không cho muỗi đẻ trứng.

Đồng thời, người dân cần phòng ngừa muỗi đốt bằng các biện pháp như: Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng sạch sẽ, không treo quần áo trên tường để giảm bớt chỗ cư ngụ của muỗi. Mặc quần dài, áo dài tay đặc biệt khi làm vườn vào sáng sớm và chiều tối. Ngủ màn kể cả ban ngày. Làm rèm che cửa để hạn chế muỗi xâm nhập vào nhà. Sử dụng các loại thuốc bôi chống muỗi hoặc dùng hương trừ muỗi trong những giờ muỗi thường cắn nhất (sáng sớm và chiều tối). Dùng bình xịt muỗi loại nhỏ, phun hóa chất diệt muỗi tại nhà.
Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng chưa có vắc xin phòng bệnh. Bệnh này lại rất nguy hiểm nếu người mắc không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do đó, để tăng cường phòng ngừa dịch bệnh sốt xuất huyết, không để dịch bùng phát thì rất cần hành động hàng ngày của mỗi cá nhân tự giác bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cũng là cho cả cộng đồng. 

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014